Một cảnh sát viên Thổ Nhĩ Kỳ tên Mevlut Mert Altintas đã bắn chết Đại sứ Nga tại nước này Andrei Karlov trong một cuộc triển lãm ở Ankara.

Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ bị ám sát, Tổng thống Putin điện đàm với Ankara

Hà Ngọc Bách | 20/12/2016, 05:59

Một cảnh sát viên Thổ Nhĩ Kỳ tên Mevlut Mert Altintas đã bắn chết Đại sứ Nga tại nước này Andrei Karlov trong một cuộc triển lãm ở Ankara.

Clip Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn:

"Đừng quên Aleppo. Đừng quên Syria. Allahu akbar (Allah Vĩ đại)", tay súng hét lên giữa khán phòng trong khi liên tục bắn vào Đại sứ Nga. Theo một nhiếp ảnh gia của AP, Đại sứ Karlov bị bắn ít nhất 8 phát đạn.

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylucho biết Altintas, sinh năm 1994,từng là một sĩ quan cảnh sát chống bạo động trong 2 năm. Hiện không rõ Altintas làm nhiệm vụ gì nhưng những hình ảnh ghi lại tại hiện trường cho thấy y đứng ngay sau Đại sứ Karlov trong khi ngài đại sứ phát biểu.

Ông Soylu không đưa ra bình luận về động lực của vụ tấn công nhắm vào Đại sứ Nga.

Mevlut Mert Altintas hét lớn"Đừng quên Aleppo. Đừng quên Syria. Allahu akbar (Allah Vĩ đại)".

Sau khi bắn ông Karlov, Altintas cũng bắn thêm nhiều phát trong khán phòng và làm bị thương thêm 3 người có mặt tại buổi triển lãm, theo NTV.

Sau khi gây án, Altintas leo lên tầng 2 của tòa nhà cố thủ và thiệt mạng sau 15 phút đấu súng với cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ.

Đại sứ Karlov là người có nhiều đóng góp giúp hàn gắn quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ

"Đây là một ngày bi thảm trong lịch sử Ngoại giao Nga. Đại sứ Karlov là người có nhiều đóng góp cho sự phát triển mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ. Ông đã thực hiện nhiều hành động giúp hai nước vượt qua khủng hoảng quan hệ. Ông là một con người luôn hết mình vì công việc. Đây sẽ là một mất mát khủng khiếp với chúng tôi và trên thế giới", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố.

Ông Karlov gia nhập ngành ngoại giao từ năm 1976. Ông là Đại sứ Nga tại Bình Nhưỡng từ năm 2001-2006 và sau đó là Giám đốc bộ phận lãnh sự của Bộ Ngoại giao Nga. Từ năm 2013 ông Karlov tới Thổ Nhĩ Kỳ làm Đại sứ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có buổi điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ ngay sau vụ việc. Phía Nga tỏ ra bình tĩnh vàcho rằng đây là âm mưu nhằm kích động chia rẽ mối quan hệ giữa Moscow - Ankara.

Mỹ và Liên Hợp Quốc nhanh chóng đưa ra tuyên bố chỉ trích vụ tấn công vào Đại sứ Nga.

"Chúng tôi lên án hành động bạo lực này, bất kể mục đích của nó", Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết.

"Không thể biện minh cho một cuộc tấn công vào đại sứ... và chúng tôi hy vọng rằng thủ phạm sẽ được đưa ra công lý", phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric nói.

Thị trưởng Ankara Melih Gokcek nói rằng cuộc tấn công là một hành động "ghê tởm" nhằm phá hoại quan hệ vừa mới tái lập giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Quan hệ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã căng thẳng sau vụ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga làm nhiệm vụ tại Syria cuối năm 2015. Tuy nhiên hai nước đã nối lại quan hệ Ngoại giao sau cuộc đảo chính bất thành ở Ankara hồi giữa tháng 7.

Thiên Hà (theo AP)

Bài liên quan
Nga chỉ trích các quốc gia NATO vùng Baltic
Hãng RIA dẫn lời Bộ Ngoại giao Nga ngày 5.5 chỉ trích đường lối thù địch của các quốc gia Baltic khiến hầu hết mối quan hệ giữa họ với Nga bị cắt đứt, đồng thời cảnh báo sẽ đáp trả.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội: Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024), TP.Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự biết ơn với thế hệ cha ông đã hi sinh vì dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ bị ám sát, Tổng thống Putin điện đàm với Ankara