Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cảnh báo: dù CHDCND Triều Tiên không phóng tên lửa nào trong hai tháng qua, không có nghĩa Triều Tiên đã ngừng phát triển vũ khí này. Ông cũng cho rằng còn quá sớm để đàm phán với Bình Nhưỡng.

Triều Tiên vẫn phát triển tên lửa dù không phóng thử

Cẩm Bình | 15/11/2017, 14:45

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cảnh báo: dù CHDCND Triều Tiên không phóng tên lửa nào trong hai tháng qua, không có nghĩa Triều Tiên đã ngừng phát triển vũ khí này. Ông cũng cho rằng còn quá sớm để đàm phán với Bình Nhưỡng.

Phát biểu nói trênđược Thủ tướng Abe đưa ra trong buổi họp báo ngày 14.11,khi ông tham gia Hội nghị cấp cao ASEAN và Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) tại Philippines.

Kể từ tháng 4.2017, Triều Tiên liên tục phóng tên lửa với mật độ 2-3 vụ thử/tháng. Trong số các tên lửa phóng đi có quả đã bay qua đảo Hokkaido của Nhật. Tuy nhiên từ tháng 9 đến nay, nước này lại “bình lặng” một cách bất thường, Reuters cho biết.

Theo ông Abe: “Tôi tin rằng Triều Tiên vẫn tiếp tục phát triển vũ khí. Sẽ chẳng có lợi ích gì khi tiến hành đàm phán”.

Ông Abe khẳng định thay vì đàm phán, những biện pháp trừng phạt cứng rắn, bao gồm cả biện pháp hạn chế giao thương dầu mỏ, là cần thiết để buộc Bình Nhưỡng phải nhân nhượng.

“Tôi sẽ xem xét kỹlưỡng tác động của những biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên trong mùa đông khắc nghiệt sắp tới”, ông Abe cho biết.Trước đó, khi gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Tokyo, ông Abe cùng ông Trump đã nhất trí áp dụng cách tiếp cận cứng rắn với Bình Nhưỡng.

Cũng theo Thủ tướng Abe, ông sẽ hợp tác chặt chẽ với các nước khác trong khu vực, bao gồm cả Trung Quốc và Nga, để thuyết phục Triều Tiên kìm hãm quá trình phát triển tên lửa và từ bỏ chương trình hạt nhân.

Trong buổi họp báo, ông Abe cũng thể hiện mong muốn cải thiện quan hệ với Trung Quốc. Theo ông, “Nhật Bản và Trung Quốc phải tăng cường hợp tác vì hòa bình và thịnh vượng của khu vực”.

Thủ tướng Abe gặp người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN hôm 13.11 - Ảnh: The Asahi Shimbun

Ông Abe cho rằng Trung Quốc hoàn toàn có thể trở thành một phần trong chiến lược “Ấn Độ- Thái Bình Dương mở và tự do”.

Để cải thiện quan hệ Nhật - Trung, Thủ tướng Nhật ngỏ ý khôi phục lại những chuyến thăm giữa lãnh đạo cấp cao hai nước nhân dịp kỷniệm 40 năm kýkết Hiệp ước hòa bình và hữu nghị Nhật -Trung vào năm tới, The Japan Times cho hay.

Trong thời gian qua, Thủ tướng Abe đã lần lượt có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị APEC ở Việt Nam và với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường bên lềHội nghị cấp cao ASEAN ở Philippines.

Ông Abe đã đánh giá cuộc gặp với Chủ tịch Tập là “khởi đầu mới” cho quan hệ hợp tác giữa hai nước, bao gồm cả hợp tác trong vấn đề Triều Tiên.

Cẩm Bình (theo Reuters, The Japan Times)
Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên vẫn phát triển tên lửa dù không phóng thử