Tài khoản mạng xã hội Taoran Notes thuộc trang tin Kinh tế Trung Quốc đe dọa nước này sẽ không mua thêm nông sản nếu Mỹ một lần nữa “trở mặt” trong đàm phán thương mại song phương.

Trung Quốc chưa chắc giữ lời hứa tăng mua nông sản Mỹ

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 06/07/2019, 08:45

Tài khoản mạng xã hội Taoran Notes thuộc trang tin Kinh tế Trung Quốc đe dọa nước này sẽ không mua thêm nông sản nếu Mỹ một lần nữa “trở mặt” trong đàm phán thương mại song phương.

Taoran Notes cáo buộc tuyên bố của một quan chức mới đây cho thấy chính quyền Washington không đối xử với Trung Quốc trên cơ sở bình đẳng. Quan chức bị nhắc đến được xác định là cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow – người vừa tuyên bố Mỹ quyết không loại bỏ thuế quanđang được áp đặt khi hai bên còn đàm phán.

Trung Quốc chấp thuận mua thêm hàng hóa Mỹ là thông tin do Tổng thống Donald Trump sau cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề hội nghị G20 cuối tuần trước.

Tuy nhiên theo Taoran Notes: “Nếu Mỹ trở mặt lần nữa thì lời hứa tăng mua nông sản cũng sẽ không còn”. Mạng xã hội này còn nhấn mạnh chính quyền Bắc Kinh cần xem xét nhu cầu trong nước lẫn ý kiến doanh nghiệp nội địa trước khi nhập khẩu thêm sản phẩm nông nghiệp.

Không chỉ Taoran Notes, một số nguồn tin của tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) còn tiết lộ dù đồng ý mua số lượng lớn nông sản Mỹ, nhưng Trung Quốc vẫn do dự về chuyện khôi phục hoạt động nhập đậu tương hay không. Quốc gia châu Á này muốn chờ xem liệu chính quyền Washington có thực sự nới lỏng cấm vận cho Huawei như Tổng thống Trump cam kết hay không.

Chuyện tăng mua nông sản Mỹ còn tùy thuộc vào vấn đề cấm vận Huawei - Ảnh: Reuters

Nhà Trắng sắp công bố những điều kiện mà doanh nghiệp Mỹ có thể tiếp tục cung cấp linh kiện cho Huawei trong vài ngày tới. Giới chức Bắc Kinh sau đó mới quyết định thực hiện lời hứa mua nông sản.

Hai thông tin trên xuất hiện vào thời điểm Mỹ - Trung chuẩn bị nối lại đàm phán. Cố vấn Kudlow cho biết họ sẽ điện đàm vào tuần tới và lên lịch cho các cuộc gặp trực tiếp.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc chưa chắc giữ lời hứa tăng mua nông sản Mỹ