Triều Tiên cho biết sẽ bàn giao thi thể quan chức Hàn Quốc nếu tìm thấy, nhưng cảnh báo các hoạt động của hải quân Hàn Quốc trong khu vực có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng.

Triều Tiên hứa giao xác quan chức bị giết, cảnh báo Hàn Quốc ngừng xâm phạm chủ quyền

27/09/2020, 07:20

Triều Tiên cho biết sẽ bàn giao thi thể quan chức Hàn Quốc nếu tìm thấy, nhưng cảnh báo các hoạt động của hải quân Hàn Quốc trong khu vực có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng.

Ông Kim Jong-un lấy làm tiếc vì lính Triều Tiên bắn chết quan chức Hàn Quốc

Ngày 27.9, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết chính quyền nước này đang xem xét các biện pháp để bàn giao thi thể quan chức Hàn Quốc nếu tìm thấy. KCNA gọi đây là một “trường hợp khủng khiếp đáng lẽ không nên xảy ra” nhưng cảnh báo các hoạt động của hải quân Hàn Quốc gần địa điểm xảy ra sự việc đã xâm phạm vào lãnh hải Triều Tiên.

“Chúng tôi kêu gọi Hàn Quốc ngừng ngay việc xâm nhập qua đường phân giới quân sự ở vùng biển phía tây vì có thể dẫn đến leo thang căng thẳng. Chúng tôi cũng thực hiện các biện pháp an ninh cần thiết để đảm bảo không có thêm sự cố nào làm ảnh hưởng mối quan hệ tin cậy và tôn trọng giữa hai miền trong mọi trường hợp, theo đúng ý lãnh đạo tối cao của chúng tôi”, trích thông báo của KCNA.

Cảnh sát biển Hàn Quốc thực hiện chiến dịch tại vùng biển ngoài khơi đảo Yeonpyeong vào ngày 25.9 để tìm thi thể của quan chức bị bắn chết - Ảnh: Yonhap

Hôm 26.9, Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên thực hiện một cuộc điều tra chung về việc quan chức Hàn Quốc bị bắn chết ở vùng hải giới giữa hai nước hôm 22.9. Lý do vì lời giải thích của Bình Nhưỡng có một số điểm khác biệt so với nhận định của Seoul. Không chắc liệu Triều Tiên có chấp nhận yêu cầu này hay không.

Triều Tiên từng không chấp nhận lời kêu gọi của Hàn Quốc về một cuộc điều tra chung với các trường hợp tương tự, bao gồm cái chết của nữ du khách Hàn Quốc Park Wang-ja, người bị một binh sĩ Triều Tiên bắn tử vong khi đi lạc vào khu vực cấm ở khu nghỉ mát trên núi Kumgang, phía đông Triều Tiên hồi tháng 7.2008.

Quân đội Hàn Quốc ngày 24.9 đã cáo buộc binh lính Triều Tiên bắn chết quan chức 47 tuổi thuộc Bộ Đại dương và Nghề cá khi người này trôi dạt vào vùng biển Triều Tiên, sau đó đốt xác gần biên giới trên biển. Người đàn ông mất tích trưa 21.9 khi đang làm nhiệm vụ kiểm tra ngoài khơi đảo Yeonpyeong, gần hải giới ở Hoàng Hải.

Hôm 25.9, ông Kim Jong-un đã gửi lời xin lỗi đến người dân Hàn Quốc trong bức thư do Mặt trận Thống nhất đảng Lao động Triều Tiên gửi đến Nhà Xanh. Suh Hoon, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Moon Jae-in, cho biết trong thư nhà lãnh đạo Triều Tiên nói rằng ông “lấy làm tiếc” vì đã khiến công chúng Hàn Quốc thất vọng và sự việc này đáng lẽ không được xảy ra”.

Bình Nhưỡng cũng thông báo kết quả điều tra sự việc cho Seoul, theo đó binh sĩ nước này đã bắn hơn 10 phát đạn vào người đàn ông Hàn Quốc xâm phạm vùng biển Triều Tiên sau khi người này không cho biết danh tính và cố gắng bỏ trốn. Triều Tiên khẳng định các binh sĩ không thiêu xác người đàn ông mà chỉ đốt chiếc phao của ông ta nhằm tuân thủ hướng dẫn phòng chống dịch bệnh khẩn cấp quốc gia.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên hứa giao xác quan chức bị giết, cảnh báo Hàn Quốc ngừng xâm phạm chủ quyền