Tổng số tài sản bị tịch thu của cựu Thủ tướng Malaysia “rút ruột công quỹ” Najib Rajak là 273 triệu USD, theo cảnh sát Malaysia vốn gọi đây là vụ kê biên lớn nhất trong lịch sử nước này.

Tài sản tham nhũng của cựu Thủ tướng Malaysia khoảng 273 triệu USD

Trần Trí | 27/06/2018, 15:28

Tổng số tài sản bị tịch thu của cựu Thủ tướng Malaysia “rút ruột công quỹ” Najib Rajak là 273 triệu USD, theo cảnh sát Malaysia vốn gọi đây là vụ kê biên lớn nhất trong lịch sử nước này.

Cảnh sát trưởng Amar Singh xác nhận trong cuộc khám xét 6 tòa nhà của ông Najib và vợ-bà Rosmah Mansor-liên quan vụ bê bối rút ruột Quỹ phát triển Malaysia Berdah (1MDB), cảnh sát đã tịch thu 2.800 cặp bông tai, 2.200 nhẫn, 2.100 vòng đeo cổ chân, 1.600 chiếc trâm, 1.400 dây chuyền, 567 túi xách hàng hiệu, 423 đồng hồ đeo tay và 14 vương miện.

Cảnh sát trưởng Singh nói phải mất 16 ngày để đếm ra tổng giá trị của số tài sản này: ước tính từ 223 triệu đến 275 triệu USD. Món kim hoàn đắt giá nhất là một sợi dây chuyền vàng nạm kim cương màu hồng 22 carat trị giá 1,6 triệu USD của bà Rosmah.

Riêng số túi hàng hiệu Hermes là 12,7 triệu USD, trong khi số đồng hồ đeo tay-100 chiếc hiệu Rolex, Richard Mille vàChopard-có giá 19 triệu USD. Trong số tài sản bị tịch thu còn có 274 cặp kính mát hàng hiệu như Cartier, Versace và Dior.

Cuộc khám xét nhà của vợ chồng Najib là một phần trong cuộc điều tra vai trò của ông trong vụ bê bối 1MDB: hàng tỉ USD công quỹ bị chiếm đoạt và tiêu hoang, gian lận. 681 triệu USD từ 1MDB được chuyển vào tài khoản ngân hàng của ông Najib, và được cho là để vợ chồng vung tay mua sắm.

Ông Najib phủ nhận mọi trách nhiệm trong vụ bê bối này. Khi còn là Thủ tướng, ông từng được khẳng định không làm gì sai phạm, sau một cuộc điều tra bị chỉ trích là bao che.

Cựu Thủ tướng Najib kể lể, nói không làm gì trái pháp luật - Ảnh: Reuters

Nhưng sau cuộc bầu cử Quốc hội Malaysia ngày 9.5, ông Najib mất quyền lực, và chính phủ tân Thủ tướng Mahathir Mohamad xem trọng việc mở lại cuộc điều tra vụ bê bối 1MDB.

Tuần trước, Tiến sĩ Mahathir nói cơ quan điều tra đã có “một hồ sơ gần như hoàn hảo” để buộc ông Najib các tội danh như nhận hối lộ, chiếm đoạt và rút ruột công quỹ. Hiện nguy cơ cựu Thủ tướng bị bắt là rất cao.

Số kim hoàn bị tịch thu cũng gieo sự chú ý vào vai trò của bà Rosmah trên 1MDB. Bà chối rằng không hề ép chồng “rút ruột” để bà sống sang chảnh. Nhưng báo Wall Street Journal viết việc bà “theo đuổi lối sống xa hoa đã góp phần đẩy chính phủ của chồng bà lún sâu vào tham nhũng, cuối cùng đẩy chính phủ này đến sự sụp đổ”.

Tờ báo khẳng định chính bà Rosmah là một trong những người lập quan hệ với Jho Low, doanh nhân người Malaysia là nhân vật chính bị cáo buộc “rút ruột” 1MDB.

Bà Rosmah phủ nhận mọi cáo buộc. Thủ tướng Mahathir nói không như ông Najib ký trên mọi tài liệu liên quan 1MDB, không hề có chữ ký của vợ ông nên rất khó điều tra bà Rosmah.

Bích Ngọc (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tài sản tham nhũng của cựu Thủ tướng Malaysia khoảng 273 triệu USD