Sáng 25.4 (giờ địa phương), Tổng thống Nga V.Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt đầu cuộc hội đàm lịch sử diễn ra tại Đại học Liên bang Viễn Đông trên đảo Russky, thành phố cảng Vladivostok, Nga.

Ông Putin: Hoan nghênh Triều Tiên bình thường hóa quan hệ với Mỹ

Hoàng Vũ | 25/04/2019, 17:12

Sáng 25.4 (giờ địa phương), Tổng thống Nga V.Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt đầu cuộc hội đàm lịch sử diễn ra tại Đại học Liên bang Viễn Đông trên đảo Russky, thành phố cảng Vladivostok, Nga.

          

Bắt đầu Hội nghị thượng đỉnh Nga – Triều, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un nói với Tổng thống Vladimir Putin rằng ông hy vọng cuộc gặp sẽ giúp tăng cường quan hệ thân thiện và sâu sắc truyền thống giữa Moscow và Bình Nhưỡng và cùng nhau đánh giá về các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên trên cơ sở phối hợp lập trường.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng chúc mừng Tổng thống Putin đắc cử nhiệm kỳ thứ 2 trong cuộc bầu cử tháng 3.2018 và không quên cảm ơn ông Putin vì lời mời tham dự hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều, cuộc hội đàm đầu tiên trong nhiệm kỳ của hai nhà lãnh đạo.

"Cảm ơn ngài, ngài tổng thống thân mến, vì đã mời tôi và sắp xếp thời gian cho chuyến đi của tôi mặc dù lịch trình rất bận rộn, cũng như đi hàng ngàn cây số từ Moscow để đến đây gặp tôi", ông Kim nói.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng bày tỏ hy vọng hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều sẽ giúp giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

"Tôi cũng muốn nói rằng tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang thu hút sự chú ý của toàn bộ cộng đồng quốc tế. Tôi hy vọng cuộc đàm phán của chúng ta sẽ trở thành một sự kiện quan trọng để hai bên cùng nhau đánh giá tình hình, trao đổi quan điểm và cùng nhau giải quyết vấn đề này", ông Kim cho biết và nói thêm: "Tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ có một cuộc trao đổi quan điểm thực chất”.

Về phần mình, Tổng thống Putin cũng bày tỏ niềm vui  khi nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Nga để tham dự hội nghị thượng đỉnh và chúc mừng ông Kim được bầu lại làm Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ.

“Tôi hoan nghênh ngài đã có chuyến thăm tới Nga. Các nhà ngoại giao của hai nước đã đàm phán về vấn đề này từ lâu. Nhưng trước hết, tôi xin chúc mừng ngài đã được bầu vào vị trí hàng đầu của Triều Tiên. Tôi đã gửi thư chúc mừng nhân sự kiện này, nhưng muốn tận dụng cuộc hội đàm để gửi lời chúc mừng trực tiếp tới ngài”, ông Putin nói.

Ông Putin cũng nhắc lại rằng năm ngoái đã kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và chia sẻ những kỷ niệm về chuyến thăm Triều Tiên năm 2000 theo lời mời của cố lãnh đạo Kim Jong-il. "Tôi nhớ chuyến thăm của tôi đến đất nước của ngài. Cha của ngài là một trong những người khởi xướng ký kết một hiệp ước hữu nghị Nga - Triều", ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga còn nói rằng ông kỳ vọng chuyến thăm lần này của lãnh tụ Bắc Hàn sẽ giúp hai nước hiểu nhau hơn để cùng đạt được một giải pháp giải quyết cho vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên cũng như phát triển mối quan hệ song phương.

"Tôi tin tưởng rằng chuyến thăm Nga hiện tại của ngài sẽ góp phần phát triển quan hệ song phương giữa hai nước và giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách giải quyết tình hình trên bán đảo Triều Tiên, chúng ta có thể phối hợp như thế nào, những gì Nga có thể làm để hỗ trợ tiến trình tích cực đó đang diễn ra ngày hôm nay”, Tổng thống Putin cho hay.

Ông chủ Điện Kremlin cũng nói với ông Kim rằng ông hoan nghênh nỗ lực của Triều Tiên nhằm cải thiện quan hệ với Mỹ và mở cửa đối thoại với Hàn Quốc, đồng thời bày tỏ hy vọng tiến trình đàm phán hạt nhân sẽ được thúc đẩy.

Phát biểu trước phái đoàn Nga và Triều khi hai bên chuẩn bị bước vào cuộc họp mở rộng chiều 25.4, Tổng thống Putin cho biết ông và ông Kim Jong-un vừa có một cuộc thảo luận riêng “quan trọng” kéo dài 2 giờ.         

“Chúng tôi vừa có một cuộc hội đàm rất quan trọng. Chúng tôi đã thảo luận về lịch sử quan hệ hai nước, về tình hình quan hệ hiện nay, và triển vọng phát triển quan hệ song phương”, ông Putin nói.

“Tất nhiên, chúng tôi đã thảo luận về tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi đã trao đổi quan điểm về cách thức và những gì nên làm để thúc đẩy triển vọng cho sự cải thiện tích cực tình hình này”, Tổng thống Nga nói thêm.

Hoàng Vũ (theo TASS, Sputnik, Reuters)

   
Bài liên quan
TP.HCM: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động
Dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm, nhưng Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
18 phút trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin: Hoan nghênh Triều Tiên bình thường hóa quan hệ với Mỹ