Ngày 9.9, Cục thống kê Trung Quốc cho biết đã thay đổi cách tính tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nhằm áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế và cải thiện tính chính xác các con số về kinh tế của quốc gia.

Trung Quốc đột ngột thay đổi cách tính GDP

Một Thế Giới | 11/09/2015, 05:00

Ngày 9.9, Cục thống kê Trung Quốc cho biết đã thay đổi cách tính tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nhằm áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế và cải thiện tính chính xác các con số về kinh tế của quốc gia.

Chính phủ Trung Quốc đã từ lâu đặt ra nghi vấn về những dữ liệu kinh tế, đặc biệt là khi quốc gia này luôn tìm cách ngăn chặn suy thoái kinh tế. Theo đó, Trung Quốc đã đột ngột thay đổi cách tính GDP

Động thái này được Văn phòng Thống kê Quốc gia (NBS) đưa ra sau khi Trung Quốc cho biết trong tháng 7 rằng, tỷ lệ tăng trưởng trong quý II đạt 7%, mức độ tương tự so với quý I.

Tổng sản lượng kinh tế của các tỉnh ở Trung Quốc đã vượt quá mức độ NBS đưa ra, điều này đã rấy lên những nghi ngờ về việc các quan chức địa phương bị ám ảnh về tốc độ tăng trưởng nên đã giở trò gian lận sổ sách.

Theo đó, Trung Quốc đã thay đổi cách tính GDP dựa trên hoạt động kinh tế của mỗi quý để đảm bảo cho các dữ liệu được chính xác hơn trong việc đo lường các hoạt động kinh tế theo mùa và trong việc nắm bắt thông tin về những biến động ngắn hạn", NBS cho biết.

Trước đó, số liệu GDP hàng quý của Trung Quốc, về mặt giá trị và tỷ lệ tăng trưởng, được lấy từ các con số tích lũy lại, chứ không phải những con số được tính theo từng quý riêng biệt, NBS cho biết.

Với phương pháp mới phù hợp với các nước phát triển sẽ mở đường cho Trung Quốc áp dụng Tiêu chuẩn phổ biến số liệu riêng (Special Data Dissemination Standard - SDDS) của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong việc tính toán GDP, Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết thêm.

Áp dụng cách tính mới này, NBS đã sửa đổi một vài con số về GDP hàng quý trong năm 2014 và những năm trước đó. Theo đó, NBS cũng cho biết sẽ công bố dữ liệu quý III vào ngày 19.10 tới dựa trên phương pháp tính mới.

NBS đã điều chỉnh tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm giảm 0,1 điểm phần trăm cho mỗi quý trong năm ngoái, theo sau động thái điều chỉnh GDP hàng năm năm 2014 xuống 7,3% từ mức 7,4% công bố trước đó vào ngày 7.9.

Ngoài ra, NBS cũng điều chỉnh tỷ lệ tăng trưởng trong hai quý đầu tiên của năm 2012 xuống 0,1 điểm phần trăm và điều chỉnh quý thứ IV năm này xuống 0,1 điểm phần trăm.

Đối với năm 2015, Trung Quốc dự tính mục tiêu tăng trưởng kinh tế hàng năm ở khoảng 7%, đánh dấu mức mở rộng mức thấp nhất trong một phần tư thế kỷ.

Tuyết Nhung (Theo CNBC)

Bài liên quan
Elon Musk thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu ô tô điện ở Trung Quốc cho tham vọng AI của Tesla
Tesla đang thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu từ Trung Quốc để phát triển hệ thống hỗ trợ lái ô tô điện của mình toàn cầu, những người có kiến thức về công việc này chia sẻ với hãng tin Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc đột ngột thay đổi cách tính GDP