Trung Quốc đã hoàn tất công tác chuẩn bị để đóng tàu sân bay đầu tiên được đóng trong nước, còn được biết đến với tên gọi Type 001A, nước này có thể sẽ khởi công đóng tàu sân bay mừng sinh nhật Mao Trạch Đông, theo tờ Ming Báo của Hồng Kông cho biết.

Trung Quốc đóng tàu sân bay mừng sinh nhật Mao Trạch Đông

Một Thế Giới | 28/09/2015, 08:40

Trung Quốc đã hoàn tất công tác chuẩn bị để đóng tàu sân bay đầu tiên được đóng trong nước, còn được biết đến với tên gọi Type 001A, nước này có thể sẽ khởi công đóng tàu sân bay mừng sinh nhật Mao Trạch Đông, theo tờ Ming Báo của Hồng Kông cho biết.

Ngày 26.12 tới sẽ là ngày mừng sinh nhật thứ 122 của người sáng lập nên Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa, vì vậy theo các thông tin mà Ming Báo có được, tờ báo này dự đoán đó sẽ là ngày Trung Quốc khởi công đóng tàu sân bay đầu tiên.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được cho là đã bí mật đến nhà máy đóng tàu Đại Liên để kiểm tra công tác chuẩn bị cho ngày lễ khởi công đóng tàu sân bay trong nước đầu tiên của Trung Quốc vào hồi tháng 8.
Nhà máy Đại Liên cũng là nơi đại tu xác tàu sân bay chưa hoàn thiện mang tên Varyag của Liên Xô mà Trung Quốc đã mua từ Ukraine, cuối cùng con tàu được biên chế vào hải quân Trung Quốc với tên gọi là Liêu Ninh.
Mỹ chỉ mất hai năm tám tháng để hoàn tất đóng con tàu sân bay USS John C Stennis, tàu sân bay thứ bảy của lớp tàu Nimitz, vì vậy tờ Ming Báo dự đoán rằng Trung Quốc cũng sẽ chỉ mất khoảng thời gian tương tự để đóng tàu sân bay riêng của mình.
Lý do mà tờ báo Hồng Kông đưa ra là tàu sân bay Type 001A của Trung Quốc đóng là một tàu sân bay sử dụng động cơ thông thường chứ không phải là động cơ hạt nhân như tàu thuộc lớp Nimitz của Mỹ, thêm nữa tàu sân bay của Trung Quốc cũng nhỏ hơn tàu sân bay của Mỹ rất nhiều nên sẽ đóng nhanh hơn.
Tờ Ming Báo cũng cho biết thêm rằng việc, Trung Quốc khởi công đóng tàu sân bay mừng sinh nhật Mao Trạch Đông cũng là điều hết sức bình thường, vì đó là truyền thống lâu nay của nước này.
Hồi thập niên 70 của thế kỷ 20, Trung Quốc đóng tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của mình là tàu Changzhen-I đúng ngày sinh nhật của ông Mao Trạch Đông. Ba trong bốn chiếc tàu ngầm hạt nhân thuộc lớp Hán cũng được Trung Quốc khởi công đóng vào ngày 26.12.
Tờ Ming Báo cũng dự đoán, với tiến độ mất khoảng hai đến ba năm để đóng con tàu sân bay nội địa này, có thể Trung Quốc sẽ đưa con tàu vào biên chế phục vụ trong hải quân vào ngày 1.10.2019, đúng 70 năm ngày Thành lập Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa.
Thiên Hà (theo Want China Times)

Bài liên quan
Elon Musk thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu ô tô điện ở Trung Quốc cho tham vọng AI của Tesla
Tesla đang thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu từ Trung Quốc để phát triển hệ thống hỗ trợ lái ô tô điện của mình toàn cầu, những người có kiến thức về công việc này chia sẻ với hãng tin Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc đóng tàu sân bay mừng sinh nhật Mao Trạch Đông