Phản ứng trước lời đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc cắt đứt quan hệ, Trung Quốc mới đây đã thúc giục Washington tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19 để đạt được mối quan hệ ổn định.

Trung Quốc bất ngờ ‘dịu giọng’ sau khi Tổng thống Mỹ dọa cắt đứt quan hệ

15/05/2020, 18:38

Phản ứng trước lời đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc cắt đứt quan hệ, Trung Quốc mới đây đã thúc giục Washington tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19 để đạt được mối quan hệ ổn định.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên - Ảnh: Global Times

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 15.5 tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết: “Việc duy trì sự phát triển ổn định của quan hệ Trung-Mỹ là vì lợi ích cơ bản của người dân ở cả hai nước, và có lợi cho hòa bình và ổn định thế giới”.

"Hiện tại, Trung Quốc và Mỹ cần tiếp tục tăng cường hợp tác chống lại COVID-19 để có thể đánh bại COVID-19 càng sớm càng tốt, chữa trị bệnh nhân và khôi phục kinh tế và sản xuất. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi phía Mỹ thực sự mong muốn phối hợp với chúng tôi”, ông Triệu nói thêm.

Những bình luận có phần “nhẹ nhàng” này là phản ứng chính thức đầu tiên của Trung Quốc sau khi Tổng thống Trump cảnh bày tỏ thất vọng với cách nước này xử lý COVID-19, đồng thời “cứng rắn” đe dọa cắt đứt quan hệ với Bắc Kinh.

Căng thẳng đã gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh trong những tháng gần đây, sau khi ông Trump và các quan chức cấp cao của Mỹ liên tục chỉ trích cách Trung Quốc phản ứng trước COVID-19 vốn đã làm hơn 1,4 triệu người nhiễm cùng hơn 86.000 người thiệt mạng tính riêng tại Mỹ. Ông chủ Nhà Trắng cũng từng cảnh báo Washington đang tiến hành các cuộc điều tra "rất nghiêm túc", đe dọa trừng phạt Bắc Kinh và buộc nước này bồi thường thiệt hại.

Theo các nhà quan sát Trung Quốc, Bắc Kinh nên chuẩn bị phản ứng những bình luận gay gắt hơn từ Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tương lai. Shi Yinhong, giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh, cho rằng những bình luận gần đây của tổng thống Mỹ nhắm vào Trung Quốc đã phản ánh sự leo thang căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước.

“Cuộc trao đổi giữa các quan chức Mỹ - Trung hôm 11.5 cho thấy cả hai bên có ý định duy trì thỏa thuận mặc dù mối quan hệ đang xấu đi. Tuy vậy, phát ngôn mới nhất của ông Trump cho thấy sự giận dữ của Mỹ với Trung Quốc và sự căng thẳng trong quan hệ song phương. Washington sẽ tiếp tục gây sức ép với Trung Quốc”, ông Shi nhận định.

Lu Xiang, nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cho rằng, những lời đe dọa của Tổng thống Trump phủ bóng lên mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc và là bằng chứng cho thấy sự khó đoán của nhà lãnh đạo Mỹ.

“Không cần phản ứng thái quá với mọi bình luận mà ông ấy đưa ra, nhưng cũng cần phải lưu ý rằng lời nói có thể biến thành hành động và chúng ta cần chuẩn bị cho tất cả mọi kịch bản có khả năng xảy ra. Trước tiên, Trung Quốc cần ổn định kinh tế trong nước hậu đại dịch. Tác động của các mối quan hệ bên ngoài không phải là mối quan tâm hàng đầu tại thời điểm này”, ông Lu nói.

Hoàng Vũ (theo Straits Times, SCMP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc bất ngờ ‘dịu giọng’ sau khi Tổng thống Mỹ dọa cắt đứt quan hệ