Sau hơn 1 tháng phẫu thuật cặp song sinh dính liền phức tạp, 2 bé Trúc Nhi –Diệu Nhi đã ăn được những chén cháo đầu tiên từ các nhân viên y tế. Đây là một sự phục hồi kỳ diệu đối với 2 bé gái dính liền phức tạp này.

Trúc Nhi –Diệu Nhi đã ăn được chén cháo đầu tiên sau ca phẫu thuật

19/08/2020, 19:08

Sau hơn 1 tháng phẫu thuật cặp song sinh dính liền phức tạp, 2 bé Trúc Nhi –Diệu Nhi đã ăn được những chén cháo đầu tiên từ các nhân viên y tế. Đây là một sự phục hồi kỳ diệu đối với 2 bé gái dính liền phức tạp này.

Nhân viên y tế Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho bé ăn cháo thịt vào hôm nay (19.8)- Ảnh: BVCC

Cả 2 bé Trúc Nhi - Diệu Nhi đã tự ngồi dậy và chống cằm suy tư

Thủ tướng tặng 20 triệu đồng cho 2 bé dính liền vừa phẫu thuật thành công

2 bé gái dính liền phức tạp nhất Việt Nam vừa được tách rời thành công

100 y bác sĩ thực hiện ca mổ tách cặp dính liền phức tạp nhất Việt Nam

Hôm nay (19.8), các nhân viên dinh dưỡng của Bệnh viện Nhi đồng Thành phố ( TP.HCM) đã cho Trúc Nhi – Diệu Nhi ăn cháo. Điều bất ngờ, khi nhận được những muỗng cháo đầu tiên, cả 2 bé đã ăn một cách háo hức.

“Để đảm bảo nhu cầu năng lượng cho 2 bé bắt kịp tăng trưởng so với những trẻ bình thường khác, ngoài uống 7 cữ sữa mỗi ngày, chúng tôi phải cho 2 bé ăn cháo thịt. Và các bé đều ăn rất háo hức”, ThS.BS Dương Công Minh - Trưởng khoa dinh dưỡng tiết chế, Bệnh viện nhi đồng Thành Phố cho biết.

Theo bác sĩ Minh, hiện 2 bé đã 14 tháng tuổi, cân nặng trung bình mỗi bé 8kg, chiều dài ước tính 72cm. Với cân nặng và chiều cao như trên, cả 2 bé phải cần nhu cầu năng lượng từ 1.000 đến 1.100 kCal/ngày mới bắt kịp tăng trưởng so với những bé bình thường. Trong đó, nhu cầu protein bắt kịp tăng trưởng, mau lành vết thương với tỷ lệ Protid: Lipid: Glucid = 12%: 32%: 56% và bổ sung đủ vi chất.

“Chúng tôi đã phải tính toán chi li từng phần trăm năng lượng, từng kCal và cân đối cho ra đời khẩu phần sữa - cháo, cho ra những thực đơn tuyệt vời, rất hợp khẩu cho hai cô công chúa của chúng ta”, bác sĩ Minh chia sẻ.

Các nhân viên y tế rất vui mừng khi cả 2 bé đã háo hức ăn được cháo thịt - Ảnh: BVCC

Đã từng dùng chung dòng sữa mẹ để chuyển hoá thành nguồn dinh dưỡng dồi dào, chảy trong huyết quản chung của 2 cơ thể dính nhau suốt một năm đầu đời, giờ đây, với thực đơn mới này đã góp phần không nhỏ trong việc hồi phục chức năng cơ quan, hỗ trợ việc mau lành vết thương, nâng đỡ tổng trạng cho 2 cơ thể riêng biệt.

“Tôi đã từng trải qua cảm xúc trái tim như ngừng lại khi bác sĩ đi nhát dao đầu tiên tách dính ca song sinh Trúc Nhi – Diệu Nhi; từng ứa nước mắt khi ê kíp mổ vào cuối ngày thông báo 2 bé bước đầu đã tách dính an toàn. Và rồi cảm xúc vỡ òa từng ngày khi 2 con khỏe mạnh, đáng yêu, hạnh phúc bên ba, mẹ và đội ngũ y bác sĩ. Giờ đây, nhìn hai con ăn cháo, uống sữa háo hức như các bé khác, trái tim mình như tan chảy”, bác sĩ Minh xúc động nói.

Bác sĩ Minh hy vọng với chế độ ăn mới "ngọt từ xương, ngon từ thịt và đong đầy năng lượng yêu thương" qua cách chăm, cách mớm đầy âu yếm của cha mẹ, y bác sĩ... kết hợp vật lý trị liệu hàng ngày sẽ giúp 2 bé tiêu hoá thật tốt, mau ăn chóng lớn, vận động giỏi và chóng bình phục.

Trước đó, cả 2 bé được gặp nhau, trò chuyện như không muốn rời nhau - Ảnh: BVCC

Theo TS. BS Trương Quang Định – Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, hiện các vết thương vùng tiết niệu, sinh dục và hậu môn tạm của 2 bé đã khô thoáng, tiện chăm sóc hơn.

Trúc Nhi (chị Dâu) đã tháo nẹp bột hoàn toàn, còn Diệu Nhi (em Táo) thì 5 tuần nữa chụp phim phục hồi xương và khung chậu tốt cũng sẽ được tháo hoàn toàn như chị, và tiến hành tập vật lý trị liệu, vận động tập đứng đi luôn.

Trước đó 1 ngày, cả 2 bé Trúc Nhi – Diệu Nhi đã lần đầu tiên được gặp nhau kể từ ngày phẫu thuật tách dính. Cuộc gặp gỡ rất xúc động, 2 chị em "tay bắt mặt mừng", “tám” bi bô, cười tít mắt khiến ai cũng xúc động.

Một số hình ảnh khác:

Sau khi được tháo nẹp bột, sức khỏe của Trúc Nhi đã có sự cải thiện vượt bậc, 2 chị em cũng đã có "cuộc hội ngộ đặc biệt" trên giường bệnh sau hơn 1 tháng xa cách

Trúc Nhi và Diệu Nhi rất tinh nghịch, hiếu động. Hai bé còn cười nheo mắt, rạng rỡ khi được mặc quần áo mới

Trước đó, Trúc Nhi - Diệu Nhi sinh ngày 6.7.2019 tại Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM, là hai bé gái song sinh dính liền phức tạp.

Sau khi sinh mổ thành công, các bác sĩ tại BV Nhi đồng Thành phố đã tiến hành theo dõi, chăm sóc các bé theo một chế độ đặc biệt.

Sau hơn một năm chung sống trong cùng một cơ thể với muôn vàn những điều bất tiện không diễn tả bằng lời, Trúc Nhi - Diệu Nhi đã cùng 100 y bác sĩ chiến đấu đầy dũng cảm suốt 12 tiếng trong phòng mổ vào hôm 15.7 trong cuộc đại phẫu quan trọng của đời mình.

Hồ Quang - Hải Yến

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trúc Nhi –Diệu Nhi đã ăn được chén cháo đầu tiên sau ca phẫu thuật