Trung Quốc đang trong tình trạng cảnh giác cao độ với COVID-19 khi kỳ nghỉ năm mới đến gần.

Trung Quốc bỏ hầu hết sự kiện lớn đón 2022, Hồng Kông có ca Omicron cộng đồng vì nhân viên hãng hàng không

Sơn Vân | 31/12/2021, 19:09

Trung Quốc đang trong tình trạng cảnh giác cao độ với COVID-19 khi kỳ nghỉ năm mới đến gần.

Thành phố Tây An 13 triệu dân bị phong tỏa. Trong khi một số sự kiện vào đêm giao thừa ở các thành phố khác bị hủy bỏ và các tỉnh kêu gọi hạn chế đi lại vào mùa lễ hội.

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia, Trung Quốc đã ghi nhận 166 ca COVD-19 cộng đồng có các triệu chứng hôm 31.12, trong đó 161 người từ Tây An, nơi đang chống chọi với đợt bùng phát dịch tồi tệ nhất với một thành phố Trung Quốc năm nay.

Số ca COVID-19 trong cộng đồng ở Tây An vượt quá 1.200 từ ngày 9.12 đến 30.12.

Dù số lượng bệnh nhân COVID-19 còn thấp so với nhiều đợt bùng phát dịch ở nước ngoài, Trung Quốc vẫn kiên quyết dập tắt các ca lây nhiễm nhanh chóng, đặc biệt là trước Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh vào tháng 2.2022.

He Qinghua, quan chức tại Ủy ban Y tế Quốc gia, cho biết: “Vào dịp năm mới và Tết Nguyên đán, số lượng người từ nước ngoài trở về nhà sẽ tăng lên và sự di chuyển của người dân ở Trung Quốc sẽ tăng lên. Cùng với sự xuất hiện của biến thể mới như Omicron, những kịch bản này sẽ làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh”.

Công viên giải trí Happy Valley nổi tiếng ở Bắc Kinh đã hủy bỏ sự kiện chào mừng năm mới. Công viên giải trí Happy Valley ở thành phố Nam Kinh đã loại bỏ một buổi trình diễn máy bay không người lái và bắn pháo hoa khỏi tiết mục chào mừng năm mới.

Tại trung tâm tài chính Thượng Hải, công viên giải trí Great World cho biết sẽ không tổ chức các sự kiện đặc biệt như biểu diễn sân khấu, còn count-down (đếm ngược trước khi sang năm mới) không diễn ra ở các quận lớn dọc sông Hoàng Phố.

Thành phố Vũ Hán, nơi COVID-19 xuất hiện lần đầu tiên vào cuối năm 2019, sẽ không tổ chức bất kỳ cuộc tụ tập quy mô lớn nào trong đêm Giao thừa Tết Dương lịch tại một số địa điểm công cộng, bao gồm cả tại Quảng Quan, một trong những phố mua sắm dành cho người đi bộ dài nhất thế giới.

Một số nghi lễ rung chuông Phật giáo ở các thành phố phía đông Trung Quốc như Nam Kinh, Dương Châu và Trấn Giang để chào mừng năm mới cũng bị bỏ.

trung-quoc-bo-hau-het-du-kien-lon-don-2022.jpg
Tài xế taxi đeo khẩu trang lái xe trên đường phố Thượng Hải, Trung Quốc ngày 30.12 - Ảnh: Reuters

Nơi sẽ tổ chức một số sự kiện cho Thế vận hội Mùa đông vào 2022, tỉnh Hà Bắc (miền bắc Trung Quốc) kêu gọi người dân không nên đi du lịch nếu không cần thiết trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.

Tỉnh Sơn Tây (cũng ở phía bắc Trung Quốc) khuyến cáo người dân không nên đi du lịch đến các tỉnh khác. Khu tự trị Ninh Hạ (phía tây bắc Trung Quốc) cho biết người dân được khuyến khích không rời khỏi khu vực này nếu không cần thiết.

Tính đến ngày 30.12, Trung Quốc ghi nhận 102.083 ca COVID-19 có triệu chứng, bao gồm cả trường hợp trong cộng đồng và nhập cảnh, với 4.636 người chết.

Hồng Kông có ca Omicron cộng đồng vì nhân viên hàng không vi phạm quy tắc cách ly

Các quan chức y tế Hồng Kông hôm 31.12 cho biết Omicron đã vượt qua một số hạn chế COVID-19 khắc nghiệt nhất thế giới, với việc thành phố báo cáo những ca nhiễm biến thể này đầu tiên ngoài hệ thống kiểm dịch nghiêm ngặt của mình.

