Sáng 7.3, sau khi có thông tin 1 người ở phố Trúc Bạch dương tính với COVID-19, Bộ Quốc phòng đã triển khai lực lượng đến khu vực này để phun thuốc tiêu độc, khử trùng.

Trúc Bạch bị cách ly và phun khử trùng, nóng chuyện mua thực phẩm

Thành Chung - CTV | 07/03/2020, 14:00

Sáng 7.3, sau khi có thông tin 1 người ở phố Trúc Bạch dương tính với COVID-19, Bộ Quốc phòng đã triển khai lực lượng đến khu vực này để phun thuốc tiêu độc, khử trùng.

Các cơ quan chức năng Hà Nội đặt biển cách ly, lập hàng rào các lối vào phố Trúc Bạch. Hai vị trí được lập hàng rào gồm ngã tưphố Trúc Bạch – Ngũ Xã và ngã ba Trúc Bạch - Châu Long.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.hà NộiNguyễn Nhật Cảm cho biếtđã có khoảng 500 người được điều tra dịch tễ trong đêm qua, các quận huyện đã báo cáo đầy đủ và nắm chắc danh sách này, tổ chức cách ly nghiêm ngặt hơn 1 mức so với giai đoạn trước.

Xe chuyên dụng của Binh chủng Hóa học đi dọc phố Trúc Bạch để phun thuốc

Những người tiếp xúc gần sẽ được ứng xử như bệnh nhân để chủ động phòng dịch bởi nếu những người tiếp xúc với những người này nếu không được theo dõi giám sát chặt chẽ sẽ lại có nguy cơ lây nhiễm.

Bệnh viện Hồng Ngọc đã không tiếp nhận thêm người bệnh. Đối với những bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện thì xem xét các điều kiện để cho phép ra viện, còn nếu không thì vận động bệnh nhân ở lại bệnh viện. Ngoài ra,với cán bộ y tế không muốn về nhà, Trung tâm đang bố trí nơi ở tại Long Biên cho những người này.

Đảm nhiệm công việc này là các chiến sĩ thuộc Trung tâm Ứng cứu sự cố hóa học, chất độc, phóng xạ hạt nhân thuộc Binh chủng Hóahọc

Chủ tịch UBND TP.Hà NộiNguyễn Đức Chung nêu rõTP đang triển khai tích cực phòng dịch bệnh COVID-19, tình hình dịch bệnh vẫn đang trong tầm kiểm soát. Chỉ sau 9 tiếng, TP đã cơ bản xác định xong những người tiếp xúc gần, người tiếp xúc với người tiếp xúc gần; đảm bảo thời gian vàng trong khống chế dịch bệnh.

Đại diện quận Ba Đình cho biếthiện tại khu vực phố Trúc Bạch, nơi bệnh nhân dương tính với COVID-19 Nguyễn Hồng N. cư trú đã tổ chức cách ly. May mắn, nơi cư trú của bệnh nhân bên dãy số lẻ, còn phía dãy sỗ chẵn của phố Trúc Bạch là vườn hoa, trạm biến áp.

Mặt đường, nhà dân hai bên tuyến phố đều nằm trong diện phải khử trùng

Hiện 5 người ở địa chỉ 125 phố Trúc Bạch tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân được cách ly. Ngoài ra, trên địa bàn còn có 3 nhân viên y tế của Bệnh viện Hồng Ngọc, trong đó 2/3 trường hợp này độc thân, sau khi về nhà không tiếp xúc với ai. Còn 1 nhân viên y tế tiếp xúc với con trai, quận đã cách ly người bố, con trai và người cắt tóc cho đối tượng này.

Ngoài ra, trên chuyến bay cùng với bệnh nhân dương tính với COVID-19, có một người đàn ông ở phố Nguyễn Khắc Nhu đã được đưa đi cách ly và chính quyền địa phương đã tiến hành phun khử khuẩn nhà người đàn ông này.

Còn người tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 là lái xe Dương Đình P. (27 tuổi ở 113Trúc Bạch) nghi nhiễm cao. Anh P. thuê nhà ở 113 Trúc Bạch. Số nhà này gần nhà bệnh nhân, cũng nằm trong khu vực cách ly. Hiện đã cách ly toàn bộ người tiếp xúc với lái xe, trích xuất camera chưa phát hiện bệnh nhân dương tính với COVID-19 tiếp xúc với người xung quanh.

