Chính quyền Trung Quốc đã mở một cuộc điều tra về bệnh viêm phổi siêu vi bí ẩn đã lây nhiễm cho hàng chục người ở thành phố trung tâm Vũ Hán.

Trung Quốc điều tra bệnh do siêu vi bí ẩn ở Vũ Hán, WHO theo dõi sát sao

Anh Tú | 04/01/2020, 09:18

Chính quyền Trung Quốc đã mở một cuộc điều tra về bệnh viêm phổi siêu vi bí ẩn đã lây nhiễm cho hàng chục người ở thành phố trung tâm Vũ Hán.

Tổng cộng có 44 trường hợp đã được xác nhận cho đến nay, 11 trong số đó được coi là "nghiêm trọng", các quan chức hữu trách cho biết hôm qua.Sự bùng phát đã khiến Singapore và Hồng Kông đưa ra các quy trình sàng lọc cho khách du lịch xuất phát từ thành phố Vũ Hán.Sự bùng phát xuất hiện trong bối cảnh cư dân mạnglo ngại virus có thể dính dángtới Sars, hoặc hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng.

Virus Sars rất nguy hiểm, có khả năng lây lan nhanh dẫn đếntử vong và chính nó là nguyên nhânđã gây thiệt mạng hơn 700 người trên khắp thế giới vào khoảng năm 2002-2003, sau khi bắt đầu bùng phát từ Trung Quốc.

Đã có sự suy đoán trên mạng xã hội về một mối liên hệ có thể với căn bệnh rất dễ lây lan. Cảnh sát Vũ Hán cho biết 8 người đã bị trừng phạt vì "đăng hoặc truyền bá thông tin sai lệch trên internet mà không cần xác minh".

Ủy ban y tế Vũ Hán hôm qua cho biết họ đang điều tra nguyên nhân của vụ dịch. Họ tuyên bố đã loại trừ một số nguồn lây nhiễm - bao gồm cúm, cúm gia cầm và các bệnh hô hấp thông thường - nhưng không đề cập đến Sars.

Tuyên bố cũng không đề cập sự lây truyền từ người sang người. Tuy nhiên, một số người nhiễm bệnh đã mưu sinh tại một chợ hải sản trong thành phố và các cơ quan chức năng đã tiến hành làm sạch khu vực này.

Người phát ngôn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ đã biết về vụ dịch và đã liên hệ với chính phủ Trung Quốc. "Có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây viêm phổi do virus. WHO đang theo dõi chặt chẽ sự kiện này và sẽ chia sẻ chi tiết hơn khi chúng tôi có thông tin", người phát ngôn cho biết.

Trước sự việc trên, người ta lo ngại bùng phát bởi một dịch bệnh cũ. Chuyên gia Philippa Roxby trên BBC Health nhắc lại: “Vụ dịch mới nhất này dường như đã làm sống lại ký ức của những người đối phó với dịch bệnh Sars cách đây 18 năm”.

Vào thời điểm đó, WHO chỉ trích Trung Quốc đã báo cáo quá ít số trường hợp của Sars ở một tỉnh miền nam Trung Quốc.

Trong đại dịch 2002-03, virus đã ảnh hưởng đến hơn 8.000 người ở 26 quốc gia, làm 349 người chết ở Trung Quốc đại lục và 299 người ở Hồng Kông.

Khách du lịch bay đến các quốc gia khác được cho là đứng đằng sau số lượng lớn các trường hợp trong vụ dịch đó vì Sars lây lan nhanh chóng mà mà người dính virus không được đưa đến bệnh việnđiều trị kịp thời.

Trung Quốc đã sa thải Bộ trưởng y tếtại thời điểm xử lý khủng hoảng. Đất nước này đã không có Sars kể từ tháng 5.2004.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc điều tra bệnh do siêu vi bí ẩn ở Vũ Hán, WHO theo dõi sát sao