Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích gay gắt cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ 6 của Triều Tiên khi gọi Bình Nhưỡng là "một quốc gia lừa đảo đã trở thành một mối đe dọa lớn" và cho rằng Trung Quốc đã làm không đủ để kiềm chế đồng minh của mình.

Ông Trump chỉ trích Trung Quốc vì để Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân lần 6

Hà Ngọc Bách | 04/09/2017, 05:25

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích gay gắt cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ 6 của Triều Tiên khi gọi Bình Nhưỡng là "một quốc gia lừa đảo đã trở thành một mối đe dọa lớn" và cho rằng Trung Quốc đã làm không đủ để kiềm chế đồng minh của mình.

Theo The Guardian, hành động bất ngờ thử hạt nhân lần 6 của Triều Tiên được xem là thách thức ngoại giao lớn nhất mà chính phủ của ông Trump phải đối mặt trong thời gian qua.

"Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử hạt nhân lớn. Họ tiếp tục đưa ra những tuyên bố và hành động rất thù địch và nguy hiểm với Mỹ", ông Trump chỉ trích trên Twitter cá nhân.

"Triều Tiên là một quốc gia lừa đảo đã trở thành một mối đe dọa lớn và là sự xấu hổ của Trung Quốc khi nước này đang cố giúp giải quyết tình hình nhưng không thành công lắm", ông Trump nhận xét thêm, chỉ trích mạnh Trung Quốc.

Tổng thống Trump cũng chỉ trích chính sách "trấn an" Triều Tiên của Hàn Quốc và cho rằng chính sách này sẽ "không hiệu quả".

Trước đó, trong một thông báo bất ngờ trên đài KCNA chiều ngày 3.9, Triều Tiên cho biết nước này vừa thử nghiệm thành công một quả bom nhiệt hạch có khả năng được lắp vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, đủ sức bắn khắp lãnh thổ Mỹ. Bình Nhưỡng khẳng định rằng cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 của mình "thành công trọn vẹn".

Phát ngôn viên Nhà Trắng Huckabee Sanders cho biết Tổng thống Trump sẽ thực hiện một cuộc họp với các cố vấn an ninh quốc gia của mình nhằm đối phó tình hình.

"Đội cố vấn an ninh quốc gia đang giám sát chặt tình hình. Tổng thống và nhóm cố vấn an ninh quốc gia của ông sẽ có một cuộc họp để thảo luận sâu về vấn đề này trong ngày hôm nay. Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin khi cần thiết", bà Sanders cho biết.

Hiện chưa rõ là Triều Tiên đã có khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân đủ để lắp lên tên lửa đạn đạo hay chưa, dù Bình Nhưỡng từng phát đi hình ảnh cho biết khả năng của họ có thể thực hiện điều này.

Vụ thử nghiệm hạt nhân thứ 6 theo lệnh của ông Kim Jong-un tạo ra một cơn địa chấn mạnh 6,3 độ richter. Hàn Quốc ước tính rằng vụ nổ có sức công phá khoảng 50 đến 60 kiloton (mỗi kiloton tương đương với sức nổ của 1.000 tấn TNT), tức mạnh gấp 5 đến 6 lần so với cuộc thử nghiệm hồi tháng 9 năm ngoái.

Kim Young-woo, người đứng đầu ủy ban an ninh của Quốc hội Hàn Quốc cho biết sức công phá thật của quả bom lần này có thể lên tới 100 kiloton. Sức mạnh công phá này là mạnh gấp 5 lần quả bom nguyên tử mà Mỹ đã ném xuống Nagasaki.

"Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã một lần nữa tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân bất chấp sự phản đối rộng rãi từ cộng đồng quốc tế. Chính phủ Trung Quốc kiên quyết phản đối và lên án mạnh mẽ động thái này", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Trung Quốc là đồng minh duy nhất và là đối tác kinh tế lớn nhất của Triều Tiên, Mỹ từng nhiều lần yêu cầu Bắc Kinh gây sức ép để Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân và tên lửa của họ.

Ái Vi (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump chỉ trích Trung Quốc vì để Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân lần 6