Từ giữa tháng 1.2016, không quân Mỹ triển khai chiến đấu cơ Chim ưng F-16 đến đảo Guam, cảnh cáo Trung Quốc đang đòi độc chiếm biển Đông.

Mỹ đưa Chim ưng F-16 đến Guam, cảnh cáo Trung Quốc chuyện biển Đông

Một Thế Giới | 13/01/2016, 15:59

Từ giữa tháng 1.2016, không quân Mỹ triển khai chiến đấu cơ Chim ưng F-16 đến đảo Guam, cảnh cáo Trung Quốc đang đòi độc chiếm biển Đông.

Việc tung chiến đấu cơ Chim ưng F-16 đến đảo Guam cũng vì chuyện CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ tư, máy bay ném bom Nga bay gần đảo này để khiêu khích Mỹ, theo báo Honolulu Star-Advertiser ngày 12.1, dẫn trang tin Military.com.

Phi đội chiến đấu cơ 112 với hơn 200 lính không quân và 12 chiếc F-16  từ căn cứ không quân vệ binh quốc gia Mỹ (ở Ohio) đang được triển khai đến Guam. Các máy bay ném bom B-52, B-1 và B-2 cũng đã được đưa đến Guam.

Người phát ngôn bộ chỉ huy không quân Mỹ ở Thái Bình Dương - đóng ở Hawaii - nói cuộc triển khai này là “gói an ninh” nhằm ngăn chặn “các mối đe dọa an ninh và sự ổn định của khu vực”.

Trung sĩ Matthew McGovern nói cuộc triển khai dự kiến kéo dài từ 3 đến 4 tháng đã được lên kế hoạch từ nhiều tháng trước, không liên quan tình hình đặc biệt trong khu vực. Ông cũng nói tất cả các nước phải chia sẻ không phận quốc tế, ám chỉ việc Trung Quốc toan chặn máy bay và tàu Mỹ đi vào biển Đông:

“Luật quốc tế cho phép các nước có quyền tự do hàng không và hàng hải, đó là điều cần thiết cho thịnh vượng, ổn định và an ninh ở Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương và chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia tuân thủ luật quốc tế”.

Tuần trước, Triều Tiên “chọc ngoáy” Mỹ bằng cuộc thử nghiệm hạt nhân ngày 6.1, buộc Mỹ đưa máy bay ném bom chiến lược B-52 cất cánh từ Guam bay thấp ở vùng Osan (Hàn Quốc), có cả chiến đấu cơ F-15 của Hàn Quốc và F-16 của Mỹ hộ tống, nhằm dằn mặt Triều Tiên.

Đô đốc Harry Harris, chỉ huy quân Mỹ ở Thái Bình Dương, nói đó là cách Mỹ quyết bảo vệ đồng minh Hàn, Nhật và bảo vệ lãnh thổ Mỹ.

Ông cho biết B-52 bay tầm xa là một phần của kế hoạch máy bay ném bom Mỹ hiện diện liên tục ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Cuộc triển khai chim ưng F-16 đến Guam tiếp sau vụ hai máy bay ném bom chiến lược Nga bay đến gần Guam ngày 25.11.2015, cùng việc Nga dùng máy bay ném bom Gấu Tu-95 (đóng thời Liên xô và Mỹ có Chiến tranh Lạnh) ở gần Guam, bang California và bang Alaska của Mỹ.

Báo Washington Free Beacon đưa tin ngày 25.11.2015, Gấu Tu-95 của Nga bay sát đảo Guam là vụ thứ tư trong 3 năm qua. Không quân Mỹ nói chiếc này bay ở không phận quốc tế, ở ngoài không phận Mỹ.

Nga đã tái lập sự hiện diện quân sự trên toàn thế giới, yểm trợ chế độ Syria, đưa máy bay ném bom đến gần Alaska, California và Guam. Không quân Mỹ nói máy bay ném bom Nga trong năm 2015 chưa bay gần Hawaii. Năm 2008, Nga bắt đầu sử dụng máy bay ném bom tuần tra, với một chiếc Gấu bay thấp gần tàu sân bay Nimitz của hải quân Mỹ ở phía nam Nhật Bản.

Bảo Vĩnh (theo Military.com)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ đưa Chim ưng F-16 đến Guam, cảnh cáo Trung Quốc chuyện biển Đông