Một bệnh nhi bị đâm thủng tim đã ngưng tim, ngưng thở khi đến cổng bệnh viện thì toàn thân đã tím tái, mạch rất yếu, huyết áp tụt, khó tránh khỏi cái chết. Tuy nhiên, điều thần kỳ đã đến khi các bác sĩ kịp đưa bệnh nhi thoát khỏi tử thần trong gang tấc.

Nạn nhân 9 tuổi sắp tử vong do bị đâm thủng tim được cứu sống ngoạn mục

04/07/2020, 09:32

Một bệnh nhi bị đâm thủng tim đã ngưng tim, ngưng thở khi đến cổng bệnh viện thì toàn thân đã tím tái, mạch rất yếu, huyết áp tụt, khó tránh khỏi cái chết. Tuy nhiên, điều thần kỳ đã đến khi các bác sĩ kịp đưa bệnh nhi thoát khỏi tử thần trong gang tấc.

Một ca phẫu thuật tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM)- Ảnh: P.V

Cứu sống bệnh nhi đã ngưng tim, ngưng thở trên đường đến bệnh viện

Cứu sống bệnh nhi bị sốt xuất huyết Dengue nguy hiểm

Lần đầu tiên lấy sỏi thận qua đường hầm siêu nhỏ cho 3 bệnh nhi

Bác sĩ Hồ Văn Anh Dũng (Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM) cho hay các bác sĩ ở đây vừa kịp thời cứu một bệnh nhi bị đâm thủng tim gây ngưng tim, ngưng thở và đã gần như tử vong khi đưa vào phòng mổ.

Nạn nhân là cháu M.T.A.(9 tuổi, phường Bình Thuận, quận 7, TP.HCM) được chuyển đến từ Bệnh viện quận 7 (TP.HCM) vào trưa 2.7.

Bác sĩ Dũng cho biết, trước khi chuyển bệnh nhi này, Bệnh viện quận 7 đã điện thoại thông báo nhờ hỗ trợ cấp cứu bệnh nhi đang nguy kịch do bị vết thương ở ngực, mất nhiều máu và hôn mê. Nhận định đây là trường hợp rất nặng, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 đã khởi động quy trình báo động đỏ liên viện, huy động toàn bộ bác sĩ các chuyên khoa chuẩn bị đón bệnh nhân. Lúc này, Ban Giám đốc bệnh viện quyết định dừng cuộc họp, chỉ đạo các khoa bỏ qua hết các quy trình, thủ tục, mở sẵn phòng cấp cứu và các khoa phòng liên quan, tranh thủ từng phút để cứu nạn nhân.

Khoảng 10 giờ 15 ngày 2.7, xe cấp cứu của Bệnh viện quận 7 chở nạn nhân tới Bệnh viện Nhi đồng 2, đưa thẳng vào phòng mổ đang sẵn sàng. Lúc này, nạn nhân đã tái tím, lơ mơ, sốt cao, tim mạch rất yếu, huyết áp tụt, các sinh hiệu đều đe dọa đến tính mạng, tiên lượng gần như tử vong.

BSCK2 Lê Thị Minh Hồng – Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết do được Bệnh viện quận 7 thông báo bé đã ngưng tim, ngưng thở trước nhập viện, các bác sĩ phải hồi sức tim, đặt nội khí quản, bé mới có nhịp đập trở lại, nên trường hợp này phải cấp cứu càng nhanh càng tốt để giảm được các di chứng sau này.

Ngay lập tức, nạn nhân được siêu âm tim, tràn máu màng tim, màng phổi, nghi ngờ tim có vết thủng nhưng máu chảy quá nhiều nên bác sĩ khó xác định được vị trí tổn thương, nhưng bé rơi vào nguy kịch, nếu không mổ cấp cứu sẽ không thể cứu kịp.

Lúc này, một nhóm phẫu tim của Khoa Ngoại tổng hợp, Khoa Hồi sức chạy tuần hoàn ngoài cơ thể, cùng nhóm gây mê và một số bác sĩ nữa đã tiến hành mổ cấp cứu.

Bác sĩ Hồ Văn Anh Dũng – người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho biết: “Thời gian rất gấp rút, chúng tôi buộc phải mổ khẩn để cứu bé, mở lồng ngực thám sát máu vẫn chảy ào ạt, tràn vào màng tim, phổi... Sau khi xử lý chảy máu, thám sát phát hiện vết rách màng tim phía trước thất phải khoảng 2cm, vị trí sát động mạch vành bên trái”.

Theo bác sĩ Dũng, khó khăn lớn nhất của ca phẫu thuật này là vết thương quá gần động mạch vành, nếu sơ suất sẽ khiến động mạch bị rách gây chảy máu ào ạt, và nguy cơ vết thương hoại tử rất cao. Ê kíp phẫu thuật phải tập trung cao độ, khéo léo trong xử lý nhiễm trùng và khâu vá vết rách cho bệnh nhân. Cùng lúc, bé phải được truyền máu liên tục bù vào lượng máu đã mất.

“Hơn 2 giờ đồng hồ phẫu thuật, ca mổ đã thành công, ê kíp bác sĩ thở phào nhẹ nhõm trong “cuộc chiến với tử thần”, bé A. thoát chết trong gang tấc. Hiện tại, bệnh nhi đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt và đang được tập cai máy thở, sức khỏe bé đang tiến triển tốt. Do bé ngưng tim lâu nên các bác sĩ đang theo dõi chức năng tim, tầm soát tổn thương não, di chứng thần kinh cho bé. Thời gian tới, bác sĩ tâm lý cũng sẽ được huy động để nâng đỡ tinh thần cho bé A. tránh cho bé khỏi bị sốc sau tai nạn”, bác sĩ Dũng chia sẻ.

Theo bác sĩ Lê Thị Minh Hồng, việc cứu sống được nạn nhân nhỏ tuổi này là một điều thần kỳ. Trong đó có một phần nhờ các bác sĩ Bệnh viện quận 7 đã thực hiện tốt hồi sức cho bé ngay từ ban đầu và phối hợp kịp thời, nhịp nhàng, chuyên nghiệp, hiệu quả liên viện bởi bé được đưa đến Bệnh viện quận 7 trong tình trạng bị vật sắt nhọn đâm vào thành ngực nhưng người nhà đã rút vật nhọn này ra nên khiến máu chảy ào ạt khiến bé rơi vào nguy kịch.

"Quan trọng nhất là Bệnh viện quận 7 đã không bỏ cuộc, liên tục hồi sức cho bệnh nhi, đặt nội khí quản và cấp tốc thông báo để Bệnh viện Nhi đồng 2 có sự chuẩn bị tốt nhất, nếu không sẽ rất khó. Sáng nay (4.7) bệnh viện cũng đã cung cấp bệnh án của bệnh nhi cho cơ quan chức năng quận 7 về các vấn đề liên quan", bác sĩ Hồng nói thêm.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nạn nhân 9 tuổi sắp tử vong do bị đâm thủng tim được cứu sống ngoạn mục