Chất lượng của cầu vượt biển Hồng Kông - Chu Hải - Macau đã bị nghi ngờ khi xuất hiện hình ảnh cho thấy những khối bê tông chắn quanh một trong các đảo nhân tạo, bộ phận quan trọng của cầu, dường như bị nước biển cuốn trôi.

Cầu vượt biển của Trung Quốc chưa khánh thành đã hư hỏng?

Cẩm Bình | 09/04/2018, 15:23

Chất lượng của cầu vượt biển Hồng Kông - Chu Hải - Macau đã bị nghi ngờ khi xuất hiện hình ảnh cho thấy những khối bê tông chắn quanh một trong các đảo nhân tạo, bộ phận quan trọng của cầu, dường như bị nước biển cuốn trôi.

Những khối bê tông tạo nên hàng rào hấp thụ sức đánh sóng biển cho các đảo. Công trình này dài 55 km, bao gồm đường cầu, hai đảo nhân tạo được xây trên khu vực cạn nước của sông Châu và một đoạn hầm ngầm giữa hai đảo. Cầu vượt biển dự kiến sẽ được khánh thành trong năm nay.

Một số hình ảnh chụp vào đầu tháng này cho thấy một số khối bê tông nằm tách khỏi hàng rào bao quanh đảo nhân tạo và ngập trong nước biển, làm dấy lên lo ngại về độ an toàn của công trình.

Trước nghi ngờ của dư luận, quan chức của Cơ quan quản lý dự án cầu vượt biển Hồng Kông- Chu Hải - Macau (HZMB) giải thích đây là cách thiết kế đặc biệt của các khối bê tông. Theo Dư Liệt, người phát ngôn của HZMB: “Các bạn cho rằng một phần của cấu trúc này bị chìm, nhưng chúng được thiết kế như vậy. Chúng tôi không nghĩ là có vấn đề gì cả. Có những quy định cùng tiêu chuẩn mà chúng tôi đã tuân thủ nghiêm ngặt”.

HZMB trước đó cho biết những khối bê tông có hình dạng “dolos” và được sắp xếp một cách ngẫu nhiên để làm giảm áp lực gây ra cho đường hầm dưới biển. Để chứng minh những khối bê tông hoạt động tốt, giới quản lý cầu còn công bố những hình ảnh của đảo nhân tạo trước và sau khi bão Hato quét qua vào tháng 8.2017.

Một trong hai đảo nhân tạo của cầu vượt biển - Ảnh: Tân Hoa Xã

Trưởng đặc khu Hồng Kông cũng đã lên tiếng trấn an dư luận. Theo bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam): “Sự ổn định của công trình đã được chứng minh bằng khoa học. Tôi hy vọng mọi người sẽ không nghi ngờ về thiết kế công trình chỉ vì một số cá nhân chụp ảnh và đưa ra bình luận”.

Cầu Hồng Kông - Chu Hải - Macau được xây dựng trong 9 năm, đã gặp phải nhiều lần trì hoãn, kiện tụng và đội vốn. Dự kiến cầu sẽ khánh thành năm 2016, nhưng bị dời đến năm nay. Trong khi người ủng hộ đánh giá dự án sẽ giúp biến khu vực thành một trung tâm kinh tế lớn, thì người phản đối cho rằng nó chỉ là công cụ để chính quyền Bắc Kinh gia tăng kiểm soát với đặc khu Hồng Kông.

Cầu vượt biển Hồng Kông - Chu Hải - Macau - Ảnh: Google
Cẩm Bình (theo The Guardian, Sohu)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cầu vượt biển của Trung Quốc chưa khánh thành đã hư hỏng?