Reuters ngày 5.2 đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho biết: một trực thăng tấn công Apache của bộ binh Cục phòng vệ Nhật (SDF) bị rơi, dẫn đến cháy một nhà dân ở tỉnh Saga (tây nam Nhật Bản).

Trực thăng quân sự Nhật rơi, làm cháy nhà dân

Trần Trí | 06/02/2018, 13:24

Reuters ngày 5.2 đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho biết: một trực thăng tấn công Apache của bộ binh Cục phòng vệ Nhật (SDF) bị rơi, dẫn đến cháy một nhà dân ở tỉnh Saga (tây nam Nhật Bản).

Kênh truyền hình NHK phát hình ảnh trực tiếp, cho thấy lính chữa cháy phun nước vào một ngôi nhà có khói đen tỏa từ mái và cửa sổ thuộc thành phố Kanzaki. Ngôi nhà này gần một nhà trẻ, và chính quyền địa phương đã đến hiện trường kiểm tra số thương vong. Hiệu trưởng nhà trẻ nói không có cháu nhỏ nào bị thương.

Hãng thông tấn Kyodo News đưa tin lực lượng chữa cháy nói họ nhận tin rằng có một người chết gần chiếc trực thăng rơilúc 16 giờ 43 phút (giờ địa phương).

NHK dẫn lời Bộ trưởng Itsunori Onodera nói chiếc trực thăng AH-64D do 2 phi công lái bị rơi lúc bay tập. Chiếc này thuộc một căn cứ ở tỉnh Kumamoto. Ông cũng nói sẽ “phản ứng thích đáng”.

Vụ rơi trực thăng này xảy ra lúc người Nhật đang chú ý đến những sự cố liên quan trực thăng quân sự, tiếp sau nhiều vụ trực thăng phải hạ cánh khẩn cấp, hoặc linh kiện rơi từ trực thăng của lính thủy quân lục chiến Mỹ (USMC) trú đóng ở đảo Okinawa.

Ngày 9.1, Bộ trưởng Quốc phòngNhật đã “nhắc nhở” Mỹ phải có biện pháp bảo vệ công dân Nhật, sau khi một trực thăng quân sự Mỹ hạ cánh khẩn cấp trong sân một khách sạn ở đảo Okinawa hôm 8.1.

Một vụ tương tự ngày 7.1: một chiếc trực thăng vận tải UH-1Y của USMC phải hạ cánh khẩn cấp xuống một bãi biển ở Okinawa, do cánh quạt bị hỏng.

Ngày hôm sau, USMC đã đến tháo cánh quạt hỏng để đem về căn cứ sửa chữa. Không ai bị thương trong cả hai vụ hạ cánh khẩn cấp.

Vào ngày 13.12.2017, một cửa thoát hiểm trực thăng quân sự CH-53 của Mỹ cũng rơi xuống sân một trường học ở thành phố Ginowan (gần căn cứ USMC Futenna) khiến một nam học sinh bị thương nhẹ.

Ngoài các sự cố này, còn xảy ra những vụ lính Mỹ phạm pháp, càng khiến sự phản đối quân Mỹ đóng ở Okinawa tăng cao.

Dân Okinawa rất bất mãn, nói họ phải chịu một gánh nặng bất bình đẳng trong việc ủng hộ sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Nhật.

Chánh văn phòng Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga cũng nói tại một cuộc họp báo: hợp tác phòng thủ Mỹ-Nhật là quan trọng khi tình hình an ninh khu vực ngày càng căng thẳng, sự thông cảm và hợp tác của dân Nhật là cần thiết cho quân đội Mỹ hoàn thành nhiệm vụ. Ông nói: “các tai nạn này khiến dân địa phương sợ hãi, chớ nên để tái diễn”.

Đảo Okinawa trên biển HoaĐông từng bị quân Mỹ chiếm đóng cho đến năm 1972. Ở đây có 30.000 quân Mỹ trú đóng.

Bảo Vĩnh (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trực thăng quân sự Nhật rơi, làm cháy nhà dân