Tại Anh, hành vi trộm cắp điện sẽ bị phạt tù tối đa 5 năm, trộm cắp khí đốt cũng là phạm pháp.

Trộm cắp năng lượng tại Anh gia tăng

Cẩm Bình | 17/10/2022, 10:18

Tại Anh, hành vi trộm cắp điện sẽ bị phạt tù tối đa 5 năm, trộm cắp khí đốt cũng là phạm pháp.

Nền tảng tiếp nhận thông tin trộm cắp năng lượng Crimestoppers trong vòng 12 tháng tính đến tháng 7.2022 nhận đến 8.289 trình báo về hành vi trộm cắp năng lượng tại Anh – tăng vọt so với 2.876 trình báo trong 12 tháng tính đến tháng 7.2018.

Trong 6 tháng tính đến tháng 7.2022, Crimestoppers nhận 4.559 trình báo – tăng 22% so với 6 tháng trước đó (3.730 trình báo).

Hiệp hội Bảo vệ doanh thu Anh (UKRPA) trong nửa đầu năm nay cũng nhận 1.104 trình báo trộm cắp năng lượng – tăng so với 717 trình báo trong nửa cuối năm 2021. Cảnh sát Anh nhận gần 3.600 trình báo về “sử dụng điện không trung thực” trong 12 tháng tính đến tháng 3.2022.

Theo giám đốc tổ chức từ thiện National Energy Action Peter Smith: “Bất kể động cơ là gì, thật sốc khi trộm cắp năng lượng dường như đang gia tăng bất chấp đây là hành vi phạm tội nguy hiểm”.

Giá trần năng lượng tại Anh vào tháng 4 đã tăng từ 1.277 bảng lên 1.971 bảng, nếu không có chính phủ can thiệp thì sẽ tăng vọt lên 3.549 bảng vào tháng 10 và dự báo đến tháng 4.2023 chạm mốc 6.000 bảng.

Nhưng dù có chính sách đảm bảo của chính phủ, các hộ gia đình đảo quốc sương mù trong 2 năm tới vẫn sẽ phải trả trung bình 2.500 bảng/năm/hộ cho năng lượng.

Chủ tịch Ủy ban Chiến lược công nghiệp, năng lượng và kinh doanh thuộc Hạ viện Anh Darren Jones nhận xét: “Số trình báo hành vi trộm cắp năng lượng gia tăng cho thấy các hộ gia đình cảm thấy tuyệt vọng khi giá cả tăng vọt và nhóm dân số thu nhập thấp nhất ít được giúp đỡ”.

1200x-1.jpg
Người dân Anh phải trả nhiều hơn cho năng lượng - Ảnh: Bloomberg

Mời chào thay công tơ gian lận số đo năng lượng

Tờ The Independent qua điều tra phát hiện kênh Replace Your Meter UK trên nền tảng trò chuyện mã hóa Telegram đăng nhiều thông tin sai lệch về việc thanh toán tiền điện, quảng cáo dịch vụ thay công tơ để gian lận số đo điện và khí đốt.

Khi giả làm khách hàng tiềm năng hỏi giá, The Independent được báo thay công tơ điện khoảng từ 250 bảng, thay công tơ khí đốt 300 hoặc 380 bảng, đặt lịch bằng cách cung cấp địa chỉ, chi tiết loại công tơ cần thay, ảnh chụp công tơ đang dùng. Bên quảng cáo dịch vụ còn kêu gọi chia sẻ thông tin rộng rãi.

Kênh Replace Your Meter UK có hơn 3.000 người theo dõi, đăng thông tin sai lệch rằng công dân Anh vốn có quyền hưởng điện, nước, khí đốt miễn phí, mọi người đều đã trả tiền sử dụng thông qua thuế nên không cần phải trả chi phí năng lượng nữa.

Trên nền tảng mạng xã hội Instagram cũng tồn tại trang Replace Your Meter UK với nội dung tương tự.

Hành vi phạm pháp

Giám đốc công ty dịch vụ năng lượng Retail Energy Code Jon Dixon khuyến cáo: “Loại bỏ hay thay thế công tơ mà không có sự đồng ý của đơn vị cung cấp là trái với luật Điện và Khí đốt. Họ vẫn sẽ phải trả tiền cho lượng năng lượng đã dùng và đối mặt với chi phí bổ sung để sữa chữa lại công tơ tự ý lắp đặt, cũng như cáo buộc hình sự”.

“Ngoài ra còn có rủi ro an toàn với khách hàng lẫn hàng xóm của họ khi cho phép cá nhân không có trách nhiệm động đến hệ thống năng lượng trong nhà hay cơ sở kinh doanh”, ông Dixon nói thêm.

Theo thành viên UKRPA Gavin Straughan: “Trong thời kỳ chi phí năng lượng tăng cao, hành vị lợi dụng những người không trả nổi hóa đơn để trục lợi, cung cấp dịch vụ có thể khiến họ bị truy tố hình sự là không thể chấp nhận”.

Bài liên quan
Giữ rừng cho biển từ những chồi xanh hạnh phúc
Thuộc dự án trồng rừng 'Chồi xanh hạnh phúc' của Công ty SASCO, sáng 25.4, đội ngũ đoàn viên, thanh niên công ty đã trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trộm cắp năng lượng tại Anh gia tăng