Trong nỗ lực cải tổ các doanh nghiệp quốc doanh trong bối cảnh kinh tế suy giảm, chính quyền Bắc Kinh đã tiến hành cắt giảm 50% lương của lãnh đạo 5 ngân hàng lớn nhất nước này.

Kinh tế khó khăn, lãnh đạo ngân hàng Trung Quốc bị cắt 50% lương

Cẩm Bình | 07/04/2016, 13:37

Trong nỗ lực cải tổ các doanh nghiệp quốc doanh trong bối cảnh kinh tế suy giảm, chính quyền Bắc Kinh đã tiến hành cắt giảm 50% lương của lãnh đạo 5 ngân hàng lớn nhất nước này.

Lương trong năm 2015 của chủ tịch và giám đốc điều hành của 5 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc mới đây đã được công bố trong báo cáo thường niên của các ngân hàng, theo đó lương của những lãnh đạo đều đã bị cắt giảm 50%. Đây là hệ quả của việc Trung Quốc tiến hành cải tổ các doanh nghiệp quốc doanh trong năm ngoái.

Cụ thể, lương năm 2015 của ông Tưởng Kiến Thanh, Chủ tịch Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC),ngân hàng lớn nhất Trung Quốc, chỉ có 550.000 nhân dân tệ(khoảng115.400 USD), giảm 52% so với năm 2014 với 1,1 triệu nhân dân tệ.

Lương của Chủ tịch Tưởng chỉ bằng 0,3% lương năm 2015 của ông Jamie Dimon, Giám đốc điều hành của Ngân hàng JP Morgan Chase và ít hơn lương của ông Sergio Ermotti, Giám đốc điều hành Ngân hàng UBS, ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ,đến 20,2 triệu USD.

Ngoài Chủ tịch Tưởng, tiền lương năm 2015 của ông Vương Hồng Chương, Chủ tịch Ngân hàng Kiến thiết Trung Quốc, cũng chỉ còn 600.000 nhân dân tệ. Chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc AgBank, Ngân hàng Trung Quốc BoC, Ngân hàng Giao thông Trung Quốc cũng chịu số phận tương tự.Ngoài chủtịch các ngân hàng, giám đốc điều hành cũng sẽ bị cắt giảm lương.

Việc cắt giảm lương của lãnh đạo diễn ra trong bối cảnh lợi nhuận trong năm 2015 bị giảm sút do kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại. Trong báo cáo thường niên của mình, 5 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc đều cho biết trong năm 2015, các ngân hàng này đều có mức tăng trưởng lợi nhuận thấp nhất trong 10 năm qua, trong khi đó mức nợ xấu cũng đã tăng cao nhất trong 10 năm qua.

Để cải tổ cách quản lý, tăng hiệu quả làm việc của các doanh nghiệp nhà nước, chính quyền Bắc Kinh trong nămđã tiến hành nhiều biện pháp như cắt giảm lương thưởng, buộc lãnh đạo các doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm với hiệu quả hoạt động cuả công ty.

Theo kế hoạch cải tổ, nhiều lãnh đạo cấp cao của 72 doanh nghiệp quốc doanh, trong đó có hai tập đoàn dầu khí Petro China và Sinopec, tập đoàn viễn thông China Mobile, đã bị cắt giảm 50% tiền lương.

Ngoài cắt giảm tiền lương lãnh đạo, chính quyền Trung Quốc cũng đã yêu cầu các ngân hàng tăng cường quản lý các chi nhánh của mình tại nước ngoài.

Quyết định này được đưa ra sau khi một số chi nhánh nước ngoài của các ngân hàng bị điều tra vì dính líu tới các hoạt động rửa tiền. Vụ mới đây nhất xảy ra vào tháng 2.2016, khi cảnh sát Tây Ban Nha đã lục soát và bắt giữ lãnh đạo chi nhánh Ngân hàng ICBC tại Madrid vì có dính líu đến một vụ rửa tiền hàng tỉeuro.

Cẩm Bình (theo Strait Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kinh tế khó khăn, lãnh đạo ngân hàng Trung Quốc bị cắt 50% lương