Hãng tin Yonhap News dẫn lời một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết một sĩ quan quân đội cùng một dân thường của CHDCND Triều Tiên vừa dùng thuyền để đào tẩu sang nước này vào sáng 19.5.

Lại có sĩ quan Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc

Cẩm Bình | 19/05/2018, 15:16

Hãng tin Yonhap News dẫn lời một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết một sĩ quan quân đội cùng một dân thường của CHDCND Triều Tiên vừa dùng thuyền để đào tẩu sang nước này vào sáng 19.5.

Hải quân Hàn Quốc phát hiện con tàu nhỏ của hai đối tượng này trên vùng biển phía bắc đảo Baengnyeong, gần biên giới liên Triều trên biển. Hai người khai nhận ý định đào tẩu.

Yonhap News cho hay đây là lần đầu tiên trong vòng hơn 10 năm qua có sĩ quan quân đội Triều Tiên đào tẩu sang Hàn. Vụ gần nhất xảy ra vào tháng 4.2008, với đối tượng đào tẩu là một trung úy 28 tuổi.

Cuộc đào tẩu mới nhất ngày 19.5 diễn ra vài tuần sau khi lãnh đạo liên Triều gặp gỡ và đạt được thỏa thuận về một loạt những biện pháp giảm căng thẳng, hợp tác kinh tế.

Seoul có chính sách tiếp nhận người đào tẩu từ Triều Tiên, và cho họ trở về nước nếu đây là điều họ mong muốn. Hiện có hơn 30.000 người đào tẩu Triều Tiên đang sống tại Hàn.

Hai người đào tẩu bằng thuyền được phát hiện trên vùng biển gần đảo Baengnyeong - Ảnh: Deutsche Welle

Trước thông tin có người Triều Tiên đào tẩu, phía chính quyền Seoul còn cho biết Bình Nhưỡng không phản hồi về danh sách các nhà báo, phóng viên Seoul chọn để tham dự lễ phá dỡ bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

“Chính phủ đã cố gắng thông báo (cho phía Triều Tiên) tên của các nhà báo sẽ đưa tin sự kiện phá dỡ bãi thử hạt nhân tại Punggye-ri thông qua kênh liên lạc tại Bàn Môn Điếm nhưng Bình Nhưỡng không chấp nhận”, theo Bộ Thống nhất liên Triều (thuộc chính phủ Hàn Quốc).

Trước đó, Bình Nhưỡng mời 4 phóng viên Hàn Quốc của các hãng tin hoặc đài truyền hình dự sự kiện đóng bãi thử được tổ chức từ 23-25.5. Truyền thông Mỹ, Nga, Trung Quốc và Anh cũng sẽ được mời.

Seoul lấy làm tiếc về quyết định đơn phương trên và hối thúc Bình Nhưỡng đàm phán càng sớm càng tốt để thảo luận các biện pháp thực hiện các thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh giữa ôngKim Jong-un và Tổng thống Moon Jae-in ngày 27.4.

Cẩm Bình (theo Yonhap News)
Bài liên quan
Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo chiến thuật công nghệ mới
Triều Tiên thông báo phóng tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông bán đảo nhằm thử nghiệm hệ thống dẫn đường tự động mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
36 phút trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lại có sĩ quan Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc