Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã bày tỏ sự thất vọng với cách chính quyền Bắc Kinh xử lý đại dịch COVID-19, đồng thời đưa ra cảnh báo có thể trả đũa bằng cách cắt đứt hoàn toàn quan hệ với Trung Quốc.

Tổng thống Trump cảnh báo có thể cắt đứt quan hệ với Trung Quốc

15/05/2020, 06:18

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã bày tỏ sự thất vọng với cách chính quyền Bắc Kinh xử lý đại dịch COVID-19, đồng thời đưa ra cảnh báo có thể trả đũa bằng cách cắt đứt hoàn toàn quan hệ với Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: AP

Trả lời trong cuộc phỏng vấn với đài Fox News hôm 14.5, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ông có mối quan hệ rất tốt đẹp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. “Nhưng hiện tại tôi không muốn nói chuyện với ông ấy”, ông cho hay.

Tổng thống Trump cũng nói rằng bản thân "vô cùng" thất vọng vì Trung Quốc đã thất bại trong việc ngăn chặn COVID-19, làm ảnh hưởng tới thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung.

"Tôi rất thất vọng về Trung Quốc. Họ đáng lẽ không nên để chuyện này xảy ra. Tôi đã đạt được một thỏa thuận tuyệt vời, nhưng giờ đây không cảm thấy như vậy nữa. Mực còn chưa khô, dịch bệnh đã ập đến. Mọi thứ đã không còn được như trước", ông Trump nhấn mạnh.

Khi được hỏi Mỹ có thể làm gì để trả đũa, ông chủ Nhà Trắng không đưa ra bất cứ thông tin cụ thể nào ngoài một giọng điệu có phần mang tính đe dọa: "Có nhiều thứ chúng tôi có thể làm. Chúng tôi có thể làm mọi việc. Chúng tôi có thể cắt hoàn toàn mối quan hệ với họ".

"Bây giờ, nếu làm chuyện này, điều gì sẽ xảy ra. Chúng ta sẽ tiết kiệm được 500 tỉ USD nếu cắt đứt toàn bộ quan hệ (với Trung Quốc)", nhà lãnh đạo 73 tuổi nói thêm.

Được biết, thỏa thuận giai đoạn 1 được Trung Quốc và Mỹ ký kết vào tháng 1 là một thỏa thuận tạm thời với sự nhượng bộ lẫn nhau để tiếp tục giải quyết cuộc đối đầu thương mại. Theo đó, Mỹ cam kết hủy đợt áp thuế mới dự kiến vào tháng 12.2020, đồng thời giảm thuế với 120 tỉ USD hàng hóa xuống 7,5%. Còn Trung Quốc cam kết mua thêm 200 tỉ USD hàng hóa Mỹ, trong đó có 40 tỉ USD nông sản.

Sự bùng phát dịch coronavirus đã làm dấy lên những nghi ngờ mới về khả năng Trung Quốc thực hiện các cam kết của mình. Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump hôm 13.5 viết rằng, bất kỳ lợi ích nào từ thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung cũng không thể bù đắp lại được tổn thất do "dịch bệnh đến từ Trung Quốc" gây ra.

"Như tôi đã nói từ lâu, làm ăn với Trung Quốc là một việc vô cùng tốn kém. Chúng tôi vừa ký được một thỏa thuận thương mại rất tuyệt vời, mực còn chưa khô thì thế giới đã phải hứng chịu dịch bệnh đến từ Trung Quốc. Cho dù có 100 thỏa thuận thương mại đi chăng nữa cũng sẽ không bù đắp được thiệt hại do dịch bệnh này gây ra cũng như không thể làm sống lại tất cả những người vô tội đã chết oan”, ông Trump nhấn mạnh.

Trước đó, Tổng thống Trump hôm 2.5 cho rằng việc tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc “chắc chắn là một lựa chọn” khi ông cân nhắc các biện pháp nhằm trừng phạt cách xử lý của Bắc Kinh đối với đại dịch COVID-19 vốn đã làm hơn 1,4 triệu người nhiễm cùng hơn 86.000 người thiệt mạng tính riêng tại Mỹ.

Ông Trump cũng từng đề cập khả năng Mỹ sẽ đòi Trung Quốc bồi thường cho những thiệt hại do COVID-19, nhấn mạnh quan ngại về vai trò của Trung Quốc đối với nguồn gốc và sự lây lan của dịch bệnh hiện được ưu tiên hơn so với những nỗ lực của ông nhằm xây dựng một thỏa thuận thương mại ban đầu với Bắc Kinh.

Hoàng Vũ (theo Reuters, AFP, CNBC)

Bài liên quan
Reuters: ByteDance muốn đóng cửa TikTok ở Mỹ thay vì bán
ByteDance muốn đóng cửa TikTok thay vì bán nó nếu sử dụng hết mọi lựa chọn pháp lý nhưng không thể chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ, theo 4 nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump cảnh báo có thể cắt đứt quan hệ với Trung Quốc