Bị Mỹ trả đũa hàng không, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ gọi hành động đó là phi lý và kêu gọi phía Mỹ ngừng gây rối

Bị trả đũa hàng không, Trung Quốc đòi Mỹ "ngừng gây rối"

Anh Tú | 22/01/2022, 08:14

Bị Mỹ trả đũa hàng không, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ gọi hành động đó là phi lý và kêu gọi phía Mỹ ngừng gây rối

Chính phủ Mỹ ngày 21.1 cho biết họ sẽ đình chỉ 44 chuyến bay từ Mỹ đến Trung Quốc của bốn hãng vận tải Trung Quốc để đáp lại quyết định của chính phủ Trung Quốc đình chỉ một số chuyến bay của các hãng vận tải Mỹ do lo ngại về COVID-19.

Bộ Giao thông vận tải cho biết việc đình chỉ sẽ bắt đầu vào ngày 30.1 và kéo dài đến ngày 29.3 đối với chuyến bay từ Los Angeles đến Hạ Môn theo lịch trình của Xiamen Airlines.

Ngoài các chuyến bay của Xiamen, Quyết định sẽ cắt một số chuyến của Air China (601111.SS), China Southern Airlines (600029.SS) và China Eastern Airlines (600115.SS).

Kể từ ngày 31.12, các nhà chức trách Trung Quốc đã đình chỉ 20 chuyến bay của United Airlines, 10 American Airlines (AAL.O) và 14 chuyến bay của Delta Air Lines (DAL.N), sau khi một số hành khách trên các chuyển này có kết quả dương tính với COVID-19. Mới đây vào 18.1, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết chính phủ Trung Quốc đã thông báo về việc hủy các chuyến bay mới của Mỹ.

Liu Pengyu, phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, hôm 21.1 cho biết chính sách đối với các chuyến bay chở khách quốc tế đến Trung Quốc "được áp dụng cho các hãng hàng không Trung Quốc và nước ngoài một cách công bằng, công khai và minh bạch".

Ông gọi động thái của Mỹ là "rất phi lý" và nói thêm: "Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ ngừng gây rối và hạn chế các chuyến bay chở khách bình thường" của các hãng hàng không Trung Quốc".

Airlines for America, một nhóm thương mại đại diện cho ba hãng hàng không của Hoa Kỳ bị ảnh hưởng bởi động thái của Trung Quốc cùng với những hãng khác, cho biết họ ủng hộ hành động của Washington "để đảm bảo đối xử công bằng với các hãng hàng không Mỹ tại thị trường Trung Quốc."

Bộ Giao thông vận tải Mỹ cho biết Pháp và Đức đã có hành động tương tự chống lại hành động dưới mác phòng vệ COVID-19 của Trung Quốc. Bộ cho biết việc Trung Quốc đình chỉ 44 chuyến bay "là bất lợi cho lợi ích công cộng”, đồng thời thêm rằng "các hành động đơn phương của Trung Quốc đối với các hãng vận chuyển hàng không được nêu tên của Mỹ là không phù hợp với một thỏa thuận song phương".

Bộ cho biết phía Mỹ sẵn sàng để xem xét lại hành động của mình nếu Trung Quốc sửa đổi "các chính sách của họ để cải thiện tình hình cần thiết cho các hãng vận chuyển hàng không của Mỹ". Bộ này cũng cảnh báo rằng nếu Trung Quốc hủy thêm chuyến bay thì "chúng tôi có quyền thực hiện thêm hành động".

Vào tháng 9, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết Trung Quốc đã đóng cửa tất cả các biên giới đối với khách du lịch, cắt giảm tổng số chuyến bay quốc tế xuống chỉ còn 200 chuyến một tuần, tương đương 2% so với mức trước đại dịch.

Số lượng các chuyến bay của Mỹ bị hủy bỏ đã tăng lên kể từ tháng 12, do các ca nhiễm biến thể Omicron dễ lây lan đã tăng lên mức cao kỷ lục ở Mỹ.

Thực ra, ngay từ bắt đầu đại dịch, Bắc Kinh và Washington đã có chiến tranh ngầm ở mặt trận dịch vụ hàng không. Vào tháng 8, Bộ Giao thông vận Mỹ đã hạn chế 4 chuyến bay của các hãng vận tải Trung Quốc ở mức 40% sức chứa hành khách trong 4 tuần sau khi Bắc Kinh áp đặt các giới hạn tương tự đối với 4 chuyến bay của United Airlines.

Trước khi bị hủy chuyến gần đây, ba hãng hàng không Mỹ và bốn hãng hàng không Trung Quốc đã khai thác khoảng 20 chuyến bay mỗi tuần giữa 2 quốc gia, thấp hơn nhiều so với con số hơn 100 chuyến mỗi tuần trước đại dịch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị trả đũa hàng không, Trung Quốc đòi Mỹ "ngừng gây rối"