Ngày 10.8, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tuyên bố chiến thắng COVID-19 khi nước này không ghi nhận ca mắc mới trong hai tuần qua.

Triều Tiên tuyên bố đã chiến thắng đại dịch COVID-19

Đan Thuỳ | 11/08/2022, 05:20

Ngày 10.8, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tuyên bố chiến thắng COVID-19 khi nước này không ghi nhận ca mắc mới trong hai tuần qua.

Theo hãng thông tấn KCN, ông Kim Jong Un đã tuyên bố "chiến thắng trong cuộc chiến chống đại dịch độc ác" khi phát biểu tại cuộc họp với các nhà khoa học và nhân viên y tế ở thủ đô Bình Nhưỡng (Triều Tiên) hôm 10.8.

Ông Kim cũng đã ra lệnh dỡ bỏ những biện pháp phòng chống dịch tối đa được áp dụng từ tháng 5, song nhấn mạnh rằng Triều Tiên vẫn phải duy trì hàng rào chống dịch vững chắc và đẩy mạnh nỗ lực ứng phó cho tới khi khủng hoảng y tế toàn cầu kết thúc.

anh-chup-man-hinh-2022-08-11-luc-09.30.53.png
Ông Kim Jong Un phát biểu tại cuộc họp của Bộ Chính trị về phản ứng trước dịch bệnh. Ảnh: KCNA.

Triều Tiên chưa bao giờ xác nhận có bao nhiêu người mắc COVID-19 mà chỉ báo cáo số lượng bệnh nhân sốt hàng ngày. Nước này đã phát hiện gần 4,8 triệu ca sốt từ cuối tháng 4, trong đó 74 ca tử vong. Nhiều chuyên gia nhận định điều này là do Triều Tiên thiếu nghiêm trọng năng lực xét nghiệm. Kể từ ngày 29.7, nước này không ghi nhận trường hợp nghi mắc mới.

Theo KCNA, em gái của ông Kim, Kim Yo Jong, cho biết bản thân nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng từng sốt cao nhưng không ngừng làm việc trong nỗ lực kiểm soát COVID-19.

"Dù bị ốm nặng với triệu chứng sốt cao, anh ấy vẫn tích cực làm việc để lo cho người dân trong cuộc chiến chống đại dịch", bà Kim Yo Jong nói hôm 10.8.

Bà Kim Yo Jong không nói rõ về tình hình sức khỏe của ông Kim  nhưng đã lên tiếng chỉ trích "những kẻ thù ở Hàn Quốc" gây ra đợt bùng phát COVID-19 khi thả truyền đơn qua biên giới.

Những người Triều Tiên đào tẩu và các nhà hoạt động Hàn Quốc trong nhiều thập kỷ qua đã thả những quả bóng bay mang theo truyền đơn và hàng viện trợ qua biên giới. Triều Tiên hồi tháng 7 tuyên bố đợt bùng dịch Covid-19 tại nước này là do những bệnh nhân đầu tiên tiếp xúc với "vật lạ" gần biên giới Hàn Quốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên tuyên bố đã chiến thắng đại dịch COVID-19