Chứng khoán Mỹ rơi tự do 5 ngày liên tiếp, trong bối cảnh cả thế giới đang lo lắng vì tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có dấu hiệu chững lại khiến các nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu trên thị trường nhằm chốt lợi nhuận.

Trung Quốc khiến chứng khoán Mỹ rơi tự do 5 ngày liên tiếp

Một Thế Giới | 25/08/2015, 14:26

Chứng khoán Mỹ rơi tự do 5 ngày liên tiếp, trong bối cảnh cả thế giới đang lo lắng vì tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có dấu hiệu chững lại khiến các nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu trên thị trường nhằm chốt lợi nhuận.

Chứng khoán Mỹ rơi tự do 5 ngày liên tiếp
Ngày 24.8 là một ngày giao dịch đầy biến động tại sàn giao dịch chứng khoán Mỹ, chỉ số Dow Jones đã giảm sâu khi mất tới 1.000 điểm trong thời gian ngắn, nhưng ngay lập tức phục hồi và đóng cửa ở mức giảm chỉ có 3,6% tại 15.871,35 điểm.
Chỉ số S&P 500 đóng cửa ở mức giảm 3,9% tại 1.893,21 điểm, tức là giảm hơn 10% kể từ lúc đạt đỉnh hồi đầu tuần trước. Chỉ số Nasdaq mất 3,8% xuống còn 4.038,6 điểm.
Không một mã chứng khoán nào tăng giá trên thị chỉ số Dow Jones, cổ phiếu của ngân hàng JP Morgan là mã cổ phiếu giảm mạnh nhất trong ngày lên tới 5,3%.
Nguyên nhân là... Trung Quốc 
Việc chứng khoán Mỹ, cũng như của cả thế giới tiếp tục rơi tự do trong mấy ngày qua được xem là sự lo lắng của giới đầu tư trước "sức khỏe" của nền kinh tế Trung Quốc.
Ngân hàng trung ương Trung Quốc hai tuần trước còn thực hiện một động thái khiến giới đầu tư càng lo sợ hơn, khi nước này quyết định phá giá đồng nhân dân tệ. Các nhà đầu tư tin rằng tình hình kinh tế của nền kinh tế lớn thứ hai toàn cầu còn bi đát hơn là những gì được thống kê chính thống, tạo nên một tâm lý lo sợ trên toàn cầu.
Phản ứng thái quá
Lo lắng lớn nhất của các nhà đầu tư tập trung vào những doanh nghiệp dựa trên nhu cầu cao ở Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới và cũng là nhà nhập khẩu lớn thứ 2 toàn cầu - sẽ bị ảnh hưởng nặng.
Cổ phiếu của hãng công nghệ khổng lồ Apple "bốc hơi" tới 13% là do các cổ đông lo ngại rằng nhu cầu của người dân Trung Quốc với hãng công nghệ này sẽ thấp xuống.
Các nhà phân tích nhận định rằng giới đầu tư chứng khoán Mỹ có lẽ đã phản ứng thái quá với thông tin về nền kinh tế Trung Quốc.
Doanh nhân Mark Otto của J Streicher, người đã tham gia thị trường chứng khoán từ năm 1993 cho biết tình hình của Mỹ hiện nay khá giống "tai nạn chớp nhoáng" hồi năm 2010, khi mà hàng tỉ USD bị xóa sổ khỏi thị những công ty lớn nhất thế giới trong vài phút, và sau đó nhanh chóng phục hồi trở lại.
"Tôi không có cảm giác hoảng loạn trong bầu không khí hiện tại", ông nói với BBC.
Thiên Hà (theo BBC)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc khiến chứng khoán Mỹ rơi tự do 5 ngày liên tiếp