Theo Reuters ngày 5.9, cảnh sát Ấn Độ đang điều tra vụ 30 trẻ sơ sinh chết ở Bệnh viện Ram Manohar Lohia thuộc bang Uttar Pradesh, nơi mà giám đốc Sở Y tế và các bác sĩ bị kết luận làm chết các trẻ vì làm việc cẩu thả.

Cảnh sát Ấn Độ điều tra bệnh viện ‘giết’ trẻ sơ sinh

Trần Trí | 05/09/2017, 14:54

Theo Reuters ngày 5.9, cảnh sát Ấn Độ đang điều tra vụ 30 trẻ sơ sinh chết ở Bệnh viện Ram Manohar Lohia thuộc bang Uttar Pradesh, nơi mà giám đốc Sở Y tế và các bác sĩ bị kết luận làm chết các trẻ vì làm việc cẩu thả.

Cảnh sát mở cuộc điều tra hôm 3.9, sau khi một báo cáo chính phủ quy tội cho giám đốc sở và các bác sĩ của Bệnh viện Ram Manohar Lohia đã làm chết 30 trẻ sơ sinh.

Số trẻ này chết vì “bị ngạt trong thời giansinh” tại Khoa chăm sóc trẻ sơ sinh của bệnh viện công nói trên, từ ngày 21.7 đến 20.8.

Báo cáo nêu các bà mẹ kể với nhân viên điều tra: Bệnh viện không đặt ống truyền oxy cho trẻ vừa chào đời, và không chăm sóc sức khỏe kỹ lưỡng.

Reuters nêu đã đọc được đơn kiện, vào cuộc điều tra cho biết 30/49 trẻ chết vì ‘ngạt trong thời gian sinh’. Đây là triệu chứng do lượng oxy ở trẻ bị giảm trước, trong hoặc sau khi sinh, khiến các trẻ không thể thở thoải mái.

Trước đó ngày 30.8, một công tố viên ký lệnh điều tra nguyên nhân cái chết của các trẻ sơ sinh, sau khi báo gới đưa tin vài ca tử vong do thiếu oxy. Vị công tố cũng ra lệnh bắt các bác sĩ liên quan những ca tử vong.

Giám đốc sở y tế, tiến sĩ Akhilesh Agarwal khẳng định bệnh viện này không hề thiếu oxy, và báo cáo thành tích bệnh viện đã cứu sống 121/145 trẻ (được sinh ở nơi khác) nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Ông nói số tử vong còn lại do các trẻ trở bệnh quá nặng, nhưng không cho biết đó là bệnh gì.

Hồi đầu tháng 8, hơn 60 trẻ sơ sinh cũng chết vì thiếu oxy ở Bệnh viện Đại học Y Baba Raghav Das (BRD) cũng ở bang Uttar Pradesh.

Giới truyền thông Ấn Độ cho biết cái chết của 60 bệnh nhi-gồm 34 trẻ sơ sinh-là do bệnh viện không có tiền mặt để thanh toán, nên một nhà cung ứng ngưng cấp oxy.

Nhưng lãnh đạo bệnh viện phủ nhận, nói đã tìm được nhà cung ứng oxy khác, và đổ thừa nhiều ca tử vong là do các bệnh nhi bị bệnh viêm não, cùng những triệu chứng xảy ra lúc các trẻ sơ sinh được chào đời.

Vụ này khiến hệ thống y tế công cộng của Ấn vừa thiếu kinh phí vừa yếu kém trong quản lý bị ‘soi’.Theo Reuters, Ấn chi khoảng 1% GDP cho mảng y tế công. Đây là một trong những khoản chi thấp nhất thế giới.

Các chính phủ liên tiếp ở Ấn luôn bị chỉ trích không đổi mới hệ thống y tế công vốn luôn phải chịu trình trạng cơ sở hạ tầng xuống cấp nghiêm trọngvà thiếu bác sĩ.

Vài năm qua,Thủ tướng Narendra Modi đã tăng chi y tế, hứa với dân Ấn rằng họ sẽ có thể tiếp cận các cơ sở y tế.

Trung Trực (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh sát Ấn Độ điều tra bệnh viện ‘giết’ trẻ sơ sinh