Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã khẳng định ông "không thấy tương lai nào" cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad và gia đình của ông, khi tổ chức khủng bố IS sắp bị diệt.

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson nói 'không thấy tương lai' nào cho ông Assad

Hà Ngọc Bách | 27/10/2017, 06:18

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã khẳng định ông "không thấy tương lai nào" cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad và gia đình của ông, khi tổ chức khủng bố IS sắp bị diệt.

Chúng tôi cho rằng không có một tương lai nào cho chế độ Assad, hay gia đình Assad", Ngoại trưởng Tillerson nói khi ông đến Geneva gặp Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria Staffan de Mistura.

Trước đó, ông Staffan de Mistura tuyên bố rằng một vòng đàm phán hòa bình mới cho Syria sẽ bắt đầu được thực hiện vào tháng sau.

Tuy nhiên tuyên bố này bị lu mờ bởi tuyên bố của ông Tillerson và một cuộc điều tra của Liên Hợp Quốc cho rằng chính quyền Syria đã tấn công một thị trấn của phe nổi dậy bằng vũ khí hóa học khiến 87 người chết hôm 4.4.

"Ban Hội thẩm tin rằng Cộng hòa Ả Rập Syria phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công sarin tại Khan Sheikhun hôm 4.4.2017", thông báo của ban điều tra Liên Hợp Quốc cho hay.

Trước đây, chính quyền của Tổng thống Barack Obama cũng từng tuyên bố số phận của chính quyền Assad chỉ tính bằng ngày trong khi chính quyền Mỹ dưới thời ông Donald Trump luôn để ngỏ tương lai của ông Assad.

Chính sách của chính quyền dưới thời ông Trump là tập trung tiêu diệt IS, nhưng thời điểm này đã là hồi kết của cuộc chiến và IS đang trên đường bị xóa sổ hoàn toàn.

Ông Tillerson nói rằng ông tin rằng quá trình lật đổ ông Assad sẽ "nổi lên" như là một phần của cuộc đàm phán hòa bình do Liên Hợp Quốc tổ chức.

Ngoại trưởng Mỹ lập luận rằng tiến trình hòa bình sẽ được thực thi theo hướng để tổ chức một cuộc bầu cử mà ông Assad không có cơ hội thắng.

Tuy vậy,cuộc đàm phán hòa bình Syria khó có thể sớm thành công khi mà lập trường của các bên tham gia quá khác biệt và đặc biệt là khi quân đội Syria đang có lợi thế trên chiến trường.

Ái Vi (theo The Guardian)
Bài liên quan
'Kẻ' được lợi trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung
Đài CNN cho biết khi chuỗi cung ứng của Mỹ chia tách khỏi Trung Quốc, ngành sản xuất Mexico hưởng lợi lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ Tillerson nói 'không thấy tương lai' nào cho ông Assad