Triều Tiên cho biết đang tìm kiếm thi thể người đàn ông Hàn Quốc bị quân đội của họ bắn chết, nhưng cảnh báo rằng các hoạt động của hải quân Hàn Quốc trong khu vực có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng.

Triều Tiên nói sẽ giao xác quan chức bị giết, cảnh báo Hàn Quốc ngừng xâm phạm chủ quyền

27/09/2020, 07:20

Triều Tiên cho biết đang tìm kiếm thi thể người đàn ông Hàn Quốc bị quân đội của họ bắn chết, nhưng cảnh báo rằng các hoạt động của hải quân Hàn Quốc trong khu vực có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng.

Ông Kim Jong-un “lấy làm tiếc vì lính Triều Tiên bắn chết quan chức Hàn Quốc

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đưa ra lời xin lỗi về vụ lính nước này bắn chết một quan chức ngành thủy sản của Hàn Quốc trong vùng biển của Triều Tiên.

Quân đội Hàn Quốc đã cáo buộc binh lính Triều Tiên giết người đàn ông này, đổ nhiên liệu vào thi thể của anh ta và phóng hỏa gần biên giới biển.

Hôm 27.9, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên - KCNA cho biết chính quyền nước này đang xem xét các biện pháp để bàn giao thi thể cho Hàn Quốc nếu tìm thấy.

KCNA gọi đây là một “trường hợp khủng khiếp đáng lẽ không nên xảy ra” nhưng cảnh báo rằng các hoạt động của hải quân Hàn Quốc gần địa điểm xảy ra vụ việc đã xâm nhập vào vùng biển Triều Tiên.

“Chúng tôi kêu gọi phía nam ngừng ngay việc xâm nhập qua đường ranh giới quân sự ở vùng biển phía tây vì có thể dẫn đến leo thang căng thẳng. Chúng tôi cũng thực hiện các biện pháp an ninh cần thiết hơn để đảm bảo rằng không có thêm sự cố nào làm hỏng mối quan hệ tin cậy và tôn trọng giữa miền bắc với miền nam sẽ xảy ra trong mọi trường hợp, theo đúng ý định lãnh đạo tối cao của chúng tôi”, trích thông báo của KCNA.

Cảnh sát biển Hàn Quốc thực hiện chiến dịch tại vùng biển ngoài khơi đảo Yeonpyeong, giáp với Triều Tiên ở biên giới biển Hoàng Hải, vào ngày 25.9 để tìm thi thể và đồ đạc của quan chức bị bắn chết - ảnh: Yonhap

Hôm qua, Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên điều tra thêm về vụ xả súng chết người và cho rằng có thể là thực hiện một cuộc điều tra chung chưa từng có của hai bên. Lý do vì lời giải thích của Triều Tiên có một số điểm khác biệt chính so với lời kể từ Seoul. Không chắc liệu Triều Tiên có chấp nhận yêu cầu hay không.

Triều Tiên từng không chấp nhận lời kêu gọi của Seoul về một cuộc điều tra chung với các trường hợp tương tự, gồm cả cái chết của nữ du khách Hàn Quốc Park Wang-ja, người bị một binh sĩ Triều Tiên bắn tử vong khi đi lạc vào khu vực cấm ở khu nghỉ mát trên núi Kumgang, phía đông Triều Tiên tháng 7.2008.

Theo quân đội Hàn Quốc, hôm 22.9, quân đội Triều Tiên đã bắn chết người đàn ông 47 tuổi đang trôi dạt trên vùng biển của nước này và thiêu xác. Ông ta mất tích ngày hôm trước khi đang làm nhiệm vụ gần đảo Yeonpyeong ở biên giới biển Hoàng Hải.

Hôm 25.9, ông Kim Jong-un đã xin lỗi về vụ việc trong một thông điệp được gửi bởi Bộ Mặt trận Thống nhất, cơ quan quan trọng xử lý các vấn đề liên Triều. Cố vấn an ninh của Tổng thống Moon Jae-in, Suh Hoon cho hay bức thư trích dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên rằng ông “lấy làm tiếc” vì sự việc đã khiến công chúng Hàn Quốc thất vọng và lẽ ra không nên xảy ra chuyện này.

Các binh sĩ đã bắn hơn 10 phát súng vào quan chức ngư nghiệp Hàn Quốc, người đã mất tích trong tuần này, sau khi ông không tiết lộ danh tính và cố gắng chạy trốn, Suh Hoon trích dẫn lá thư. Thế nhưng, nội dung thư viết rằng thứ mà lính Triều Tiên đốt không phải là thi thể quan chức Hàn Quốc mà là chiếc phao mà ông đang sử dụng để nổi trên mặt nước theo hướng dẫn chống coronavirus.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên nói sẽ giao xác quan chức bị giết, cảnh báo Hàn Quốc ngừng xâm phạm chủ quyền