Triều Tiên hôm 25.4 đã chỉ trích việc Hàn Quốc tham gia tập trận chung với Mỹ và coi đó là hành động phá hoại các cam kết, đồng thời cảnh báo sẽ có động thái quân sự đáp trả.

Triều Tiên dọa có hành động quân sự đáp trả Mỹ-Hàn tập trận

Hoàng Vũ | 25/04/2019, 17:59

Triều Tiên hôm 25.4 đã chỉ trích việc Hàn Quốc tham gia tập trận chung với Mỹ và coi đó là hành động phá hoại các cam kết, đồng thời cảnh báo sẽ có động thái quân sự đáp trả.

Theo hãng thông tấn Triều TiênKCNA, Ủy ban tái Thống nhất hòa bình Triều Tiên đã kêu gọi Hàn Quốc “hành xử một cách thận trọng” nếu không Bình Nhưỡng sẽ đáp trả bằng “hành động quân sự”.

Động thái này đánh dấu lần đầu tiênỦy ban tái Thống nhất hòa bình Triều Tiên đưa ra tuyên bố chỉ trích Hàn Quốc kể từ đầu năm ngoái, thời điểmSeoul và Bình Nhưỡng nối lại các cuộc đối thoại sau nhiều năm quan hệ giữa hai miền bị đóng băng.

"Các hành động của họ đã làm chúng tôi thất vọng rất nhiều, bởi chúng đi ngược lại xu hướng hòa giải và hợp tác có giá trị trên bán đảo mà cả hai bên tuyên bố sẽ nuôi dưỡng bằngnỗ lực chung trong suốt 1 năm qua",cơ quan này cho biết.

Tuyên bố trên được đưa ra 4 ngày sau khi Hàn Quốc và Mỹ khởi động cuộc tập trận chung kéo dài 2 tuần. Theo đó, cuộc tập trận chung không quân Mỹ, Hàn Quốc và Úcbắt đầu từ hôm 22.4 với sự tham gia của các máy bay chiến đấu hiện đại F-15K, KF-16 và F-16. Đây là cuộc tập trận với quy mô nhỏ thay thế cuộc tập trận“Max Thunder”.

Các nhà quan sát đánh giá cuộc tập trận này được tiến hành với quy mô đã được cắt giảm đáng kể so với cuộc tập trận không quân thường niên Max Thunder với sự tham gia của hàng trăm máy bay như một động thái thể hiện thiện chí trong nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Cả Hàn Quốc và Mỹ đều coi cuộc tập trận này là các hoạt động mang tính trình diễn quân sự thông thường không cản trở tiến trình ngoại giao về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Nhật Huyền (theo Yonhap)
Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên dọa có hành động quân sự đáp trả Mỹ-Hàn tập trận