Đài phát thanh trung ương Triều Tiên (KCBS) ngày 16.11 đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un vừa giám sát cuộc thử nghiệm một loại vũ khí chiến thuật công nghệ cao.

Triều Tiên thử vũ khí mới dù Mỹ vẫn gây sức ép

Cẩm Bình | 16/11/2018, 11:06

Đài phát thanh trung ương Triều Tiên (KCBS) ngày 16.11 đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un vừa giám sát cuộc thử nghiệm một loại vũ khí chiến thuật công nghệ cao.

KCBS cho biết cuộc thử nghiệm tại Học viện Công nghệ quốc phòng quốc gia Triều Tiên diễn ra thành công nhưng không tiết lộ họ thử nghiệm loại vũ khí gì. Cũng theo KCBS, vũ khí này đã được phát triển từ lâu.

Hãng tin KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo Kim Jong-un tiết lộ đây là hệ thống vũ khí mà cha của ông (cố lãnh đạo Kim Jong-il) rất quan tâm và đích thân chỉ đạo công tác phát triển.

“Kết quả hôm nay là minh chứng cho chính sách tập trung cho khoa học- công nghệ quốc phòng của đảng ta cũng như năng lực quốc phòng phát triển nhanh chóng trong toàn khu vực, một thay đổi đột phá trong nỗ lực tăng cường khả năng chiến đấu của quân đội”, theo nhà lãnh đạo Kim.

Đây là lần đầu tiên ông Kim giám sát một cuộc thử vũ khí kể từ khi cam kết phi hạt nhân hóa trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 6. Thông tin mới nhất này được cho có nguy cơ chọc giận Washington, khiến quá trình đàm phán giải trừ hạt nhân giữa hai nước thêm khó khăn.

Hôm 15.11, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết Tổng thống Trump dự định gặp lại nhà lãnh đạo Kim vào đầu năm 2019 và sẽ thúc đẩy một kế hoạch phác thảo những bước đi mà Bình Nhưỡng cần làm để từ bỏ kho vũ khí hạt nhân.

Triều Tiên trong năm qua không tiến hành vụ thử hạt nhân hay tên lửa nào. Nhà lãnh đạo Kim trong nhiều dịp phát biểu trước công chúng hầu như chỉ nhấn mạnh vào chuyện kinh tế thay vì quân sự như trước đây.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhân cơ hội gặp Phó tổng thống Mỹ Pence tại Singapore đã hối thúc Washington đẩy nhanh tốc độ đàm phán với Bình Nhưỡng.

Theo Tổng thống Moon: “Để bán đảo Triều Tiên sớm đạt được hòa bình lâu dài, quan hệ liên Triều nên cùng tiến với quan hệ Mỹ-Triều”.

Hàn Quốc cùng Triều Tiên thời gian qua đã đưa ra và thực hiện không ít kế hoạch cải thiện quan hệ trong nhiều lĩnh vực như thể thao, văn hóa, quân sự. Hãng Yonhap News đưa tin một đoàn doanh nhân Hàn Quốc vừa lên đường sang Bình Nhưỡng vào ngày 15.11, mục đích chuyến đi không được cho biết.

Hợp tác kinh tế hai miền còn gặp nhiều trở ngại bởi nhiều trừng phạt quốc lẫn song phương còn tồn tại. Mỹ muốn duy trì chiến dịch gây sức ép tối đa nhằm cho đến khi Triều Tiên hoàn toàn từ bỏ hạt nhân.

Cẩm Bình (theo SCMP, Reuters, Asia Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên thử vũ khí mới dù Mỹ vẫn gây sức ép