Phát hiện này làm dấy lên rủi ro rằng Hồng Kông có thể đóng cửa biên giới vào năm 2022. Hồng Kông phần lớn tự cách ly với thế giới kèm hy vọng mở cửa biên giới với Trung Quốc đại lục cho một số người đi công tác hạn chế.

Ca COVID-19 cuối cùng ở Hồng Kông nằm bên ngoài các cơ sở cách ly và khách sạn được phát hiện hồi tháng 10,2021. Những ca nhiễm biến thể Omicron trước đây được phát hiện trong quá trình cách ly những người trở về Hồng Kông.

Người đứng đầu Cơ quan y tế Hồng Kông - Sophia Chan nói với các phóng viên rằng 1 trong 4 thành viên phi hành đoàn có kết quả xét nghiệm dương tính sau khi trở về Hong Kong đã vi phạm quy tắc cách ly tại nhà khi đến một nhà hàng, nơi anh ta truyền vi rút cho cha mình và một khách hàng ngồi ở bàn khác.

Sophia Chan nói: “Omicron đang hoành hành trên khắp thế giới và đã tìm được đường vào cộng đồng”.

Bà Sophia Chan nói thêm rằng các hoạt động chuẩn bị mở lại biên giới của Trung Quốc vẫn tiếp tục, nhưng "ưu tiên là xử lý đại dịch".

Quan chức y tế Chuang Shuk-kwan nói với các phóng viên rằng một nhân viên hàng không khác, có kết quả xét nghiệm dương tính nhưng trước đó được cho ở nhà, đã ghé thăm quán bar trong một khu phố đêm đông đúc ngay sau chuyến bay mới nhất của họ trở về.

Bà Sophia Chan nói Đặc khu trưởng Hồng Kông - Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã gặp các quan chức của hãng Cathay Pacific Airways hôm 31.12 để bày tỏ sự không hài lòng với việc vi phạm các quy tắc cách ly.

trung-quoc-bo-hau-het-du-kien-lon-don-20221.jpg
Một nhân viên giữ mã QR cho ứng dụng theo dõi liên lạc LeaveHomeSafe cạnh những người xếp hàng bên ngoài trung tâm tiêm vắc xin cộng đồng ở Hồng Kông - Ảnh: Reuters

Cathay Pacific Airways cho biết 5 phi hành đoàn của hãng đã có kết quả dương tính những ngày gần đây và "cuộc điều tra về các vụ việc chỉ ra rằng một số cá nhân vi phạm nghiêm trọng các giao thức", đồng thời nói hãng sẽ bắt đầu các thủ tục kỷ luật.

"Hành động của những cá nhân này là vô cùng đáng thất vọng, vì họ làm suy yếu sự cống hiến và tuân thủ gương mẫu được thể hiện bởi hơn 10.000 phi hành đoàn của chúng tôi", theo Andy Wong, Tổng giám đốc Bộ phận Doanh nghiệp của Cathay Pacific Airways.

Chính quyền Hồng Kông tuần này đã thắt chặt các quy định cách ly với phi hành đoàn, những ngườiđược phép cách ly tại nhà, không giống hầu hết những người trở về thành phố phải cách ly trong khách sạn đến 21 ngày và tự trả chi phí.

Các phi công bày tỏ lo lắng về sức khỏe tâm thần của họ trong thời gian bị cách ly kéo dài ngay cả trước khi biện pháp được thắt chặt.

Hôm 30.12, Cathay Pacific Airways cho biết đợt thắt chặt biện pháp mới nhất buộc hãng phải hủy một số lượng đáng kể các chuyến bay chở khách và hàng hóa đến - đi từ Hồng Kông.

Hồng Kông đã không có ca mắc COVID-19 trong một thời gian dài kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Chưa đến 70% dân số Hồng Kông đủ điều kiện đã tiêm hai mũi vắc xin COVID-19 của Sinovac hoặc BioNTech. Chỉ có khoảng 5% người dân tiêm mũi vắc xin thứ ba.

Các nhà nghiên cứu từ Hồng Kông phát hiện ra ngay cả ba liều vắc xin của Sinovac cũng không tạo ra đủ lượng kháng thể để chống lại biến thể Omicron.

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc bỏ hầu hết sự kiện lớn đón 2022, Hồng Kông có ca Omicron cộng đồng vì nhân viên hãng hàng không