Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và các quan chức CHDCND Tiên đã có kế hoạch gặp bí mật khi họ cùng dự lễ khai mạc Olympic mùa đông 2018 ở Hàn Quốc, nhưng Bình Nhưỡng vào phút chót đã hủy cuộc nói chuyện, vì ông Pence cáo buộc Triều Tiên là “chế độ sát nhân”.

Triều Tiên phút chót hủy cuộc hẹn bí mật với Phó tổng thống Mỹ

Trần Trí | 21/02/2018, 12:22

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và các quan chức CHDCND Tiên đã có kế hoạch gặp bí mật khi họ cùng dự lễ khai mạc Olympic mùa đông 2018 ở Hàn Quốc, nhưng Bình Nhưỡng vào phút chót đã hủy cuộc nói chuyện, vì ông Pence cáo buộc Triều Tiên là “chế độ sát nhân”.

Ngày 20.2 (giờ Mỹ), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết: “Khi Phó tổng thống Mỹ thăm Hàn Quốc để thể hiện tinh thần đồng minh và ủng hộ đoàn thể thao Mỹ, cơ hội có cuộc gặp ngắn với trưởng đoàn Triều Tiên đã mở ra. Phó tổng thống sẵn sàng đón cơ hội này để làm rõ việc Triều Tiên cần từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Nhưng phút chót, các quan chức Triều Tiên quyết định không gặp. Chúng tôi rất tiếc họ không nắm lấy cơ hội này”.

Hủy gặp vì ông Pence nói cứng rắn

Người phát ngôn Nick Ayers của ông Pence mô tả Triều Tiên bám vào cuộc gặp với hy vọng Phó tổng thống sẽ mềm mỏng trong thông điệp, “điều sẽ là nhượng sân khấu thế giới cho họ tuyên truyền ở Olympic”.

Vì thế, ông Pence chỉ gặp những người trốn khỏi Triều Tiên, gặp ông Fred Wambier (có con trai Otto bị Triều Tiên bỏ tù rồi trả về Mỹ trong tình trạng hôn mê, vài ngày sau qua đời).

Ông Ayers nói Phó tổng thống Pence đã cáo buộc Triều Tiên ngược đãi nhân quyền, bắt hàng trăm ngàn dân làm nô lệ, và ông Pence lên án Triều Tiên có kế hoạch thù địch với Mỹ bằng vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Ông Pence cũng tuyên bố Mỹ sẽ sớm có đợt cấm vận cứng rắn hơn nữa đối với kinh tế Triều Tiên.

Ông Ayers nói thêm: “Triều Tiên muốn Phó tổng thống không mượn vũ đài thế giới để kêu gọi sự chú ý vào những thực tế tuyệt đối đó, hoặc không thể hiện tinh thần đồng minh mạnh mẽ của chúng tôi với các nước cam kết gây sức ép tối đa với Triều Tiên. Như chúng tôi đã nói ngay từ đầu chuyến đi: chính quyền Mỹ sẽ không cho chế độ Kim Jong-un dùng hình ảnh dễ thương của họ ở Olympic để làm quên chế độ sát nhân của họ. Có lẽ đó là lý do họ rời khỏi cuộc gặp, hoặc cũng có thể họ không bao giờ chân thực trong việc ngồi nói chuyện với nhau”.

Trong khi đó, từ ngày 23.2 tới, ái nữ Ivanka của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thăm Hàn Quốc, dự lễ bế mạc Olympic 2018 ở thành phố Pyeongchang (hôm 25.2).

Ngày 20.2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Noh Kyu-duk nói chuyến thăm của nữ cố vấn Mỹ nhằm đề cao quan hệ hiểu biết lẫn nhau của khối đồng minh Hàn-Mỹ. Ông cũng nói cô con gái lớncủa ông Trump cũng sẽ gặp các quan chức Hàn Quốc ở Seoul, với nỗ lực thu xếp một cuộc đàm phán Mỹ-Triều, trước khi có thể diễn ra cuộc thương lượng phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên.

Theo báo giới Hàn Quốc, đệ nhất phu nhân Kim Jung-sook (vợ Tổng thống Moon Jae-in) sẽ phụ trách đón tiếp bà Ivanka trump ở cấp tiếp đón nguyên thủ nước ngoài.

