Lực lượng tuần duyên Mỹ hôm 17.8 (giờ Mỹ) đang tìm kiếm 5 quân nhân mất tích, sau khi chiếc trực thăng Ó Đen UH-60 rơi ngoài khơi Hawaii trong một chuyến tập bay đêm.

Trực thăng Ó Đen Mỹ rơi ngoài khơi Hawaii, mất tích 5 lính

Trần Trí | 18/08/2017, 13:29

Lực lượng tuần duyên Mỹ hôm 17.8 (giờ Mỹ) đang tìm kiếm 5 quân nhân mất tích, sau khi chiếc trực thăng Ó Đen UH-60 rơi ngoài khơi Hawaii trong một chuyến tập bay đêm.

Khu vực tìm kiếm-cứu hộ được mở rộng lên 80 km do dòng nước biển chảy mạnh, 24 giờ trước, phạm vi tìm kiếm chỉ cách bờ 8km.

Chiếc trực thăng Ó Đen mất liên lạc với một chiếc khác lúc khoảng 21 giờ 30 đêm 15.8, 2 phi công và 3 thành viên tổ bay mất tích.

Độ sâu của vùng biển Hawaii thay đổi trên một khu vực động. Đội tìm kiếm-cứu hộ của Bộ binh, thủy quân lục chiến hiện chỉ tìm kiếm nhóm mất tích trên mặt biển.

Mario Vittone, một cựu thành viên Lực lượng tuần duyên Mỹ nói độ dài cuộc tìm kiếm-cứu hộ tùy thuộc khả năng tìm được người sống sót.

Ông nói ở những vùng biển lạnh hơn, cuộc tìm kiếm sẽ kéo dài từ 24 giờ đến 36 giờ, dù chưa tìm được người nào. Nhưng ở Hawaii, nước biển ấm hơn, người ta có thể sống lâu hơn, nên cuộc tìm kiếm-cứu hộ sẽ kéo dài hơn.

Ông Vittone nói trong nhóm máy bay tham gia cuộc tìm kiếm 5 quân nhân mất tích, có chiếc HC-130 trang bị công nghệ hồng ngoại, có thể phát hiện một thay đổi nhỏ về nhiệt độ, sẽ giúp nhóm cứu hộ có thể tìm ra người đang trên biển.

Ngày 16.8, lính chữa cháy tìm thấy và vớt những mảnh vỡ được cho là của thân chiếc trực thăng, và một mũ bảo hiểm.

Bộ binh Mỹ hiện có 2.300 chiếc trực thăng Ó Đen UH-60. Từ những năm 1970, họ dùng loại trực thăng này để chuyển quân, chở phương tiện nặng và thực hiện các nhiệm vụ khác.

Hồi đầu tháng 8, 3 lính thủy quân lục chiến Mỹ chết, sau khi trực thăng cất cánh thẳng đứng Osprey MV-22 của họ rơi ở ngoài khơi bang Queensland của Úc. 23/26 người trên chiếc này được cứu sống.

Hồi tháng 7,15 lính thủy quân lục chiến Mỹ và một lính hải quân chết, khi chiếc vận tải cơ quân sự KC-130T rớt ở bang Mississippi.

Hai vụ tai nạn này buộc thủy quân lục chiến Mỹ ra lệnh không cho bay toàn bộ số máy bay suốt 24 giờ trong tháng 8để các chỉ huy đơn vị chú trọng công tác chuẩn bị bay an toàn.

Hồi tháng 4, 1 quân nhân chết và 2 người khác bị thương, khi một chiếc Ó Đen của Bộ binh Mỹ rơi xuống một sân golf ở bang Maryland (Mỹ) trong một chuyến tập bay đêm định kỳ.

Đầu năm 2016, 12 lính thủy quân lục chiến Mỹ thiệt mạng, khi hai chiếc trực thăng CH-53E đâm vào nhau trong lúc tập bay đêm ở ngoài khơi Hawaii.

Cuộc điều tra của thủy quân lục chiến Mỹ phát hiện phi công không thể xử lý kịp tình huống bay quá thấp, và tổ bay không chuyên cần tập luyện, cùng việc chất lượng đèn kém khiến hai tổ bay của hai chiếc trực thăng không nhận định được khoảng cách giữa hai chiếc.

Năm 2015, 11 quân nhân chết khi một trực thăng Ó Đen của Bộ binh Mỹ rớt trên vùng biển gần căn cứ không quân Eglin ở bang Florida.

Bảo Vĩnh (theo ABC News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trực thăng Ó Đen Mỹ rơi ngoài khơi Hawaii, mất tích 5 lính