Triều Tiên vừa gửi thư cho Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, đề nghị xử lý vụ thu giữ “trái phép” tàu hàng nước này do Mỹ thực hiện đầu tháng 5.

Triều Tiên nhờ Liên Hợp Quốc giúp lấy lại tàu hàng bị Mỹ thu giữ

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 18/05/2019, 16:53

Triều Tiên vừa gửi thư cho Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, đề nghị xử lý vụ thu giữ “trái phép” tàu hàng nước này do Mỹ thực hiện đầu tháng 5.

Hãng thông tấn KCNA dẫn thư viết bởi Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc: “Hành động chiếm đoạt tàu cho thấy Mỹ thực sự là quốc gia côn đồ chẳng quan tâm luật pháp quốc tế”.

Thư còn chỉ trích Mỹ xâm phạm chủ quyền Triều Tiên cũng như vi phạm những điều lệ của Liên Hợp Quốc. Quốc gia Đông Bắc Á này kêu gọi Tổng thư ký Guterres thực hiện các biện pháp khẩn cấp.

Ngày 9.5, Mỹ công bố thông tin thu giữ tàu hàng Wise Honest (mang hai đăng kiểm Triều Tiên vàSierra Leone) vận chuyển than trái với lệnh trừng phạt củaLiên Hợp Quốc.

Do tiến hành hàng loạt vụ thử vũ khí mà Triều Tiên trong năm 2017 bị Liên Hợp Quốc áp đặt rất nhiều nghị quyết trừng phạt, trong số này có lệnh cấm nhập khẩu than và sắt từ nước này.

Bên bắt giữ tàu là Indonesia, nhưng phía chính quyền Washington ra yêu cầu tịch thu với lập luận chi phí bảo trì và vận hành Wise Honest được chuyển thông qua một số tổ chức tài chính Mỹ.

Thông tin thu giữ tàu hàng xuất hiện sau khi Triều Tiên thực hiện hai cuộc tập trận tấn công - dường như để buộc Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt.

Theo nhà phân tích Go Myong-Hyun thuộc Viện Nghiên cứu chính sách Asan thì hành động tịch thu chỉ nhằm mục đích nhắc nhở Triều Tiên không vi phạm lệnh trừng phạt nữa, chứ Mỹ không có ý không bao giờ trao trả tàu.

Cẩmt Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Các hãng phim hoạt hình Mỹ có thể đã vô tình vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên
Đài CNN cho biết các họa sĩ cùng chuyên viên đồ họa của Triều Tiên dường như có góp sức tạo ra tác phẩm cho nhiều hãng phim hoạt hình Mỹ mà những đơn vị này không hề hay biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên nhờ Liên Hợp Quốc giúp lấy lại tàu hàng bị Mỹ thu giữ