Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời các nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc cho biết nước này đã bắt đầu đóng tàu sân bay thứ ba vào năm 2017 tại xưởng đóng tàu Giang Nam (Thượng Hải). Tàu sân bay mới sẽ có hệ thống phóng máy bay bằng điện từ (EMALS).

Trung Quốc đã bắt đầu đóng tàu sân bay thứ ba

Cẩm Bình | 06/01/2018, 05:23

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời các nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc cho biết nước này đã bắt đầu đóng tàu sân bay thứ ba vào năm 2017 tại xưởng đóng tàu Giang Nam (Thượng Hải). Tàu sân bay mới sẽ có hệ thống phóng máy bay bằng điện từ (EMALS).

Một nguồn tin tiết lộ xưởng Giang Nam đã được cho phép tiến hành đóng tàu sân bay sau khi các lãnh đạo quân đội gặp nhau ở Bắc Kinh, theo sau các phiên họp thường niên của Ủy ban Toàn quốc Chính hiệp, cơ quan cố vấn chính trị và lập pháp hàng đầu Trung Quốc, hồitháng 3 năm ngoái. Nhưng theo nguồn tin này: “Xưởng vẫn chỉ đang đóng phần thân tàu, dự kiến mất khoảng 2 năm cho công đoạn này. Đóng tàu sân bay mới này phức tạp và khó khăn hơn hai tàu trước đó”.

Bắc Kinh thời gian qua đã rất cố gắng gia tăng sức mạnh hải quân để có thể hoạt động trên phạm vi toàn cầu và hỗ trợ cho an ninh hàng hải của nước này. Tuy nhiên cho đến nay, Trung Quốc chỉ mới có một tàu sân bay chính hoạt động là tàu Liêu Ninh. Trung Quốc đã mua lại tàu này từ Ukraine vào năm 1998, tiến hành trang bị thêm và đưa vào hoạt động vào năm 2012.

Tàu sân bay 001A do nước này tự sản xuất được giới thiệu vào tháng 4.2017, bắt đầu có những cuộc chạy thử nghiệm sơ bộ vào tháng 11 và dự kiến chính thức hoạt động vào năm 2018.

Theo một nguồn tin khác, tàu sân bay thứ ba, mang tên CV- 18, được đóng bởi các chuyên gia và kĩ sư từ Thượng Hải và Đại Liên. Tàu có lượng choán nước khoảng 80.000 tấn, lớn hơn của tàu Liêu Ninh và 001A khoảng 10.000 tấn.

Các nguồn tin cho hay vẫn còn quá sớm để biết CV- 18 sẽ được hạ thủy lúc nào. Theo nhiều chuyên gia hàng hải, Trung Quốc lên kế hoạch đến năm 2030 sẽ có bốn nhóm tàu sân bay hoạt động.

CV-18 có thiết kế khác với hai tàu sân bay trước của Trung Quốc - Ảnh: Popular Science

Cũng theo các nguồn tin, CV-18 sẽ được trang bị hệ thống phóng máy bay bằng điện từ (EMALS) thay vì hệ thống động lực truyền thống cùng sử dụng đường băng kiểu “nhảy cầu” trên hai tàu sân bay trước. EMALS cho phép máy bay được phóng nhanh hơn và hoạt động bền hơn.

Ngoài ra, đường băng và trung tâm chỉ huy cũng được thiết kế khác biệt. Một nguồn tin cho biết tháp chỉ huy của CV-18 sẽ nhỏ hơn của tàu Liên Ninh và 001A, vì nó cần không gian lớn hơn cho tiêm kích J-15 có kích thước khálớn.

Vào tháng 11, ông Hồ Vấn Minh, Chủ tịch Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Trung Quốc (CSIC), tuyên bố Trung Quốc hiện có đủ trình độ chuyên môn để đóng bất kỳ loại tàu sân bay nào. Ông cũng cho biết đã có khoảng 5.000 người được huy động để lập nên một đơn vị chịu trách nhiệm phát triển hạm đội tàu sân bay của nước này.

Song song với đóng tàu sân bay, tờ China Daily gần đây cũng cho biết hải quân Trung Quốc đang đẩy mạnh huấn luyện phi công phục vụ trên các tàu sân bay, thay vì tuyển người từ lực lượng không quân.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc đã bắt đầu đóng tàu sân bay thứ ba