Ngày 29.6, các nền tảng du lịch cho biết lượng tìm kiếm trực tuyến cho vé máy bay trên các tuyến quốc tế với Trung Quốc tăng vọt sau khi nước này hôm 28.6 bất ngờ công bố sẽ giảm thời gian cách ly.

Trung Quốc giảm phân nửa thời gian cách ly, nhu cầu tìm vé máy bay tuyến quốc tế tăng vọt

Sơn Vân | 29/06/2022, 19:13

Ngày 29.6, các nền tảng du lịch cho biết lượng tìm kiếm trực tuyến cho vé máy bay trên các tuyến quốc tế với Trung Quốc tăng vọt sau khi nước này hôm 28.6 bất ngờ công bố sẽ giảm thời gian cách ly.

Đây là dấu hiệu cho thấy nhu cầu bị dồn nén sau hai năm hạn chế nghiêm ngặt ở Trung Quốc. Các biện pháp kiểm soát biên giới đã ảnh hưởng đến việc đi công tác và làm giảm thiểu số lượng người Trung Quốc ra nước ngoài, dù là đến các bãi biển Thái Lan hay các phố mua sắm ở Hàn Quốc.

Qunar (Trung Quốc) cho biết các lượt tìm kiếm trên nền tảng du lịch của họ đã tăng hơn gấp đôi trong vòng một giờ kể từ khi có tin tức thời gian cách ly đã giảm một nửa với những du khách đến Trung Quốc từ nước ngoài. Đó là lần nới lỏng lớn đầu tiên kể từ đầu năm 2020, ngay sau khi đại dịch COVID-19 bắt đầu.

Lượng mua vé cho các chuyến du lịch quốc tế đã tăng 60% so với tuần trước.

Ly.com, nền tảng đối thủ của Qunar, đã báo cáo sự gia tăng tương tự về lượt tìm kiếm và đánh dấu sự quan tâm tăng vọt với vé đến Trung Quốc từ các địa điểm như Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc.

Tuy nhiên, cổ phiếu của các công ty du lịch Trung Quốc chủ yếu đi ngang hôm 29.6 do lo ngại về lạm phát và khả năng suy thoái đã quay trở lại, sau khi tăng hơn 5% vì tin tốt ngày 28.6.

Sự nới lỏng cách ly của Trung Quốc đã được hoan nghênh bởi các nhóm từ các phòng kinh doanh nước ngoài đến các nhà điều hành du lịch.

Thế nhưng, nhiều người tỏ ra thận trọng, nói rằng họ vẫn không cho rằng việc nối lại nhanh chóng, với lý do thiếu chuyến bay và giới hạn hộ chiếu mới với những người Trung Quốc muốn ra nước ngoài vì những lý do được cho là không cần thiết.

Các hãng hàng không bay đến Trung Quốc được yêu cầu giới hạn hệ số tải của họ từ 40% đến 75%. Trung Quốc cũng có hệ thống "ngắt mạch", yêu cầu các hãng phải tạm dừng các chuyến bay nếu có số lượng nhất định hành khách dương tính với COVID-19.

trung-quoc-giam-thoi-gian-cach-ly-con-mot-nua-nhu-cau-tim-chuyen-bay-quoc-te-tang-vot.jpg
Du khách đi bộ tại sảnh ga cuối của Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh ngày 23.3.2022 - Ảnh: Reuters

Theo công ty tư vấn Variflight, gần đây số lượng các chuyến bay quốc tế, bao gồm cả các chuyến bay trong khu vực đến Ma Cao, Hồng Kông và Đài Loan, năm nay chỉ ở mức khoảng 4% so với mức trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra.

Giá vé cũng dao động gấp bội so với mức bình thường. Ví dụ, vé một chiều từ Singapore đến Thượng Hải, trung tâm thương mại của Trung Quốc, có giá từ 50.000 đến 70.000 nhân dân tệ (7.460 và 10.594 USD) với hãng China Eastern Airlines trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9.2021.

