Trực thăng Ingenuity đã thực hiện thành công chuyến bay lịch sử trên sao Hỏa vào tối nay 19.4.

Trực thăng Ingenuity của NASA cất cánh thành công trên sao Hỏa

Long Hải | 19/04/2021, 18:20

Trực thăng Ingenuity đã thực hiện thành công chuyến bay lịch sử trên sao Hỏa vào tối nay 19.4.

truc-thang.jpg
Hình ảnh cho thấy trực thăng Ingenuity hoàn thành thử nghiệm quay vòng tốc độ cao vào ngày 16.4 - Ảnh: NASA

Ngày trọng đại cuối cùng đã đến với nhóm nghiên cứu trực thăng Ingenuity của NASA - những người đã dành 6 năm để phát triển chiếc máy bay đầu tiên bay trên hành tinh đỏ.

Vào khoảng 17 giờ 15 (giờ Việt Nam), dữ liệu cung cấp từ Ingenuity thông qua robot Perseverance cho thấy chiếc trực thăng bắt đầu quay rotor để chuẩn bị bay. Sau đó, Ingenuity đã cất cánh thành công trên sao Hỏa. 

Ingenuity đã bay tổng cộng 40 giây trong chuyến bay hôm nay. Mẫu trực thăng nặng 1,8 kg này đã quay hai cánh quạt dài 1,2 mét, bay lên độ cao 3 m trong không trung, lơ lửng, đổi hướng, chụp ảnh và hạ cánh xuống mặt đất. 

chuyen-bay.jpg
Nhóm sứ mệnh Ingenuity vui mừng sau khi nhìn thấy hình ảnh chuyến bay đầu tiên của trực thăng Ingenuity được chụp bởi robot Perseverance vào ngày 19.4 - Ảnh: NASA

Theo NASA, dữ liệu chuyến bay đã được nhóm sứ mệnh Ingenuity nhận và phát trực tiếp từ Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA ở Pasadena, California.

Robot tự hành Perseverance giúp liên lạc giữa Ingenuity và đội kiểm soát bay, đồng thời nhận chỉ thị bay từ JPL để chuyển tiếp tới trực thăng. Robot này đậu cách Ingenuity 65 m để quan sát chuyến bay an toàn, đồng thời chụp ảnh và video. Bức ảnh đầu tiên cho thấy bóng của chiếc trực thăng in trên bề mặt sao Hỏa.

bong-truc-thang.png
Bức ảnh đầu tiên cho thấy bóng của chiếc trực thăng in trên bề mặt sao Hỏa - Ảnh: NASA

"Trực thăng Ingenuity đã thực hiện chuyến bay có điều khiển chạy bằng năng lượng đầu tiên trên một hành tinh khác ngoài Trái đất", Havard Grip, phi công trưởng dự án Ingenuity của NASA cho biết sau khi xác nhận phép đo từ xa tại JPL.

Chuyến bay thành công mở đường cho việc khám phá sâu rộng bằng trực thăng trên sao Hỏa. Các quan chức NASA cho biết, công trình đột phá của nhóm dự án Ingenuity sẽ giúp ích cho các sứ mệnh trên hành tinh đỏ trong tương lai, trong đó các trực thăng sẽ có nhiệm vụ dẫn đường hoặc thu thập dữ liệu.

Video quá trình trực thăng Ingenuity cất cánh trên sao Hỏa

Robot Perseverance của NASA đã hạ cánh an toàn xuống miệng núi lửa Jezero trên bề mặt sao Hỏa vào ngày 18.2. Trực thăng Ingenuity đã trải qua nhiều chuyển động để mở cánh bên dưới robot và tách ra từ vùng bụng của Perseverance hôm 3.4.

Sau đó, Ingenuity đã vượt qua nhiều mốc thử nghiệm quan trọng như vận động cánh và sống sót qua nhiệt độ -90 độ C trên sao Hỏa. Mặc dù nhiệt độ khắc nghiệt này có thể làm đóng băng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho pin trên bo mạch của Ingenuity và các bộ phận điện khác, nhưng trên thực tế mẫu trực thăng siêu nhẹ này đã an toàn vượt qua đêm lạnh đầu tiên.

Nhiệm vụ của Ingenuity khá ngắn so với kế hoạch khám phá miệng hố Jezero trong 2 năm của robot Perseverance. Chiếc trực thăng sẽ thực hiện 5 chuyến bay thử nghiệm trong vòng 30 ngày Trái đất. 

Sau chuyến bay đầu tiên, Ingenuity sẽ nghỉ ngơi một ngày để sạc điện bằng pin mặt trời. Nhóm nghiên cứu sẽ sử dụng dữ liệu truyền về để lên kế hoạch cho các chuyến bay tiếp theo. Những chuyến bay tiếp theo sẽ kiểm tra khả năng bay cao và lâu hơn của phương tiện này. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trực thăng Ingenuity của NASA cất cánh thành công trên sao Hỏa