Tuy nhiên, bệnh nhân N. có mua hàng tại một cửa hàng trên phố Trúc Bạch vào ngày 4.3, hiện tại, đã cách ly 9 nhân viên tại cửa hàng này. Thậm chí, 5 người tiếp xúc với chủ cửa hàng cũng đã được cách ly. Quận Ba Đìnhđã lên danh mục các nhu yếu phẩm, bảo đảm đáp ứng đầy đủ nhu yếu phẩm cho người dân trên địa bàn, từ những vật dụng nhỏ nhất như giấy vệ sinh, bàn chải đánh răng, đến gạo, muối, thịt… Đặc biệt, trong số 189 nhân khẩu trong diện cách ly trên địa bàn, cơ quan chức năng của quận cũng bảo đảm đáp ứng đầy đủ nhu cầu nhu yếu phẩm cần thiết.

Nhân viên dịch tễ tiếp tục khử trùng những ngóc ngách bên trong khu phố

Tuy nhiên, tại cuộc họp sáng nay, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu quận Ba Đình trả lời về thông tin người dân trong khu cách ly tại phố Trúc Bạch sáng nay phải nhờ mua thực phẩm rồi chuyển qua barie khu cách ly...

Đại diện UBND quận Ba Đình cho biết, ngay từ đêm qua, quận đã tính toán cụ thể nhu yếu phẩm định lượng theo nhu cầu của 189 người dân đang ở khu cách ly ở phố Trúc Bạch. Vì UBND phường Trúc Bạch nằm trên địa bàn cách ly, nhưng cửa chính UBND phường ở phố Ngũ Xã. Quận xây dựng phương án, xe cung cấp thực phẩm sẽ đi vào cửa UBND phường, sau đó phát cho dân qua các cửa sổ phía sau UBND phường. Việc cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân sẽ được triển khai ngay từ trưa nay...

Bí thư Thành ủy không hài lòng với câu trả lời này và cho rằng ngay sau cuộc họp khẩn đêm qua, quận phải triển khai ngay, chỉ đạo bằng văn bản để có căn cứ pháp lý thực hiện. Nhắc lại việc người dân ở khu cách ly phải tự mua nhu yếu phẩm, thuê shipper mang hàng đến, thì người dân lại phải tiếp xúc với người giao hàng, như thế lại thêm rủi ro, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: "Vai trò của chính quyền ở đâu, không thể nói chung chung đã làm thế này thế kia. Bây giờ chính là lúc thể hiện rõ bản lĩnh, chỗ nào cấp ủy yếu kém là lộ rõ ra ngay". Nêu việc TP cần chỉ đạo lực lượng cơ sở, và nhất là phải triển khai việc nắm chắc thông tin, Bí thư Thành ủy nói: "Công an xã, cảnh sát khu vực, bộ phận quản lý xuất nhập cảnh phải đi từng ngõ, gõ từng nhà. Nếu các trường hợp này được phát hiện sớm thì đỡ biết bao...".

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết: Hiện nay tình hình dịch diễn biến hết sức phức tạp, Hà Nội đã ghi nhận ca mắc, dự báo trong những ngày tới có thể sẽ tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới do bệnh nhân đã có quá trình sinh hoạt tại nơi ở và tiếp xúc với một số người thân khi về nước và đặc biệt những người tiếp xúc gần với bệnh nhân lại đi lại nhiều nơi. Để phòng dịch lây lan, Sở Y tế đề xuất rà soát lại toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên cùng chuyến bay về Việt Nam với bệnh nhân. Tiếp tục rà soát những người đã từng tiếp xúc với bệnh nhân và những người tiếp xúc với người tiếp xúc bệnh nhân để cách ly. Đồng thời tiếp tục tuyên truyền, công khai thông tin đầy đủ để người dân biết và chủ động đến các cơ sở y tế khi có biểu hiện bệnh và tự cách ly khi có nguy cơ đồng thời không quá hoang mang về dịch bệnh.

Bài và ảnh: Thành Chung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trúc Bạch bị cách ly và phun khử trùng, nóng chuyện mua thực phẩm