CHDCND Triều Tiên vẫn đang tiến hành phát triển hạ tầng của trung tâm nghiên cứu hạt nhân Yongbyon, dù đã cam kết phi hạt nhân hóa tại thượng đỉnh Mỹ- Triều trước đó.

Triều Tiên vẫn nâng cấp cơ sở hạt nhân

Cẩm Bình | 28/06/2018, 10:53

CHDCND Triều Tiên vẫn đang tiến hành phát triển hạ tầng của trung tâm nghiên cứu hạt nhân Yongbyon, dù đã cam kết phi hạt nhân hóa tại thượng đỉnh Mỹ- Triều trước đó.

Phân tích trên được trang mạng 38 North thuộc Viện Nghiên cứu Mỹ-Triều (Đại học John Hopkins) đưa ra dựa trên ảnh từ vệ tinh chụp ngày 21.6. Hình ảnh cho thấy lò phản ứng Yongbyon tuy giảm xả nước làm mát, khí thải cùng nhiều yếu tố khác nhưng dường như vẫn đang tiến hành hoạt động làm giàu uranium. Không những vậy, vài công trình mới, bao gồm một tòa nhà kĩ thuật 4 tầng và đường cho xe đi vào đây, đã xuất hiện.

Các quan chức phụ trách công tác hạt nhân có thể vẫn làm việc như bình thường cho đến khi có mệnh lệnh cụ thể từ chính quyền Bình Nhưỡng, trang 38 North cho biết thêm.

Mặc dù không có đủ thông tin chi tiết để đưa ra kết luận chính xác về hoạt động của trung tâm Yongbyon, tuy nhiên phân tích của 38 North đã đặt ra nghi vấn về việc liệu lãnh đạo Kim Jong-un có cho kiềm chế chương trình hạt nhân của nước này sau khi gặp Tổng thống Donald Trump hay không. Ngoài ra, cách quốc gia Đông Bắc Á giải thích tuyên bố chung đạt được tại thượng đỉnh ngày 12.6 cũng là điều mà giới chức Washington phải lo ngại.

Trước thượng đỉnh lịch sử, Triều Tiên đã cho phá bỏ khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri phía bắc nước này. Nhiều phóng viên quốc tế được mời đến chứng kiến sự kiện.

Việc liệu lãnh đạo Kim Jong-un cho kiềm chế chương trình hạt nhân của nước này sau khi gặp Tổng thống Donald Trump bị đặt nghi vấn – Ảnh: 38 North

Khi gặp nhau tại Singapore ngày 12.6, lãnh đạo Mỹ- Triều cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên. Để đạt được mục tiêu này, quan chức hai nước sẽ tiếp tục tiến hành đàm phán. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang lên kế hoạch sang thăm sớm nhất có thể.

Tổng thống Trump ngày 22.6 tuyên bố vẫn xem Triều Tiên là một mối đe dọa “bất thường và đặc biệt” đối với Mỹ, do đó ông cho kéo dài tình trạng “khẩn cấp quốc gia” cũng như tái áp dụng những hạn chế kinh tế với Bình Nhưỡng.

Tuy vậy, Washington, nhằm thể hiện thiện chí trong lúc đàm phán, đã quyết định ngừng tập trận chung với đồng minh Seoul. Cuộc tập trận Người bảo vệ tự do Ulchi (UFG) cùng với hai đợt huấn luyện trong Chương trình trao đổi thủy quân lục chiến Hàn Quốc (KMEP) bị đình chỉ vô thời hạn.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis dự kiến khi hội kiến người đồng cấp Song Young-moo vào ngày 28.6 sẽ thảo luận vấn đề này.

Cẩm Bình (theo SCMP, Channel News Asia)
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên vẫn nâng cấp cơ sở hạt nhân