Để chuyển đổi số thành công, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng hạt nhân của quá trình chuyển đổi số là các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Trong công cuộc chuyển đổi số, cần phát triển 100.000 doanh nghiệp ICT

Thu Anh | 25/08/2019, 14:28

Để chuyển đổi số thành công, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng hạt nhân của quá trình chuyển đổi số là các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Tại Hội thảo hợp tác phát triển công nghệ thông tin - truyền thông (CNTT-TT, gọi tắt làICT) Việt Nam lần thứ 23 năm 2019 tại TP.Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) được tổ chức ngày 23.8, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh bước tiếp theo của CNTT là chuyển đổi số.

Năm nay, hội thảo có chủ đề “Chuyển đổi số - Kết nối, chia sẻ dữ liệu hoàn thiện chính quyền điện tử”. Vì vậy, theo Bộ trưởng Hùng, đây là sự chuyển dịch mang tính cách mạng, sẽ làm thay đổi diện mạo của đất nước.

Nói về định hướng của Bộ TT-TT trong chuyển đổi số, Bộ trưởng Hùng khẳng định sứ mạng của Bộ là đưa ICT vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. ICT sẽ là nền tảng của kinh tế số, xã hội số và cách mạng công nghiệp 4.0.

Trong cuộc cách mạng về số hóa, công nghệ số đang thâm nhập thế giới với tốc độ rất cao, nhất là khi một số công nghệ đột phá của cuộc cách mạng công nghiệplần thứ 4đang làm thay đổi căn bản kinh tế, văn hóavà xã hội. Cũng theo Bộ trưởng, chuyển đổi số bao gồm bước một là số hóa, không chỉ con người được số hóamà tất cả các vật vô tri vô giác sẽ được số hóa.

Bước hai của chuyển đổi số là hình thành các mối quan hệ mới trong nền kinh tế số, xã hội số - các mối quan hệ mới trong thế giới ảo và đây mới là thách thức lớn nhất của chuyển đổi số. Nhưng chính những mối quan hệ mới này, những mô hình kinh doanh, mô hình quản trị mới này, mới phát huy hiệu quả của chuyển đổi số.

Để chuyển đổi số thành công, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng hạt nhân của quá trình chuyển đổi số là các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Trong thời gian tới, cần phải phát triển 100.000 doanh nghiệp ICT, nhất là các doanh nghiệp tại các tỉnh/thành phố, tập trung làm tư vấn công nghệ, chuyển giao công nghệ, triển khai ứng dụng công nghệ vào mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội.

Việc đào tạo cán bộ chuyên gia về chuyển đổi số cũng được Bộ trưởng đề cập và yêu cầu cần đào tạo 1.000 cán bộ chuyên gia về chuyển đổi số, phân tán ở tất cả các ban, bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ TT-TT cho rằng cần đưa chuyển đổi số vào giáo dục; phải có giải pháp học trực tuyến, một giáo viên giỏi sẽ truyền đạt kiến thức và đánh thức khả năng học hỏi ở học sinh. Tuy vậy, vẫn cần phải có một giáo viên hướng dẫn, cầm tay chỉ việc cho 30 học sinh tại lớp. Cần phải kết hợp giữa giáo viên giỏi truyền đạt kiến thức và những giáo viên tại lớp hướng dẫn học sinh học tập.

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trong công cuộc chuyển đổi số, cần phát triển 100.000 doanh nghiệp ICT