Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 4.7 bày tỏ hy vọng Ý sẽ nỗ lực để khôi phục quan hệ đã cam kết giữa Liên minh châu Âu (EU) với Nga, và giúp thuyết phục các lãnh đạo mới của khối này rằng các biện pháp trừng phạt chống lại Moscow là “phản tác dụng”.

Tổng thống Putin nhờ Ý giúp hàn gắn quan hệ Nga - EU

Hoàng Vũ | 05/07/2019, 16:41

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 4.7 bày tỏ hy vọng Ý sẽ nỗ lực để khôi phục quan hệ đã cam kết giữa Liên minh châu Âu (EU) với Nga, và giúp thuyết phục các lãnh đạo mới của khối này rằng các biện pháp trừng phạt chống lại Moscow là “phản tác dụng”.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau cuộc gặp Thủ tướng Ý Giuseppe Conte tại thủ đô Rome, ông Putin nói rằng Moscow đã chứng kiến những nỗ lực của Ý trong việc cải thiện quan hệ Nga - EU, nhưng hoàn toàn hiểu rằng có rất ít cơ hội để hành động do hạn chế bởi nhiều yếu tố.

“Chúng tôi hy vọng Ý sẽ liên tục bày tỏ một cách rõ ràng và nhất quán lập trường của mình (về việc cải thiện quan hệ) và đấu tranh cho những gì đã nói trước công chúng nhiều lần, cụ thể là sự trở lại hoàn toàn của quan hệ bình thường giữa Nga với châu Âu nói chung”, ông chủ Điện Kremlin cho hay.

Tổng thống Nga nói thêm rằng ông không thấy trở ngại đáng kể nào cho việc khôi phục quan hệ bình thường với EU, và ông sẵn sàng thực hiện vai trò của mình nếu không có trở ngại nào.

Trong khi đó, Thủ tướng Ý Conte nói rằng các biện pháp trừng phạt Nga không phải là dấu chấm hết. Ông gọi đây chỉ là biện pháp “tạm thời”, và cho biết Ý đang nỗ lực để tạo điều kiện thuận lợi cho việc cải thiện quan hệ.

Cùng ngày, khi có cuộc hội kiến với Giáo hoàng Francis tại Vatican, Tổng thống Putin cũng nói rằng Ukraine, chứ không phải Nga, phải có trách nhiệm giải quyết mâu thuẫn. Tuy nhiên, quan điểm này đã bị Thủ tướng Conte bác bỏ một cách nhẹ nhàng.

“Tổng thống Putin, người bạn của tôi đã quá khiêm tốn khi nói rằng tất cả không phụ thuộc vào Nga. Sự thật là Nga có thể đóng vai trò lớn để vượt qua mâu thuẫn này”, ông Conte nói và khẳng định: “Chúng ta cần tạo điều kiện cho sự tin tưởng nhau”.

EU - liên mình gồm 28 quốc gia châu Âu, đã áp các biện pháp trừng phạt kinh tế với Nga từ năm 2014, sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea cùng với việc ủng hộ lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine.

Ngoài ra, vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái ông tại Anh vào năm ngoái càng làm căng thẳng thêm quan hệ giữa hai bên. Anh đã tố Nga đứng sau vụ việc và thuyết phục các đối tác EU mở rộng trừng phạt thêm vào Moscow. Song sau đóNga đã phủ nhận liên quan đến vụ việc này.

Hiện, phong trào 5 sao và liên minh cánh hữu tạo nên chính phủ cầm quyền của Ý đều thể hiện quan điểm ủng hộ Nga hơn hầu hết các chính phủ thành viên trong EU.

Trước khi lên nắm quyền năm ngoái, liên minh cầm quyền đã mạnh mẽ kêu gọi EU chấm dứt trừng phạt Nga. Lãnh đạo liên minh, Phó Thủ tướng Ý Matteo Salvini cũng đã thăm Moscow nhiều lần và bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với ông Putin.

Theo Reuters, truyền thông Ý cũng đã nhiều lần cáo buộc liên minh cầm quyền đang nhận viện trợ tài chính từ Moscow, nhưng ông Salvini luôn bác bỏ.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin nhờ Ý giúp hàn gắn quan hệ Nga - EU