Zhou Weihong, Phó tổng giám đốc công ty du lịch Spring Tour (Thượng Hải), cho biết: “Không thể sắp xếp việc đi du lịch quốc tế theo nhóm”.

Việc Trung Quốc giảm thời gian cách ly đã thúc đẩy cuộc thảo luận rộng rãi, thu hút hơn 28 triệu lượt xem trên nền tảng Weibo. "Đây là tin tốt nhất trong ngày hôm nay, đặc biệt là với những người làm việc ở nước ngoài", một nhà bình luận cho biết hôm 28.6.

Các ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng đã giảm mạnh so với đỉnh điểm của đợt bùng phát dịch gần đây nhất ở Trung Quốc vào tháng 4 và tháng 5.2022, vốn đã khiến một số thành phố bị phong tỏa nghiêm ngặt, bao gồm cả Thượng Hải (thành phố lớn nhất nước này).

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn tuyên bố sẽ tuân theo những biện pháp cứng rắn của mình ngay cả khi phần còn lại của thế giới đang cố gắng sống chung với vi rút SARS-CoV-2.

Hôm 29.6, Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình cho biết chiến lược của đảng Cộng sản cầm quyền để đối phó với đại dịch COVID-19 là "đúng đắn, hiệu quả" và cần được tuân thủ một cách kiên quyết.

Trung Quốc, với dân số đông, sẽ phải gánh chịu hậu quả không thể tưởng tượng nếu áp dụng chiến lược nằm yên", hãng thông tấn Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập Cận Bình trong chuyến thăm hôm 28.6 tới thành phố Vũ Hán, nơi đầu tiên vi rút SARS-CoV-2 được báo cáo.

Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh: “Trung Quốc sẽ chấp nhận một số tác động tạm thời với sự phát triển kinh tế hơn là để cuộc sống và sức khỏe của người dân bị tổn hại”.

Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết Trung Quốc đã báo cáo 129 ca mắc COVID-19 mới hôm 28.6 (24 trường hợp có triệu chứng và 105 ca không triệu chứng), giảm so với 100 trường hợp của ngày 27.6.

Hôm 28.6, Ủy ban Y tế Quốc gia và Quốc vụ viện Trung Quốc công bố hướng dẫn mới về chính sách chống COVID-19, trong đó giảm thời gian cách ly tập trung của khách nhập cảnh vào Trung Quốc xuống còn 7 ngày và thêm 3 ngày theo dõi tại nhà.

Hướng dẫn mới này giảm mạnh thời gian so với quy định trước đó là 14 ngày cách ly tập trung và 7 ngày theo dõi tại nhà.

Trung Quốc đã hạn chế nghiêm ngặt lượng chuyến bay quốc tế trong nỗ lực ngăn các ca mắc COVID-19 nhập cảnh. Người nước ngoài đến Trung Quốc đã phải đối mặt nhiều tuần giám sát và cách ly tại các khách sạn, trung tâm được chỉ định.

Từ tháng 4.2022, nhiều thành phố thí điểm ở Trung Quốc giảm thời gian cách ly tập trung với khách nước ngoài xuống còn 10 ngày, còn thủ đô Bắc Kinh cũng nới quy định cách ly vào tháng trước. Tuy nhiên, các chuyến bay quốc tế vốn đã ít ỏi còn thường xuyên bị hủy do Trung Quốc áp dụng hệ thống "ngắt mạch", hủy chuyến nếu phát hiện số lượng khách dương tính với COVID-19 nhất định.

Bài liên quan
Zero-COVID của Trung Quốc gây lo lắng, trầm cảm, suy nghĩ tự tử gấp nhiều lần các chính sách COVID-19 khác
Khi đưa cậu con trai 6 tuổi ra sân bay để đáp chuyến bay từ thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đến thành phố Los Angeles (Mỹ), Jenny Li không chắc liệu họ có thể lên máy bay không.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc giảm phân nửa thời gian cách ly, nhu cầu tìm vé máy bay tuyến quốc tế tăng vọt