Trang tin Reuters đưa tin ông Viên Quốc Cường (Rimsky Yuen), Cục trưởng Tư pháp Hồng Kông đã từ chức ngày 5.1. Ông Viên chỉ mới bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai của mình vào tháng 7.2017

Cục trưởng Tư pháp Hồng Kông từ chức vì khác biệt với Bắc Kinh?

Cẩm Bình | 05/01/2018, 18:59

Trang tin Reuters đưa tin ông Viên Quốc Cường (Rimsky Yuen), Cục trưởng Tư pháp Hồng Kông đã từ chức ngày 5.1. Ông Viên chỉ mới bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai của mình vào tháng 7.2017

Theo Reuters, năm 2017, ông Viên từngcố gắng ngăn Bắc Kinh can thiệp vào một phiên tòa xử những nghị sĩ đòi độc lập cho Hồng Kông. Ông công khai tuyên bố: “Những vấn đề có thể được giải quyết một cách đúng đắn trong phạm vi luật pháp và hệ thống pháp lý Hồng Kông thì nên được để cho đặc khu xử lý càng nhiều càng tốt”.

Trong thời gian tại chức, ông Viên gặp phải rất nhiều vụ việc gây tranh cãi, trong đó có hai vụ biểu tình do hàng trăm luật sư thực hiện.

Ông Viên là một trong những quan chức then chốt được giao nhiệm vụ thúc đẩy gói cải cách chính trị mà chính quyền Bắc Kinh muốn áp dụng cho Hồng Kông vào năm 2014. Những quy định cải cách này đã làm bùng lên “cuộc Cách mạng Dù vàng” vào năm đó.

Vào năm 2017, ông đã bị nhiều người chỉ trích sau khi có những bài báo tiết lộ ông chống lại quyết định của các công tố viên cấp caotrongviệcbắt giam 3 nhà hoạt động đòi độc lập tham gia các cuộc biểu tình trong “Cách mạng Dù vàng”, trong đó có Hoàng Chi Phong (Joshua Wong).

Gần đây, ông Viên lại bị phản ứng vì muốn đẩy mạnh việc áp dụng luật pháp đại lục cho một trạm đường sắt cao tốc đangđược xây ở Tây Cửu Long nằm trong lãnh thổ Hồng Kông, trong khi Luật Cơ bản (bộ luật tối cao của đặc khu) không cho phép. Trạm này thuộc tuyến đường sắt nối liền đặc khu với thành phố Thẩm Quyến và Quảng Châu của đại lục.

Trưởng đặc khu Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) cho biết ông Viên từ chức vì lý do cá nhân. Theo bà Lâm: “Ông ấy là một trụ cột trong việc duy trì nền pháp quyền ở Hồng Kông”.

Ông Viên Quốc Cường năm nay 53 tuổi, làm việc cho chính quyền đặc khu từ năm 2012, thời ông Lương Chấn Anh còn làm Trưởng đặc khu. Khi bà Lâm lên nắm quyền, ông Viên đã được thuyết phục ở lại vị trí và làm thêm một nhiệm kỳnữa.

Trạm Tây Cửu Long, nơi Bắc Kinh đòi áp dụng luật pháp đại lục - Ảnh: Reuters

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), quyết định từ chức của ông Viên sẽ có hiệu từ ngày 6.1, và chính quyền trung ương Bắc Kinh căn cứ theo đề nghị của bà Lâm , bổ nhiệm người thay thế là bà Trịnh Nhược Hoa (Teresa Cheng).

Bà Trịnh Nhược Hoa được bổ nhiệm thay ông Viên - Ảnh: Hong Kong Lawyer

Trang Sina cho biết Trưởng đặc khu Lâm nhận xét bà Trịnh có nhiều năm làm luật sư, kinh nghiệm phong phú, trong công tác luật pháp thể hiện xuất sắc, giỏi giao tiếp, do đó tin tưởng bà sẽ làm tốt nghiệm vụ.

Cẩm Bình (theo Reuters, SCMP, Sina)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiều và tối 5.5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông
2 giờ trước Sự kiện
Kết thúc đợt nắng nóng diện rộng, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, có nơi mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cục trưởng Tư pháp Hồng Kông từ chức vì khác biệt với Bắc Kinh?