Quan họ, đờn ca tài tử, ví dặm và hát then sẽ được trình diễn tại Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 8 tại TP.HCM. Đây là 4 thể loại di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được UNESCO công nhận.

Trình diễn 4 thể loại di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam tại Lễ hội Việt – Nhật

Hồ Quang | 16/02/2023, 14:35

Quan họ, đờn ca tài tử, ví dặm và hát then sẽ được trình diễn tại Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 8 tại TP.HCM. Đây là 4 thể loại di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được UNESCO công nhận.

Thông tin trên được Ban tổ chức “Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 8 tại TP.HCM” chia sẻ với báo chí vào sáng nay (16.2).

Ông Trần Phước Anh, Giám đốc Sở Ngoại vụ TP.HCM cho biết, lễ hội Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 8 tại TP.HCM nằm trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Do đó, lễ hội lần này diễn ra với quy mô lớn, nhiều hơn và dài hơn.

tphcm-trinh-dien-4-the-loai-van-hoa-phi-vat-the-cua-viet-nam-tai-le-hoi-viet-nhat-hinh-anh(1).png
Ông Trần Phước Anh - Giám đốc Sở Ngoại vụ TP.HCM chia sẻ với báo chí về Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 8 tại TP.HCM" vào sáng nay (16.2) - Ảnh: PV 

“Các lễ hội lần trước thường chỉ tập trung vào 2 ngày cuối tuần, nhưng lần này diễn ra xuyên suốt trong 4 ngày (từ ngày 23 đến 26.2). Các hoạt động ở lễ hội lần này tập trung ở nhiều lĩnh vực khác nhau, trở thành chuỗi hoạt động. Đây là lễ hội được lãnh đạo TP quan tâm, cho thấy TP mong muốn thúc đẩy quan hệ đầu tư với các doanh nghiệp Nhật Bản”, Giám đốc Sở Ngoại vụ TP.HCM cho biết thêm.

Theo Sở Văn hóa và Thể thao, trong khuôn khổ lễ hội, một chương trình nghệ thuật đặc sắc sẽ được thực hiện để đáp ứng yêu cầu giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Nhật Bản.

“Chương trình nghệ thuật này sẽ giới thiệu bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam qua những điệu múa, điệu hò… Hiện phía Nhật Bản đã gửi qua các tiết mục và TP đang lên chương trình”, đại diện Sở văn hóa và Thể thao cho biết.

Trong khi đó, ông Hồ Xuân Lâm - Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị TP.HCM cho biết, Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản sẽ trình diễn 4 thể loại di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được UNESCO công nhận gồm: quan họ, đờn ca tài tử, ví dặm và hát then. “Chúng tôi mong muốn giới thiệu với người dân Việt Nam mình cũng có một nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc trong bối cảnh giao lưu với văn hóa Nhật Bản”, ông Lâm nói.

Bên cạnh đó, lễ hội có phần trình diễn trang phục truyền thống của 2 quốc gia, gồm áo dài Việt Nam và kimono của Nhật Bản. Trong đó, những bộ kimono sẽ được đưa từ Nhật Bản sang TP.HCM để phục vụ cho hoạt động giao lưu văn hóa ý nghĩa này.  

Ngoài ra, ở lễ hội còn có các gian hàng để du khách tham quan, thử trang phục; gian hàng làm thơ Haiku, thơ lục bát… Đây là những nét văn hóa độc đáo của Việt Nam và Nhật Bản nhằm giới thiệu đến công chúng tham quan.

Ông Watanabe Nobuhiro, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM cho biết, Việt Nam và Nhật Bản có mối quan hệ hữu nghị mật thiết. Năm 2023 này, cả hai quốc gia hướng đến kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với khẩu hiệu “Việt - Nhật đồng hành hướng tới tương lai, vươn tầm thế giới”. Đây là dịp 2 nước kỷ niệm những bước tiến trong 50 năm qua, hướng tới những mục tiêu 50 năm tới. Vì vậy, ông Watanabe Nobuhiro cho rằng, năm 2023 sẽ có rất nhiều sự kiện được tổ chức xoay quanh sự kiện này.

“Tôi hy vọng lễ hội Việt - Nhật lần thứ 8 sẽ là sự kiện lớn, khởi đầu cho năm kỷ niệm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản”, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM chia sẻ.

Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 8 tại TP.HCM với các chuỗi hoạt động chính, bao gồm:

- Chuỗi chương trình giao lưu thương mại, ẩm thực và du lịch; quảng bá sản phẩm Việt Nam - Nhật Bản và Chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật Việt Nam - Nhật Bản diễn ra từ ngày 25 – 26.2.2023 tại Khu B, Công viên 23/9 (quận 1).

- Chuỗi hoạt động hội thảo, xúc tiến thương mại, du lịch Nhật Bản tại TP.HCM, tổ chức tại Khách sạn New World (số 76, đường Lê Lai, phường Bến Nghé, quận 1).

- Hội thảo về văn hóa ẩm thực Việt Nam - Nhật Bản

- Sự kiện kết nối kinh doanh lễ hội truyện tranh Manga diễn ra từ ngày 23 – 24.2.2023 tại Khách sạn Nikko Sài Gòn (số 235, đường Nguyễn Văn Cừ, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1).

- Hoạt động trang trí chào mừng kỷ niệm 50 năm Quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản tại công viên bến Bạch Đằng (số 1, đường Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1) từ ngày 1 – 31.3.2023.

Bài liên quan
6 lần nhận tiền tỉ của nguyên Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM
CQĐT kết luận bị can Dương Hoa Xô đã có 6 lần nhận tiền với tổng số tiền là 14,4 tỉ đồng đều tại phòng làm việc riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trình diễn 4 thể loại di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam tại Lễ hội Việt – Nhật