Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu đã chỉ thị ngành công nghiệp quốc phòng Nga nối lại hoạt động chế tạo máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-160 vào ngày 29.4.  

Nga chế tạo máy bay ném bom 'Thiên nga trắng khổng lồ'

Một Thế Giới | 30/04/2015, 05:13

Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu đã chỉ thị ngành công nghiệp quốc phòng Nga nối lại hoạt động chế tạo máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-160 vào ngày 29.4.  

Tu-160 là mẫu máy bay ném bom chiến lược tầm xa lớn nhất và mạnh mẽ nhất trong lịch sử hàng không quân sự với tên gọi "Thiên nga Trắng", có khả năng thay đổi cấu hình cánh (cánh cụp cánh xòe) và là máy bay chiến đấu có trọng lượng nặng nhất trên thế giới.
Tu-160 có khả năng mang lượng bom lớn nhất trong số các máy bay ném bom cũng như khả năng mang theo các loại tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân tiên tiến nhất của Nga.

Phát biểu trong chuyến thị sát Nhà máy chế tạo máy bay Kazan mang tên Gorbunov (KAZ), ông Shoigu nói: "Ngày hôm nay cần có quyết định về nhiệm vụ không chỉ bảo dưỡng và hiện đại hóa phi đội máy bay tầm xa, mà cả việc nối lại chế tạo máy bay mang tên lửa Tu-160".

Theo ông Shoigu, Tu-160 là "cỗ máy đặc biệt đi trước thời đại nhiều thập kỷ và cho tới nay vẫn chưa khai thác hết các khả năng của nó".

Đây là chiếc "máy bay tốt nhất trong phân khúc siêu âm chưa có thêm ai sáng tạo ra", Bộ trưởng Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Khoảng 35 máy bay Tu-160 đã được chế tạo trong lịch sử. Năm 2013, Bộ Quốc phòng Nga đã ký một hợp đồng với phòng thiết kế Tupolev và Kazan để nâng cấp 3 máy bay Tu-160 trị giá lên đến 3,4 tỉ rub (khoảng 66 triệu USD theo tỉ giá hiện nay).

Một phần nguyên do mà Nga chế tạo thêm máy bay Tu-160, là vì thế hệ máy bay ném bom chiến lược tầm xa mới của Nga phải ít nhất đến năm 2023 mới có thể xuất xưởng, và Nga đang cần nâng cấp quân đội do căng thẳng với phương Tây gần đây xung quanh khủng hoảng Ukraine.

Khác với Tu-95, đã quá cũ và ồn ào nhưng có khả năng răn đe chiến lược cực lớn thì Tu-160 vẫn có thể hoạt động tiếp tục khi mẫu máy bay ném bom chiến lược tầm xa mới của Nga được chính thức trang bị trong tương lai.

Thiên Hà (theo Sputnik News)
Bài liên quan
Khí tài, phương tiện quân sự Mỹ đã triển khai vẫn để lại Trung Đông
Đài CNN dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Pat Ryder ngày 15.4 thông báo khí tài, phương tiện quân sự mà Mỹ triển khai trước lúc Iran tấn công Israel vẫn được để lại Trung Đông như một biện pháp đề phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
23 phút trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga chế tạo máy bay ném bom 'Thiên nga trắng khổng lồ'