Công an đã đưa Trần Tuấn Ngọc thực hiện giám định tâm thần theo yêu cầu. Từ kết quả này công an xác định Ngọc có đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình tại thời điểm phạm tội.

‘Trùm xã hội đen’ ở Phú Quốc bị truy tố sau khi được giám định tâm thần

04/07/2020, 18:35

Công an đã đưa Trần Tuấn Ngọc thực hiện giám định tâm thần theo yêu cầu. Từ kết quả này công an xác định Ngọc có đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình tại thời điểm phạm tội.

Ngọc được công an đưa đi giám định tâm thần theo yêu cầu - Ảnh: Công an Kiên Giang

Chiều 4.7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang cho biết đã có kết quả giám định tâm thần đối với Trần Tuấn Ngọc (tự Tèo mỡ, SN 1973, ngụ ấp Bãi Thơm, xã Bãi Thơm, H.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang). Đồng thời Ngọc cũng đã bị Viện KSND cùng cấp truy tố về tội “Vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới”.

Vào ngày 5.5 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang đã đưa Ngọc đến Trung tâm Pháp y Tâm thần khu vực Tây Nam Bộ tại TP.Cần Thơ để thực hiện giám định tâm thần theo yêu cầu. Đến ngày 25.5, trung tâm này đưa ra kết luận rằng Ngọc có bệnh lý tâm thần do rối loạn nhân cách thực tổn (F07.0-icd10) trước, trong và sau khi phạm tội.

Ngoài ra Ngọc cũng mắc hội chứng Ganser (F44.80-ICD10). Đây là một dạng rối loạn tâm lý xã hội mà bệnh nhân cố tình giả vờ mắc các bệnh về thể chất hoặc tinh thần dù không thực sự bị bệnh - PV.

“Nhưng tại thời điểm phạm tội, Ngọc có đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Hiện tại, Ngọc hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi do bệnh lý tâm thần”, một cán bộ có trách nhiệm cho biết.

Từ kết quả này, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang chuyển hồ sơ và đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố Ngọc về tội “Vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới". Đồng thời sẽ xem xét đề nghị truy tố thêm một số tội danh khác trong thời gian tới.

Theo cáo trạng, vào khoảng 9 giờ ngày 5.12.2019, Huỳnh Văn Vũ - tài xế riêng của Ngọc (SN 1983, ngụ xã Giục Tượng, H.Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) điều khiển ô tô chở Ngọc và Lâm Thành Trọng (SN 1994, ngụ TP.Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) đi từ TP.Hà Tiên sang casino số 168 ở Campuchia chơi.

Đến khoảng 16 giờ cùng ngày thì cả nhóm về qua cửa khẩu quốc tế Hà Tiên. Khi xe vừa qua cổng cửa khẩu này khoảng 100 mét thì lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, phát hiện có 2 túi xách chứa gần 700 triệu đồng.

Đặc biệt, trong quá trình đấu tranh khai thác, lực lượng làm nhiệm vụ xác định Ngọc chính là "trùm xã hội đen" vì cầm đầu băng nhóm tội phạm hoạt động nhiều năm nay ở Phú Quốc. Do đó công an quyết định tạm giữ hình sự Ngọc cùng những người có liên quan để điều tra mở rộng và xử lý theo quy định pháp luật.

Sau khi Ngọc bị bắt, gia đình Ngọc cho rằng anh này có tiền sử bệnh tâm thần, được gia đình đưa đi điều trị ở TP.HCM từ năm 2011. Do đó cơ quan chức năng đã quyết định cho Ngọc giám định tâm thần.

Tô Văn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Trùm xã hội đen’ ở Phú Quốc bị truy tố sau khi được giám định tâm thần