Giá dầu và vàng tăng vọt trong khi đồng đô la Mỹ sụt giảm ngay sau cuộc không kích của Mỹ do Tổng thống Donald Trump ra lệnh, đã giết chết một vị tướng hàng đầu của Iran ở Iraq.

Giá vàng tăng vọt do lo ngại nguy cơ chiến tranh Mỹ - Iran

Anh Tú | 03/01/2020, 17:05

Giá dầu và vàng tăng vọt trong khi đồng đô la Mỹ sụt giảm ngay sau cuộc không kích của Mỹ do Tổng thống Donald Trump ra lệnh, đã giết chết một vị tướng hàng đầu của Iran ở Iraq.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ, cuộc tấn công gần sân bay Baghdad đã giết chết Qassem Soleimani, vị tướng Iran, người lãnh đạo lực lượng Quds của Vệ binh Cách mạng. Động thái này là một sự khiêu khích làm gia tăng căng thẳng giữa Washington và Teheran, làm dấy lên lo ngại về một cuộc đối đầu vũ trang có thể kéo theo các quốc gia khác tham chiến. Nhà lãnh đạo tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei, tuyên bố rằng người Hồi giáo đang chờ đợi trả đũa đích đáng những kẻ sát hại tướngSoleimani.

Đây là một vấn đề khôngđơn thuần chỉlà đẫm máu ở Iran, theo ông Stephen Innes, chiến lược gia về thị trường tại AxiTrader Ltd. Ông lo ngại đây có thể xảy ra một cuộc chiến lan rộng ở Trung Đông.

Giá dầu thô đã giảm đôi chút vào giữa trưa tại Singapore nhưng chỉ là bước nghỉ sau khi tăng vọt ở mức cao nhất kể từ tháng 9. Giá dầu thô Brent cho thanh toán tháng 3 đã tăng 2,12 USD, tương đương 3,2%, ở mức 68,37 USD/thùng trên sàn giao dịch ICE Futures Europe lúc 1:25 chiều giờ Singapore. Trước đó, nó đã tăng vọt 4,4% lên 69,16 USD/thùng.

Tại New York, West Texas Middle với giao dịch trongtháng 2 cao hơn 3,1% với 63,07 USD/thùng. Hợp đồng trước đó đã tăng 4,4% lên 63,84 USD/thùng, vượt quá mốc đỉnh tháng 9 để trở thành mức cao nhất kể từ tháng 5.

Trên thị trường tiền tệ, đồng yên Nhật Bản dẫn đầu các cơ sở trú ẩn tiền tệan toàn khác, với đồng USD giảm 0,4 % xuống 1 USD đổi 108,14 yen sau tin tức tướng Iran thiệt mạng. Đồng euro cũng giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tuần ở mức 1 euro đổi120,63 yen.Đồng yen thường được sử dụng như một bến cảng an toàn trong thời kỳ căng thẳng toàn cầu với tư cách là đồng tiền của quốc gia chủ nợ lớn nhất thế giới.

Vàng ngay lập tứctăng 1% lên 1.543,93 USD/ounce sau vụ không kích, cao nhất kể từ ngày 5.9 và được giao dịch ở mức 1.541,77 USD vào lúc 2 giờ 03 chiều tại Singapore. Như vậy, giá vàng đã tăng 2,1% trong tuần này.Các chuyên gia dự đoán giá vàng thế giớisẽ chạm mốc1.600 USD/ounce vào tháng 2 nếu diễn biến giá đi theo đúng quy luật trong thời gian đầu mỗi năm gần đây.

Giá vàng thế giới có xu hướng tăng mạnh từ hồi cuối năm 2019 khi căng thẳng Mỹ - Iran có dấu hiệu mất kiểm soát. Mọi chuyện bắt đầu bùng lên vào hôm 27.12, khi căn cứ quân sự K1 tại tỉnh Kirkuk, miền bắc Iraq bị tấn công bằng rocket khiến người Mỹ chịu tổn thất. Mỹ cáo buộc nhóm vũ trang Kataib Hezbollah được Iran hậu thuẫn thực hiện đòn tấn công này.

Sau đó 2 ngày, Mỹ tiến hành không kích trả đũa vào 3 vị trí của Kataib Hezbollah ở Iraq và Syria, khiến 25 tay súng dân quân thiệt mạng, 51 người bị thương. Vụ không kích làm cộng đồng người Hồi giáo tức giận dẫn đến việc hôm 31.12, hàng nghìn người biểu tình phá tường, xông vào đại sứ quán Mỹ ở Baghdad.

Mỹ cho rằng Iran đứng đằng sau vụ biểu tình và cáo buộc Tehran xúi giục và tổ chức cuộc tấn công nhắm vào sứ quán ở Baghdad. Lầu Năm Góc cũng đe dọa sẽ tấn công dân quân thân Iran để bảo vệ sinh mạng của công dân Mỹ. Và giờ thì đỉnh điểm căng thẳng đã xuất hiện.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá vàng tăng vọt do lo ngại nguy cơ chiến tranh Mỹ - Iran