Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu thông qua việc gửi một đoàn điều tra tội ác chiến tranh độc lập tới Gaza để điều tra hành động tấn công người dân Palestine của quân đội Israel.

Israel bị Liên Hợp Quốc điều tra vi phạm tội ác chiến tranh

Hà Ngọc Bách | 20/05/2018, 06:59

Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu thông qua việc gửi một đoàn điều tra tội ác chiến tranh độc lập tới Gaza để điều tra hành động tấn công người dân Palestine của quân đội Israel.

Trong một cuộc biểu tình của người Palestine phản đối việc Mỹ dời đại sứ quán sang Jerusalem hôm 14,5, quân đội Israel đã sử dụng vũ khí quân dụng tấn công vào đoàn biểu tình, giết gần 60 người.

"Có rất ít bằng chứng cho thấy những nỗ lực để giảm thiểu thương vong trong ngày hôm đó", ông Zeid Ra'ad al-Hussein tuyên bố trong một phiên họp đặc biệt của Hội đồng Nhân quyền LHQ tại Geneva:những sự kiện gần đây ở Trung Đông là "kinh hoàng" và kêu gọi Israel chấm dứt sự chiếm đóng của họ đối với lãnh thổ Palestine.

Cao ủy LHQ về nhân quyền cho hay là 1,9 triệu người sống ở Gaza hoàn toàn bị Israel tước đoạt nhân quyền và họ đang sống như "bị giam giữ trong một khu ổ chuột từ khi sinh ra cho đến khi chết đi".

Sau đó Hội đồng Nhân quyền LHQ đã thông qua nghị quyết thành lập đội điều tra độc lập với 29 phiếu thuận, 2 phiếu chống và 14 phiếu trắng.

Ngoài việc tạo ra một nhóm điều tra, nghị quyết mới này cũng lên án "việc sử dụng vũ lực không tương xứng và bừa bãi của quân đội Israel trên vùng đất chiếm đóng chống lại dân thường Palestine".

Israel nhanh chóng lên án nghị quyết nói trên, vốn được đệ trình bởi một nhóm quốc gia gồm cả Pakistan. Mỹ thì tuyên bố nghị quyết mới này là một ví dụ cho thấy Hội đồng nhân quyền LHQ "thiên vị" bất công chống lại Israel.

Cả Mỹ lẫn Israel đều chỉ trích rằng nghị quyết mới không đề cập đến lực lượng đang lãnh đạo tại Gaza là Hamas như là nguyên nhân của bạo lực.

"Ủy ban điều tra quốc tế độc lập" này sẽ ngay lập tức tiến hành cuộc điều tra và được ra hạn chót cho báo cáo kết luận của mình vào tháng 3.2019.

Thiên Hà (theo Independent)
Bài liên quan
Thổ Nhĩ Kỳ ngừng giao thương với Israel
Hãng Reuters dẫn lời Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2.5 thông báo nước này đình chỉ tất cả hoạt động xuất nhập khẩu với Israel với lý do “thảm kịch nhân đạo tại các vùng lãnh thổ của Palestine ngày càng tồi tệ”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel bị Liên Hợp Quốc điều tra vi phạm tội ác chiến tranh