Hàn Quốc xôn xao chuyện em gái ông Kim Jong-un có bầu

Ở lễ khai mạc Olympic 2018, Phó tổng thống Mỹ không giao lưu với đoàn Triều Tiên trên khán đài danh dự, và ông Pence ngồi hàng phía trước, còn hàng ghế phía sau là bà Kim Jo-jong, em gái của ông Kim Jong-un, cùngChủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam.

Ở tiệc chiêu đãi trước đó, ông Pence cũng không bắt tay ông Kim Yong-nam. Trên đường về Mỹ, ông Pence nói Mỹ-Nhật-Hàn sẽ tiếp tục cô lập Triều Tiên về ngoại giao-kinh tế, cho đến khi nào Bình Nhưỡng từ bỏ hẳn chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Mỹ gọi đây là “chiến dịch gây sức ép tối đa”.

Năm 2017, thế giới lên ruột cảnh giác vì công nghệ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên tiến bộ nhanh chóng, khi Bình Nhưỡng thử quả tên lửa đạn đạo liên lục địa Hỏa tinh -15 (được cho là có thể phóng tới lãnh thổ Mỹ) nhằm thách thức Mỹ.

Đáp lại, Tổng thống Trump dọa “tiêu diệt hoàn toàn Triều Tiên”, và ông cùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có cuộc khẩu chiến gay gắt.

Nhưng vào lúc Mỹ-Triều căng thẳng, Olympic 2018 mở ra cơ hội hòa giải giữa Hàn-Triều. Ông Kim Jong-un nhờ em gái chuyển lời mời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đến dự cuộc gặp thượng đỉnh với ông ở Triều Tiên.

Các nhà phân tích nói hướng ngoại giao Olympic của Triều Tiên nhằm được quốc tế nới lỏng lệnh cấm vận, cũng như gây chia rẽ trong quan hệ đồng minh Mỹ-Hàn.

Hiện ở Hàn Quốc đang đồn đoán chuyện em gái ông Kim Jong-un đang có bầu đứa con thứ hai. Chính bà Kim Jo-jong xác nhận thông tin này khi bà có chuyến thăm Hàn Quốc ba ngày, theo các quan chức giấu tên cho giới truyền thông Hàn Quốc biết. Các nguồn tin nói bà Kim Jo-jong, 30 tuổi, đã tránh một số thức ăn, và bụng bầu hiện ra khỏi áo choàng.

Người phát ngôn Bộ Thống nhất liên Triều nói chính phủ Hàn Quốc không biết gì về chuyện bà Kim Yo-jong có bầu. Văn phòng Tổng thống không bình luận, theo báo Korea Herald.

Bà Kim Yo-jong nói chuyện với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in - Ảnh: Getty Images

Chuyến thăm Hàn Quốc của bà Kim Yo-jong khiến giới truyền thông quốc tế chú ývì không có nhiều thông tin về cô cháu út của nhà lập quốc Kim Nhật Thành.

Bà Kim Yo-jong, hiện là ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị Ban Chấp hành trung ương đảng Lao động Triều Tiên. Bà là Phó trưởng ban thứ nhất Ban Tuyên truyền-cổ động của đảng cầm quyền.

Bà Kim Yo-jong được cho là theo học ở Đại học Kim Nhật Thành (tên ông nội bà) ở Bình Nhưỡng trước khi sang Thụy Sĩ du học như anh trai bà.

Bà Kim Yo-jong xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên ở Triều Tiên, bên cạnh ông Kim Jong-un ở lễ tang cha của hai anh em: cố Chủ tịch Kim Jong-il. Từ đó, hai anh em thường cùng dự nhiều sự kiện.

Trong khi ông Kim Jong-un được cho là đã có 3 con gồm 1 gái, em gái ông được cho là có con đầu lòng sinh năm 2015 nhưng không công bố giới tính của em bé. Cùng năm đó, ảnh bà Kim Yo-jong đeo nhẫn cưới làm rộ tin bà đã làm vợ ông Choe Song, con trai của ông Choe Ryong-Hae, một trợ lý thân cận của anh bà.

Bích Ngọc (theo Washington Times,Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên phút chót hủy cuộc hẹn bí mật với Phó tổng thống Mỹ