Chính phủ Triều Tiên đang phát động một "cuộc chiến toàn diện" chống lại nắng nóng, hạn hán, điều có thể khiến vụ màu ở nước này thất thu nghiêm trọng.

Triều Tiên lo về 'thảm họa thiên nhiên lớn chưa từng thấy'

05/08/2018, 08:38

Chính phủ Triều Tiên đang phát động một "cuộc chiến toàn diện" chống lại nắng nóng, hạn hán, điều có thể khiến vụ màu ở nước này thất thu nghiêm trọng.

Nắng nóng, hạn hán khiến tình hình sản xuất lương thực ở Triều Tiên bị đe dọa nghiêm trọng - Ảnh: The Guardian

Theo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên thì đợt hạn hán năm nay là "một thảm họa thiên nhiên chưa từng thấy". Tờ báo này kêu gọi người dân "tham gia một cuộc chiến" để bảo vệ nền sản xuất lương thực. Nhiệt độ tại Triều Tiên đang rất cao, ở mốc hơn 40 độ C, gây ra nhiều vấn đề với cây trồng và cả con người.

"Hiện tượng nhiệt độ cao này là thảm họa thiên nhiên lớn chưa từng thấy, nhưng không phải là vấn đề mà chúng ta không thể vượt qua. Nhiệt độ cực cao và hạn hán đã bắt đầu ảnh hưởng tới cây trồng, gồm cả gạo và ngô. Chúng ta nên tập hợp tất cả sức mạnh và khả năng của mình để chiến đấu chống lại nhiệt độ cao và hạn hán", Rodong Sinmun cho biết trong một bài xã luận.

Truyền thông Triều Tiên trong tuần này đã xuất bản một số bài báo đề xuất cách phòng ngừa nắng nóng cho người dân. Truyền hình Triều Tiên cũng khẳng định đợt nắng nóng năm nay sẽ ảnh hưởng mạnh đến nền kinh tế của đất nước, vốn đang bị Liên Hợp Quốc và Mỹ trừng phạt nặng.

"Thời tiết này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tình hình sản xuất lương thực khi bây giờ là thời điểm cực kỳ đặc biệt với cây lúa. Tất cả người nông dân sẽ phải lắng nghe chỉ thị của chính quyền và các quyết định của họ được đưa ra lúc này là rất quan trọng. Nếu hạn hán tiếp tục trong một hai tuần nữa, chúng tôi rất lo lắng về sản lượng lương thực của Triều Tiên", Hiroyuki Konuma, một cựu đại diện châu Á tại Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO) cho biết.

Ông Konuma cho hay chính quyền Triều Tiên đã thực hiện nhiều biện pháp thúc đẩy sản xuất trong những năm gần đây. Tuy nhiên, nông nghiệp Triều Tiên vẫn chịu nhiều ảnh hưởng trực tiếp từ thời tiết vì thiếu phân bón, nước tưới tiêu.

Triều Tiên từng trải qua một nạn đói lớn vào những năm 1990, khi phải hứng chịu liên tiếp nhiều cơn bão khiến sản xuất lương thực bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Thiên Hà (theo The Guardian)

Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên lo về 'thảm họa thiên nhiên lớn chưa từng thấy'