Trực thăng Ingenuity đã bay thành công lần thứ 3 với quãng đường 100m, tốc độ 2m/giây hôm 25.4, xa và nhanh gấp nhiều lần chuyến bay trước đó cách vài ngày.

Trực thăng Ingenuity của NASA lập kỷ lục bay trên sao Hỏa

Hoàng Vũ | 26/04/2021, 16:46

Trực thăng Ingenuity đã bay thành công lần thứ 3 với quãng đường 100m, tốc độ 2m/giây hôm 25.4, xa và nhanh gấp nhiều lần chuyến bay trước đó cách vài ngày.

Theo CNN, phòng thí nghiệm Sức đẩy phản lực (JPL) thuộc NASA cho biết chiếc Ingenuity đã thực hiện chuyến bay thành công thứ 3 trên sao Hỏa chỉ trong vòng 1 tuần, vượt xa tốc độ và khoảng cách đạt được trong những cuộc thử nghiệm trước kia ở Trái đất.

Trực thăng Ingenuity đã đạt tới độ cao 5m so với bề mặt hành tinh đỏ, tương đương chuyến bay thứ 2. Trong những lần bay trước, Ingenuity chỉ bay với vận tốc khoảng 0,5m/giây còn lần này là 2m/giây. Tổng cộng, Ingenuity bay khoảng 80 giây với tổng quãng đường khoảng 100m. Đây là chuyến bay dài và nhanh nhất mà trực thăng này từng thực hiện.

210425112554-02-mars-helicopter-ingenuity-third-flight-0425-exlarge-169.jpg
Perseverance chụp ảnh trực thăng Ingenuity hạ cánh hôm 25.4 - Ảnh: NASA

"Mặc dù con số tuy có vẻ không nhiều, nhưng hãy lưu ý rằng trực thăng Ingenuity thậm chí chưa từng bay ngang được nhiều hơn vài chục xăng ti mét khi chúng tôi thử nghiệm trong buồng chân không ở Trái đất", Havard Grip, trưởng nhóm điều khiển Ingenuity tại sao Hỏa cho hay.

“Quãng đường 4m bay ngang trong chuyến bay 2 (gồm 2m tiến lên và 2m trở về) rất tuyệt vời, cung cấp nhiều dữ liệu quan trọng, nhưng tổng quãng đường cũng chỉ là 4m mà thôi. Như vậy chuyến bay thứ 3 là một bước tiến lớn giúp Ingenuity bắt đầu trải nghiệm sự tự do trên bầu trời", Grip nói thêm.

Bên cạnh đó không thể không kể đến vai trò của robot tự hành Perseverance trong việc chuyển tiếp thông tin liên lạc giữa trực thăng với nhóm điều khiển trên Trái đất, đồng thời giúp quay lại toàn bộ quá trình bay của trực thăng Ingenuity. Perseverance đã ghi hình gần hết 80 giây của chuyến bay thứ 3. Video dự kiến được gửi về Trái đất trong những ngày tới.

image.png
Perseverance chụp ảnh Ingenuity bay hôm 25.4 - Ảnh: NASA

Trực thăng Ingenuity cũng được trang bị camera của riêng nó. Camera định vị chụp ảnh đen trắng giúp máy tính của trực thăng theo dõi vị trí của nó trong suốt chuyến bay.

dcfbe2887ee5df71c63b82d15252d67bfdae769f-1280x720.jpg
Ingenuity chụp bóng của mình khi đang bay trên sao Hỏa hôm 25.4 - Ảnh: NASA

Dave Lavery, người điều hành dự án khám phá sao Hỏa của NASA, cho biết: "Chuyến bay thứ 3 đã được chúng tôi lên kế hoạch từ trước, nhưng kết quả mà nó mang lại cực kỳ đáng kinh ngạc. Với chuyến bay này, chúng tôi đang chứng minh những khả năng quan trọng, tạo điều kiện cho việc bổ sung phương tiện bay vào các nhiệm vụ khám phá sao Hỏa trong tương lai".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trực thăng Ingenuity của NASA lập kỷ lục bay trên sao Hỏa