Trong cuộc triển lãm quốc phòng tại UAE (IDEX 2015) vừa mới kết thúc, các công ty Trung Quốc đổ bộ hàng loạt xuống triển lãm để khoe vũ khí "khủng", mộng xuất vũ khí sang UAE.

Trung Quốc khoe vũ khí 'khủng', mộng xuất vũ khí sang UAE

Một Thế Giới | 28/02/2015, 05:27

Trong cuộc triển lãm quốc phòng tại UAE (IDEX 2015) vừa mới kết thúc, các công ty Trung Quốc đổ bộ hàng loạt xuống triển lãm để khoe vũ khí "khủng", mộng xuất vũ khí sang UAE.

Trung Quốc nhiều năm nay đã ôm mộng thành một quốc gia xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới, với việc tăng chi cho quốc phòng cũng như tăng chi cho việc nghiên cứu chế tạo vũ khí mới. 
Thị phần của ngành công nghiệp quân sự trên thế giới luôn rất lớn nhưng hiện nay chỉ có hai đại gia là Mỹ và Nga đã chiếm phần lớn của thị phần, nhân triển lãm IDEX 2015 tại UAE TQ đã mở hàng loạt gian hàng nhằm khoe vũ khí "khủng", mộng xuất vũ khí sang UAE.
Tại triển lãm Trung Quốc đã khoe hàng loạt loại vũ khí tối tân nhất của họ, từ pháo phản lực, tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tên lửa diệt hạm, UAV, hộ tống hạm cho đến tàu đổ bộ ... Nhưng đa phần vũ khí của các công ty TQ được trưng bày dưới dạng mô hình tĩnh kích cỡ thu nhỏ, hệ thống pháo phản lực là được trưng bày với kích thước thật sự.
Hệ thống pháo phản lực thế hệ mới AR3 do Công ty công nghiệp Phương Bắc (Norinco), Trung Quốc sản xuất. Điểm khác biệt mấu chốt giữa hệ thống mới này với AR2 đang phục vụ trong Quân đội Trung Quốc ở chỗ: AR3 có thể bắn đạn phản lực có kích thước lớn hơn 370 mm, thay vì chỉ 300 mm như ở hệ thống cũ.
Ông Xu Wulin đại diện hãng Norinco tiết lộ trên IHS Jane’s rằng,  AR3 thiết kế thành 2 khối ống phóng tên lửa riêng biệt, mỗi khối như vậy có thể chứa 4 quả đạn phản lực kích thước 370 mm hoặc 5 quả đạn phản lực kích thước 300 mm. Trong khi đó, AR2 có thể mang theo 12 quả rocket 300 mm nhưng lại chỉ được nạp từng quả một.
Bên cạnh AR3, Norinco cũng trình làng các phiên bản đạn pháo phản lực dẫn đường mới thuộc gia đình Fire Dragon (Rồng Lửa) dùng cho hệ thống pháo phản lực đa nòng. Đó là loại Fire Dragon 140 là đạn phản lực kích thước 300 mm và Fire Dragon 280 là đạn phản lực kích thước 370 mm. Cả hai đều được trang bị hệ thống dẫn đường quán tính (INS) và dẫn đường GPS, có thể bắn ở tầm xa từ 140-280 km, xa hơn so với các phiên bản Fire Dragon không dẫn đường.
Tập đoàn Quốc doanh xuất nhập khẩu chế tạo máy chính xác Trung Quốc (CPMIEC) cũng tung các hệ thống SY300, SY400, B611M và P12 tại triển lãm.
Trung Quoc khoe vu khi  khung , mong xuat vu khi sang UAE-hinh-anh-1
Cận cảnh hệ thống SY-400 của Trung Quốc
Trong đó, SY300 và SY400 sử dụng các đạn tên lửa có kích thước lần lượt là 300 mm và 400 mm. Điểm khác biệt căn bản của SY300 và SY400 là chúng sử dụng hệ thống dẫn đường GNSS chứ không phải GPS, thêm vào đó còn có chế độ phóng tên lửa thẳng đứng có thể tiêu diệt mục tiêu ở bất kỳ hướng nào. Độ lệch mục tiêu của SY300 và SY400 khi sử dụng GNSS được hy vọng ở ngưỡng lần lượt 50 m và 30 m.
Phạm vi bắn tối đa của SY400 là 200 km khi sử dụng đầu đạn 200 kg. Tầm xa này giảm xuống còn 150 km khi mang đầu đạn 300 kg. SY400 có thể bắn các loại đầu đạn nổ phân mảnh đơn, đầu đạn nổ nhiệt áp, đầu đạn chùm mục tiêu kép hoặc đầu đạn nổ mảnh có chứa tác nhân gây cháy.
Thiên Hà (theo Janes Defence và Business Insider)
Bài liên quan
Ông Biden dọa ngừng cung cấp vũ khí nếu Israel đưa quân vào Rafah
Ngày 8.5, Tổng thống Mỹ Joe Biden lần đầu tiên công khai đe dọa ngừng cung cấp vũ khí cho Israel nếu đồng minh này thực hiện chiến dịch quân sự lớn tại thị trấn Rafah.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc khoe vũ khí 'khủng', mộng xuất vũ khí sang UAE