Các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ và một số nhà phân tích cho rằng Trung Quốc đang sử dụng chiến thuật tuyên truyền làm chệch hướng thông tin, khuếch đại các thuyết âm mưu không có căn cứ để nhằm đổ lỗi cho Mỹ.

Quan chức ngoại giao Mỹ: Trung Quốc đang phát triển chiến thuật tuyên truyền đánh lạc hướng

04/05/2020, 06:10

Các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ và một số nhà phân tích cho rằng Trung Quốc đang sử dụng chiến thuật tuyên truyền làm chệch hướng thông tin, khuếch đại các thuyết âm mưu không có căn cứ để nhằm đổ lỗi cho Mỹ.

Mỹ và Trung Quốc gần đây đã liên tục chỉ trích lẫn nhau liên quan tới COVID-19 - Ảnh: Reuters

Đặc phái viên Mỹ Lea Gabrielle tại Trung tâm phối hợp toàn cầu cho biết, “Bắc Kinh đang theo đuổi một chiến dịch ảnh hưởng toàn diện và phối hợp để làm suy yếu nước Mỹ. Trung Quốc đang sử dụng cách tiếp cận toàn chính phủ, sử dụng các công cụ chính trị, kinh tế, quân sự và thông tin để nâng cao tầm ảnh hưởng của mình”.

Các quan chức Mỹ dẫn tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Cảnh Sảng hôm 29.4 công khai đặt câu hỏi về mức độ an toàn tại các phòng thí nghiệm nghiên cứu của Mỹ ở các quốc gia thuộc Liên Xô trước kia.

“Chúng tôi quan tâm đến tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Mỹ đã thành lập một số phòng thí nghiệm sinh học ở các nước thuộc Liên Xô cũ nhưng đến giờ vẫn giữ im lặng về chức năng, ứng dụng và các yếu tố an toàn của chúng. Điều này đã làm dấy lên những lo lắng nghiêm trọng trong công chúng ở các nước láng giềng liên quan”, ông Cảnh nói.

Quan chức ngoại giao Trung Quốc cho biết: "Người dân địa phương đã khăng khăng đòi các cơ sở này phải đóng cửa. Chúng tôi hy vọng phía Mỹ sẽ thể hiện thái độ có trách nhiệm, nghiêm túc xem xét mối quan tâm của cộng đồng quốc tế, cân nhắc sức khỏe và sự an toàn của người dân địa phương một cách có trách nhiệm cũng như thực hiện các biện pháp cụ thể để loại bỏ những nghi ngờ như vậy".

Phát biểu này đã nhanh chóng được lan truyền khắp các phương tiện truyền thông nhà nước và được đưa vào cả mạng lưới Truyền hình Quốc tế Trung Quốc (CGTN), nhằm củng cố chỉ trích Mỹ “che giấu thông tin” về các phòng thí nghiệm bí mật.

Thậm chí, một phát ngôn viên của chính phủ Trung Quốc đầu tuần này đã đưa ra câu hỏi chất vấn Ngoại trưởng Mike Pompeo về thời điểm COVID-19 bùng phát tại Mỹ, ám chỉ Washington “giấu dịch”.

“Trung Quốc có truyền thống hoạt động trong không gian thông tin với tư cách là một diễn viên cố gắng tự dựng lên những màn kịch. Việc thúc đẩy các bình luận tiêu cực là một khía cạnh mới cho các hoạt động thông tin mà chúng ta đang thấy ngày hôm nay và điều đó có thể trở nên nổi bật hơn trong các chiến dịch ảnh hưởng của Trung Quốc trong tương lai”, bà Kristine Lee, một chuyên gia thuộc Chương trình An ninh châu Á-Thái Bình Dương tại Trung tâm An ninh Mỹ mới (CNAS).

Theo bà Lee, giống như các quan chức ở Moscow, Bắc Kinh đang ngày càng tận dụng các phương tiện truyền thông xã hội từ nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc như Wechat, Weibo thậm chí là Twitter của Mỹ cùng báo chí nhà nước, phát ngôn viên chính phủ để tạo ra một vòng lặp phản hồi củng cố các quan điểm của nhau.

Trong khi cách tiếp cận của Trung Quốc và Nga có hình thức giống nhau, nhưng các quan chức Mỹ cho biết mục đích của họ là khác nhau.

"Trong khi Kremlin tìm cách phá vỡ trật tự thế giới hiện tại để hoàn thành các mục tiêu của mình, thì Trung Quốc tìm cách cố tình định hình viễn cảnh chiến lược thành lợi thế của Bắc Kinh”, quan chức Mỹ tại Trung tâm phối hợp toàn cầu nhận định.

Hoàng Vũ (theo Fox News)

Bài liên quan
TP.HCM: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động
Dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm, nhưng Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan chức ngoại giao Mỹ: Trung Quốc đang phát triển chiến thuật tuyên truyền đánh lạc hướng