Ông Qiao Liang, thiếu tướng không quân Trung Quốc về hưu và hiện là giáo sư tại Đại học Quốc phòng ở Bắc Kinh hôm 4.5 cho rằng "mục tiêu cuối cùng của Trung Quốc không phải là thống nhất Đài Loan, mà là đạt giấc mơ phục hưng quốc gia, để toàn bộ 1,4 tỉ người có cuộc sống tốt đẹp”.

Trung Quốc có thể trả giá đắt nếu dùng vũ lực tấn công Đài Loan

06/05/2020, 06:42

Ông Qiao Liang, thiếu tướng không quân Trung Quốc về hưu và hiện là giáo sư tại Đại học Quốc phòng ở Bắc Kinh hôm 4.5 cho rằng "mục tiêu cuối cùng của Trung Quốc không phải là thống nhất Đài Loan, mà là đạt giấc mơ phục hưng quốc gia, để toàn bộ 1,4 tỉ người có cuộc sống tốt đẹp”.

Nhóm tàu chiến Trung Quốc tập trận trên biển hồi năm 2019 - Ảnh: AP

"Giấc mơ đó có thể đạt được bằng cách thu hồi Đài Loan hay không? Dĩ nhiên là không. Vì vậy chúng ta không nên lấy điều này làm ưu tiên hàng đầu. Nếu Bắc Kinh muốn thống nhất Đài Loan bằng vũ lực, cần phải huy động tất cả nguồn lực và sức mạnh để thực hiện điều đó. Không nên để tất cả trứng vào cùng một giỏ, cái giá phải trả sẽ là rất đắt".

Trung Quốc vốn từ lâu luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ cần thống nhất và không ngừng gây áp lực đối với hòn đảo này, kể cả bằng vũ lực. Bất chấp đại dịch COVID-19 hoành hành, Trung Quốc nhiều lần triển khai máy bay ném bom và máy bay chiến đấu bay vòng quanh Đài Loan hoặc thực hiện các cuộc tập trận gần hòn đảo.

Thậm chí, một số tướng lĩnh quân đội Trung Quốc nghỉ hưu gần đây cho rằng Bắc Kinh đang có thời cơ tiến đánh Đài Loan, bởi Mỹ không thể bảo vệ được hòn đảo khi cả 4 tàu sân bay ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đều đã bị tấn công bởi dịch bệnh.

Tuy nhiên, tướng Qiao Liang - đồng tác giả cuốn sách Chiến tranh không giới hạn: Kế hoạch tổng thể Trung Quốc để tiêu diệt nước Mỹ xuất bản năm 2004 đã gióng lên hồi chuông cảnh báo chống lại làn sóng kêu gọi chủ nghĩa dân tộc tại Trung Quốc khi cho rằng điều này "chỉ gây hại cho đất nước".

"Không thể phủ nhận rằng Mỹ đang tập trung đối phó với dịch bệnh và sức mạnh quân sự do đó bị giảm sút. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng COVID-19 chỉ tạo ra thời cơ chiến thuật rất nhỏ cho Trung Quốc, không đủ lớn để giải quyết thế tiến thoái lưỡng nan trong chiến lược tương lai, trừ khi gần như chắc chắn rằng COVID-19 sẽ dẫn tới sự sụp đổ của nước Mỹ", ông Qiao Liang nhận định.

Chiến lược gia quân sự Trung Quốc cho rằng nếu quân đội Trung Quốc chiếm Đài Loan bằng vũ lực có thể không khiến Mỹ phải tuyên chiến, nhưng Washington có thể hợp tác với các đồng minh trong khu vực để sử dụng lợi thế trên biển và trên không của họ để cắt đứt đường dây hàng hải của Bắc Kinh ở Biển Đông. Ngoài ra, các nước phương Tây khác cũng có thể bị thuyết phục để áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Bắc Kinh, sẽ kìm hãm sự phát triển kinh tế của đất nước.

Ông Qiao cho biết Washington đã chuyển sang xem Bắc Kinh như một đối thủ cạnh tranh chiến lược. Ông đề xuất Trung Quốc nên tuyên bố rõ ràng ưu tiên hàng đầu của nước này chưa phải là thống nhất Đài Loan, mà là đạt mục tiêu biến Trung Quốc thành nước phát triển hoàn chỉnh năm 2049.

“Bắc Kinh nên nói rõ rằng ưu tiên hàng đầu không phải là lấy lại Đài Loan mà là để đạt được mục tiêu lâu dài là phục hưng quốc gia, phấn đấu trở thành một quốc gia phát triển hoàn toàn vào năm 2049. Đài Loan thực sự là vấn đề quan trọng giữa Trung Quốc và Mỹ, mặc dù chúng tôi luôn khẳng định đây là vấn đề nội bộ. Nói cách khác, vấn đề Đài Loan không thể giải quyết triệt để trừ khi mâu thuẫn giữa Washington và Bắc Kinh được hóa giải", tướng Qiao lưu ý.

Ông cũng nhấn mạnh nền kinh tế Trung Quốc vẫn phụ thuộc nhiều vào đồng USD và chiến tranh với Đài Loan sẽ giáng một đòn mạnh vào kinh tế Trung Quốc. "Đây là cái giá rất lớn và đe dọa mục tiêu phục hưng quốc gia của Trung Quốc".

Hoàng Vũ (theo SCMP)

Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc có thể trả giá đắt nếu dùng vũ lực tấn công Đài Loan